MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thiết kế mạng lưới phân phối đúng đắn - chìa khóa thành công trong thị trường FMCG

06-05-2019 - 10:00 AM | Doanh nghiệp giới thiệu

Thiết kế mạng lưới phân phối đang là "cuộc chiến" quyết định lợi thế đến đích sớm của các doanh nghiệp trong ngành hàng FMCG. Để lí giải điều này, ông Byron Patching, giám đốc công ty tư vấn chuỗi cung ứng và Logistic hàng đầu của Úc - XAct Solutions đã đưa ra lời giải đáp cho các doanh nghiệp.

Là một trong những thị trường tiềm năng về kinh tế, Việt Nam đang dần chứng tỏ vị thế của mình với nhiều cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp Australia thâm nhập thị trường, trở thành nền móng cho việc mở rộng tầm ảnh hưởng tại khu vực Đông Á. Việt Nam cũng chính là ví dụ điển hình cho những cơ hội có thể đạt được từ việc tổ chức mạng lưới logistics hợp lí.

Sự tăng trưởng về kinh tế của Việt Nam

Theo báo cáo tổng quan thị trường từ World Bank cho thấy Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đạt mức tăng trưởng 7.1% (so với cùng kì năm trước) trong nửa đầu năm 2018 và tăng từ 13,181 tỉ đô la Mĩ (1993) lên mức 205,275 tỉ đô la Mĩ (2016).

Sự tăng trưởng ổn định này đã và đang tạo ra việc làm và thu thập cho người dân, góp phần cải thiện phúc lợi và xóa đói giảm nghèo trên diện rộng. Kinh tế tăng trưởng cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của tầng lớp trung lưu, những người đang nhu cầu ngày càng lớn đối với sản phẩm tiêu dùng. Nhu cầu tiêu dùng cũng dần chuyển dịch từ sản phẩm cơ bản hướng đến sản phẩm cao cấp và mang giá trị gia tăng. Những doanh nghiệp bán sỉ và lẻ hiện đang là những tác nhân lớn thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng, đồng thời, thương mại điện tử cũng đang phát triển nhanh chóng.

Phân phối đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng

Nhu cầu khách hàng ngày càng lớn góp phần khiến lượng hàng di chuyển trong nước tăng trưởng mạnh mẽ. Cũng vì vậy, yêu cầu cải tiến toàn diện chuỗi cung ứng trở nên hết sức cần thiết nhằm đáp ứng yêu cầu phân phối.

Chuỗi cung ứng đang dần chuyển dịch từ giao hàng trực tiếp đến cửa hàng sang giao hàng đến Trung tâm Phân phối. Tại Việt Nam, việc chuyển đổi sang hệ thống tập trung trong chuỗi cung ứng là cơ hội ẩn chứa đầy thú vị, đồng thời, mang lại hiệu quả lớn cho doanh nghiệp.   

Thiết kế mạng lưới phân phối đúng đắn - chìa khóa thành công trong thị trường FMCG - Ảnh 1.

Vận chuyển và logistics hiệu quả - chìa khóa quan trọng đối với xây dựng đất nước.

Khi các nhà bán lẻ tăng số lượng cửa hàng, sản lượng của họ tăng lên khiến cho vị thế của họ đối với nhà cung cấp cũng được đẩy lên. Khi thế hệ người tiêu dùng mới trở nên giàu có và kinh nghiệm, những xu hướng đang được hình thành tại các thị trường phát triển có thể sẽ thâm nhập vào khu vực Đông Á. Với xu hướng này, khi đơn đặt hàng nhỏ hơn, khung thời gian giao hàng ngắn hơn, kì vọng về chất lượng dịch vụ, sẽ yêu cầu các tổ chức phải có thiết kế mạng lưới phân phối hợp lí nếu mong muốn thâm nhập thành công vào thị trường Việt Nam.

Việt Nam là một đất nước dài và hẹp - 1.650km với các đặc điểm và địa hình tự nhiên đầy thách thức. Do xu thế tiêu dùng và sự phát triển thị trường nhanh chóng với việc mở rộng các điểm đến giao hàng, Việt Nam có đầy đủ điều kiện tiến tới mô hình chuỗi cung ứng liên kết trên toàn quốc gia. Mô hình liên kết này là các trung tâm phân phối tập trung của chính các nhà bán lẻ để các nhà phân phối đem hàng hóa đến thay vì nhà phân phối phải trực tiếp giao hàng đến cửa hàng cho các nhà bán lẻ. Tiếp theo, các yếu tố quan trọng trong chuỗi cung ứng như hệ thống kho vận, phương tiện vận chuyển, hệ thống phần mềm quản lý hàng hóa trong kho cũng sẽ được tối ưu theo mô hình chuỗi cung ứng liên kết này.

Thiết kế mạng lưới phân phối đúng đắn - chìa khóa thành công trong thị trường FMCG - Ảnh 2.

Chuyên môn đẳng cấp thế giới cần song hành với hiểu biết địa phương

Với lợi ích không thể phủ nhận từ việc áp dụng chuỗi cung ứng hiệu quả vào giai đoạn bắt đầu phát triển trong kỉ nguyên mới tại Việt Nam, những hiểu biết đẳng cấp thế giới về toàn bộ các khía cạnh trong thiết kế và tối ưu hóa chuỗi cung ứng đóng vai trò hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, kiến thức văn hóa địa phương cũng không kém phần quan trọng.

Áp dụng kinh nghiệm chuyên môn từ chuỗi cung ứng hàng đầu thế giới vào thị trường Việt Nam đóng vai trò quan trong giúp nhà bán lẻ, doanh nghiệp và đơn vị vận hành logistics chuyển mình nhanh chóng từ "đang phát triển" sang "tầm cỡ thế giới". Bằng cách áp dụng những chuẩn mực quốc tế, kết hợp với hiểu biết địa phương, các công ty thâm nhập vào thị trường Việt Nam có thể xây dựng được những dự án tiên tiến nhất thế giới ngay từ đầu vì đã có được các bài học phát triển của các nước đi trước.

Ông Byron Patching là đồng sáng lập của công ty XAct Solutions có trụ sở tại Sydney. Ông Byron là chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp với kinh nghiệm dày dặn tại khu vực châu Á Thái Bình Dương và Australia. XAct Solutions là công ty hàng đầu về tư vấn phát triển chiến lược và xây dựng chuỗi cung ứng, logistics, vận tải và bất động sản công nghiệp.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng truy cập: www.xactsolutions.com hoặc liên hệ số điện thoại 84-(0) 363165238

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên