Bí thư Đà Nẵng, Bí thư Quảng Ngãi nói về hoạt động đường dây nóng
Ông Xuân Anh cho biết, trung bình mỗi ngày, đường dây nóng của mình nhận được hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn của người dân để phản ánh trong các lĩnh vực.
- 21-02-2016UBND TP.HCM sắp mở lại đường dây nóng
- 21-02-2016Đường dây nóng Bí thư Đinh La Thăng: dân gọi liên tục
- 15-02-2016Lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân TP.HCM
- 29-01-2016“Mỗi Ủy viên Trung ương Đảng nên có một đường dây nóng”
Bí thư Đà Nẵng nhận hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn mỗi ngày
Sáng 25/2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh dù rất bận công việc, nhưng cũng đã có những ý kiến về hoạt động .
Ông Nguyễn Xuân Anh bày tỏ sự cảm ơn của người dân vì luôn dành sự quan tâm ủng hộ đối với thành phố Đà Nẵng cũng như cá nhân ông.
Việc công khai số điện thoại (0903675512) và email cá nhân ( anhnx@danang.gov.vn ) của Bí thư Xuân Anh là mong muốn có kênh thông tin để tiếp nhận, lắng nghe các ý kiến, thông tin phản ánh của người dân liên quan đến tất cả các vấn đề của đời sống xã hội.
Đặc biệt là các vấn đề cấp bách, bức xúc của đời sống xã hội, từ đó, giúp gần dân, sát dân hơn và trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có thông tin chính xác.
Với các vấn đề được phản ánh cụ thể, rõ ràng về địa điểm, thời gian, thể hiện sự cấp bách, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe... của người dân thì Bí thư sẽ chuyển ngay đến các đồng chí lãnh đạo sở, ngành, địa phương để yêu cầu họ xử lý và báo cáo lại.
Cũng theo thông tin thì trong thời gian qua, trung bình mỗi ngày, Bí thư Xuân Anh nhận được hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn của người dân để phản ánh trong các lĩnh vực.
Hầu hết các phản ánh của người dân được Bí thư chỉ đạo xử lý kịp thời và rất hiệu quả.
Ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh: Tuổi trẻ.
Trước đó, ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân qua đường dây nóng về việc có người lợi dụng lấn chiếm đất nghĩa trang, xây dựng trái phép..., Bí thư Xuân Anh đã yêu cầu Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho xác minh, kiểm tra ngay.
Sau đó, chiều 24/2, Phó Giám đốc Sở phụ trách mảng đó về báo cáo lại với Bí thư đã tiến hành xử lý.
Hay trong dịp Tết, người dân phản ánh đến việc đặt thùng rác chắn lối đi trước số nhà 55B đường Trưng Nữ Vương, ngay sau khi nhận được, Bí thư đã chỉ đạo đồng chí thư ký trực tiếp xuống kiểm tra và đúng như thế.
Bí thư cũng đã chỉ đạo gọi ngay cho lãnh đạo công ty môi trường đô thị kiểm tra, xử lý, không để xảy ra việc như vậy.
Tuy nhiên, với công việc của thành phố rất bận rộn nên Bí thư không thể trả lời hết tất cả các tin nhắn của mọi người, nhất là các tin nhắn không cụ thể, rõ ràng.
Nhưng với tất cả những tin nhắn, cuộc gọi có thông tin cụ thể, cơ sở, Bí thư đều giao cho các cơ quan chức năng, đơn vị tiến hành kiểm tra, xử lý và báo cáo lại.
Thông qua đây, Bí thư Nguyễn Xuân Anh cũng cảm ơn và mong người dân trong, ngoài thành phố tiếp tục gửi thư trao đổi những vấn đề góp ý xây dựng đối với Đà Nẵng và cá nhân Bí thư theo địa chỉ hòm thư điện tử nêu trên.
Bí thư Quảng Ngãi: 3 giờ sáng ngồi trả lời thư người dân
Từ đầu năm 2015, khi còn là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Lê Viết Chữ, hiện là Bí thư Tỉnh ủy đã công bố số điện thoại, email cá nhân, cũng như số điện thoại nhà riêng để có thể trực tiếp tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp.
Cụ thể, số điện thoại di động của ông Chữ là 0913470093, số điện thoại cơ quan là 055.3822879. Hộp thư điện tử của ông là lvchu@quangngai.gov.vn và le
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Viết Chữ, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ, việc công khai số điện thoại, hộp thư điện tử cá nhân là nhằm lắng nghe ý kiến đa chiều, nhiều khía cạnh của người dân, doanh nghiệp.
Ông hy vọng, thông qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử sẽ giúp vận động, tuyên truyền, giải thích chủ trương của Đảng, Nhà nước, của tỉnh để nhiều người hiểu, đồng thuận, cùng nhau làm.
