Thỏa thuận lịch sử ngành xe điện: Elon Musk đồng ý chia sẻ trạm sạc Tesla cho Ford, không muốn Supercharger là ‘khu vườn có tường bao quanh’
Elon Musk và CEO Ford đã vui vẻ tuyên bố thỏa thuận lịch sử về việc chia sẻ trạm sạc trên livestream.
- 26-05-2023Lời nói dối 100 triệu USD của Elon Musk
- 25-05-2023Sự trỗi dậy của Huyndai: Từ hãng xe bảo thủ, chuyên đi theo sau người khác giờ vươn lên thành thế lực đáng gờm, đến Elon Musk cũng phải kiêng nể
- 24-05-2023Ám ảnh cuộc sống của ‘superman’ Elon Musk: Phải dùng thuốc ngủ để ‘thư giãn’, lịch trình ‘phân thân’ phức tạp hơn những gì người thường có thể tưởng tượng
Tờ Financial Times đưa tin, Ford đã đạt được thỏa thuận cung cấp cho các tài xế của mình quyền truy cập vào 12.000 trạm sạc nhanh trong mạng lưới của Tesla. Đây là nỗ lực của Ford nhằm giảm sự lo lắng của người mua xe về việc có thể bị hạn chế trong việc sạc sau này.
Thỏa thuận kể trên làm tăng gấp đôi số trạm sạc nhanh trong mạng lưới sạc của Ford ở Bắc Mỹ. Chủ sở hữu Ford sẽ nhận được quyền truy cập vào các trạm sạc này kể từ mùa xuân tới thông qua bộ chuyển đổi các đầu nối điện trong Bộ tăng áp siêu tốc của Tesla để sử dụng trong xe bán tải Mustang Mach-E hoặc F-150 Lightning của Ford.
Giám đốc điều hành của Ford là Jim Farley đã công bố thỏa thuận này cùng với Elon Musk, ông chủ tỷ phú của Tesla, Twitter và SpaceX, trong một sự kiện bất ngờ trên Twitter Spaces - chức năng phát trực tiếp âm thanh của trang mạng xã hội này.
“Chúng tôi thực sự vui mừng”, Farley nói. “Chúng tôi đang tăng cường sản xuất và đây là một bước tiến lớn đối với toàn ngành và tất cả các khách hàng sử dụng điện”.
Tesla đã lên kế hoạch mở một phần mạng lưới 45.000 bộ sạc của mình cho tất cả các mẫu ô tô điện vào cuối năm 2024, theo sự thúc giục của Nhà Trắng và để được tiếp cận khoản trợ cấp 7,5 tỷ USD. Nhà sản xuất xe điện này sẽ cung cấp ít nhất 7.500 bộ sạc cho người lái bất kỳ mẫu xe điện nào, bao gồm 3.500 bộ dọc theo đường cao tốc Mỹ.
Chính quyền ông Biden muốn sản xuất 500.000 bộ sạc trên toàn quốc vào năm 2030, tăng từ khoảng 130.000 hiện có, khi họ chạy đua để mở rộng việc áp dụng xe điện.
“Chúng tôi không muốn mạng Tesla Supercharger giống như một khu vườn có tường bao quanh”, Musk nói.
Farley cho biết khi thế hệ xe điện thứ hai của Ford ra mắt vào năm 2025, chúng sẽ được chế tạo với cùng một đầu nối mà Tesla đã sử dụng, loại bỏ nhu cầu về bộ chuyển đổi. Bộ chuyển đổi sẽ có giá trong “khoảng vài tram USD”, Musk nói – không phải “siêu đắt”.
Những quãng đường dài di chuyển ở Mỹ đã dẫn đến "sự lo lắng về phạm vi" đối với những người lái xe, họ sợ bị mắc kẹt ở xa trạm sạc. Nỗi sợ hãi đã khiến các nhà sản xuất ô tô Mỹ nỗ lực sản xuất loại pin có khả năng di chuyển xa hơn trong một lần sạc mặc dù điều đó cuối cùng khiến tăng giá thành của phương tiện. Chưa kể tới việc, bản thân xe điện đã có giá cao hơn so với những chiếc tương đương với động cơ truyền thống.
Ford coi bộ sạc nhanh là một cách để giải quyết vấn đề.
CEO Farley nói: “Ngành công nghiệp của chúng tôi bị ám ảnh bởi những cục pin khổng lồ này và tôi nghĩ đó có thể không phải là cách tiếp cận đúng đắn. Chúng ta nên làm cho pin càng nhỏ càng tốt… nhưng có trải nghiệm sạc nhanh thực sự tuyệt vời kết hợp với điều đó, vì vậy chúng tôi không cần phải sử dụng thêm khoảng 20.000 USD cho pin dự phòng”.
Musk và Farley đã đùa giỡn, khen ngợi và bày tỏ về những khó khăn khi chế tạo ô tô trong buổi phát trực tiếp kéo dài 30 phút thu hút hơn 100.000 người nghe. Người đứng đầu nhà sản xuất ô tô Michigan đã buồn bã kể một câu chuyện về việc lái xe ở California với các con của mình, cần phải sạc điện cho ô tô nhưng cứ đi hết trạm Tesla này đến trạm khác của Tesla.
“Các con tôi cứ nhìn tôi rồi nói: Có một Supercharger khác, bố có thể dừng ở đó không?”, ông nhớ lại. “Tôi lúc đó kiểu: Không con ạ, mình phải đi tiếp”.
Nguồn: FinancialTimes
Nhịp sống thị trường