Thứ trưởng GTVT "rủ" sếp GTVT Hà Nội "vi hành"
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã đề nghị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cùng “vi hành” để xử lý tận gốc nạn xe dù, bến cóc.
- 08-01-2016Bộ GTVT: Chỉ có 1 trường hợp kê khai tài sản chưa đúng trong 2015
- 02-01-2016Bộ trưởng GTVT: Trăn trở về lời hứa chưa tròn
- 25-12-2015Bộ GTVT đề nghị lùi thời gian tăng phí cầu đường
- 13-12-2015Doanh nghiệp ngành GTVT ra sao sau cổ phần hóa?
Sáng nay 25-1, Thứ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội, đại diện các doanh nghiệp, HTX vận tải hoạt động trên địa bàn và trực tiếp kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT, công tác vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp Tết Nguyên đán 2016.
Tại buổi họp, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết sở này đã ban hành nhiều kế hoạch để phục vụ bảo đảm cho nhân dân đi lại trong dịp Tết an toàn. Trong đó, kiểm tra nghiêm điều kiện kinh doanh vận tải như quản lý tài xế, bán vé cho hành khách tại các bến xe, bố trí xe buýt kết nối, kiểm soát chặt giá vé, không để nhà xe nào tăng giá vé.
Cũng theo ông Linh, để quản lý "xe dù, bến cóc", thời gian tới sở sẽ bổ sung dự án lắp thêm camera giám sát để tiến tới xử phạt nguội xe khách dừng đỗ, đón trả khách trái phép ngoài bến xe. Hiện chỉ có camera lắp ở các ngã tư, các xe chạy rùa bò không dám dừng đỗ tại các địa điểm này.
Ngoài ra, với 600 cán bộ thanh tra giao thông, sẽ bố trí mỗi đội thanh tra khoảng 20 người, xây dựng quy chế trong lực lượng thanh tra quản lý, xử lý nghiêm và luân chuyển cán bộ phụ trách nếu để xảy ra "xe dù, bến cóc" trên địa bàn.
“Tuy nhiên cũng do người dân thấy dịch vụ tiện thì cứ bắt xe và đi tùy tiện ở ngoài bến xe; xe dù chủ yếu là xe của các tỉnh ngoài" - ông Linh nói về tình trạng xe dù, bến cóc.
Ông Lê Đình Thọ lại cho rằng hiện tượng xe dù gây ùn tắc tại các khu vực bến xe là do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng.
“Hôm nào tôi và anh "vi hành". Khoảng thời gian từ 7 giờ đến 9 giờ 30, xe từ bến ra chạy rùa bò, trên xe chỉ có 1-2 người gây ùn tắc cả đoạn đường dài. Liệu lực lượng Thanh tra Sở GTVT có đủ để làm nhiệm vụ tại 3 bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa không?” - Thứ trưởng Thọ nói với ông Nguyễn Hoàng Linh.
Theo ông Thọ, nhiều xe khách sau khi xuất bến chạy chậm, đón trả khách gây ùn tắc và tình trạng này xảy ra như cơm bữa. Có một số xe chạy “rùa bò” gây ùn tắc mà không bị xử lý. Nếu không làm ngay và xử lý nghiêm thì trong dịp Tết Nguyên đán 2016, người dân đi lại nhiều sẽ ùn tắc nghiêm trọng.
Ông Thọ cũng đề nghị lãnh đạo bến xe Yên Nghĩa, Mỹ Đình, Giáp Bát trước, trong và sau Tết cần tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề mà dân phản ánh; đồng thời ông Thọ cũng yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT thành lập ngay tổ công tác và triển khai làm ngay để xử lý dứt điểm tình trạng "xe dù, bến cóc".
“Nếu Sở GTVT Hà Nội làm mà vẫn để xảy ra ùn tắc thì ngay ngày mai Thanh tra Cục Quản lý đường bộ I sẽ ra quân ngay lập tức. Xử lý hiện tượng bến cóc, xe dù chủ yếu là nhiệm vụ của lực lượng thanh tra. Việc phối hợp với lực lượng công an là để xử lý vấn đề khác” - ông Thọ nêu.
Người lao động