Qua phản ánh của người dân sẽ giúp xem xét lại đội ngũ cán bộ về tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, từ đó, tạo bước đột phá cải cách hành chính, tạo bộ máy hành chính thân thiện, gần gũi hơn với công dân, nhà đầu tư.
Ông Lê Viết Chữ. Ảnh: quangngai.gov.vn
"Sau khi công bố công khai như vậy hơn 1 năm qua, tuy chưa thống kê được nhưng tôi đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại.
Tuy nhiên, do công việc nên những lúc rảnh tôi có thể trả lời còn khi không trả lời được thì tôi có nhắn lại là đang bận, đồng thời, đề nghị gửi tin nhắn hoặc gửi qua thư điện tử nếu nhiều nội dung.
Với thư điện tử thì chưa phải phổ biến nhưng tôi đã nhận được trên 250 thư của người dân, cán bộ nghỉ hưu, cộng đồng doanh nghiệp...", ông Chữ cho hay.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, trong thư có nhiều vấn đề như thắc mắc đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường... là bức xúc, lo toan chung cho xã hội mà người dân góp ý.
Bên cạnh đó, có một nhóm liên quan đến quyền lợi cá nhân như giải quyết chính sách, làm sổ đỏ...
"Với các vấn đề người dân kiến nghị không đúng với chính sách thì mình viết thư trả lời lại bằng cách giải thích chính sách, vận động người ta thực hiện theo chính sách đó và có người đồng tình nhưng cũng có người chưa đồng tình.
Có những nhóm công việc liên quan đến trách nhiệm của cơ quan Nhà nước thì tôi sẽ trả lời đã nhận được thư và nội dung đó, tôi sẽ chuyển cho cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết.
Qua cách làm việc này, người dân thấy được sự gần gũi, thân thiện của người đứng đầu chính quyền cấp ủy, do đó, có nhiều người lúc đầu gửi thư rất ngắn nhưng sau khi được trả lời thì đã bày tỏ sự tin tưởng, chia sẻ cụ thể hơn vụ việc của mình", ông Chữ nói.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng kể trong thời gian trước Tết, người dân ở huyện Sơn Tịnh có phản ánh về việc khu dân cư 577 do làm dở dang dẫn đến hơn 100 hộ dân bị úng nước, hỏng đường, mất điện, không có nước sạch...
Từ thư phản ánh đó, trực tiếp Bí thư đã tổ chức cuộc họp, kiểm tra và thấy việc này là đúng nên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải giải quyết xong trước 29 Tết vừa qua.
"Đến ngày 27 Tết, tôi đi kiểm tra thì mọi việc đã được các cơ quan chức năng xử lý, giải quyết xong và người dân cũng bày tỏ sự vui mừng, tin tưởng.
Thực tế, những kiến nghị của người dân thì tôi không thể giải quyết hết được, nhưng cái gì có thể giải quyết được, tôi sẽ giải quyết ngay, còn cái gì tôi biết thuộc trách nhiệm của đơn vị nào tôi sẽ chuyển xuống yêu cầu xử lý, báo cáo", ông chia sẻ.
Ông Chữ cũng bày tỏ sự tin tưởng, thông qua việc tiếp nhận, giải quyết như vậy sẽ có thể nhận được nhiều hơn những thông tin từ người dân.
"Gần đây, có một số hội nghị của tỉnh, tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp là ngoài việc tích cực thì trong thu hút đầu tư sẽ còn có những tiêu cực nên nếu có vấn đề gì cứ viết thư, phản ánh cho tôi một cách trung thực, thẳng thắn, có địa chỉ cụ thể.
Để từ đó, giúp lãnh đạo tỉnh có thể đấu tranh chống lại những tiêu cực, nhũng nhiễu trong bộ máy hành chính. Bên cạnh việc giải quyết những phản ánh, bức xúc của người dân thì năm nay được chúng tôi lấy làm năm cải cách hành chính.
Cùng với đó, năm nay, chúng tôi sẽ làm mạnh hơn cải cách, đi vào các ông Chủ tịch, Bí thư các địa phương, Giám đốc các Sở, ngành cũng công khai số điện thoại, email cá nhân... để tiếp nhận phản ánh của người dân, doanh nghiệp.
Có như vậy mới giải quyết được hết bức xúc của người dân còn dừng lại ở chỉ một mình Bí thư thì làm không nổi.
Bởi thực tế, có những hôm, 3 giờ sáng, tôi thức dậy thấy nhiều thư phản ánh của người dân quá thì tôi lại ngồi trả lời hết rồi mới ngủ...", ông Chữ chia sẻ thêm.
Trí Thức Trẻ/SoHa