Thông xe đường vành đai Mai Dịch-Cầu Thăng Long rộng 16 làn
Sau hơn 3 năm quây rào để thi công mở rộng, vào 7h sáng nay, đúng dịp thành phố Hà Nội kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long đã được thông xe, giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Tây Thủ đô.
Ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, dự án mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long là dự án trọng điểm của thành phố, thuộc tuyến đường huyết mạch kết nối từ khu vực nội đô đi sân bay Nội Bài và các khu công nghiệp lớp trên địa bàn thành phố. Đây cũng là tuyến đường cửa ngõ phía Tây kết nối với các tỉnh phía Tây Bắc, Đông Bắc về Thủ đô và ngược lại.
“Việc hoàn thành dự án có có ý nghĩa quan trọng cho giao thông Thủ đô, từng bước hoàn thiện đường Vành đai 3 theo quyn hoạch, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng hiện nay, đồng thời tạo mặt bằng để Bộ GTVT đầu tư tuyến cầu cạn Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch đến cầu Thăng Long”, ông Tuấn nói.
Tuyến đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn Mai Dịch – Thăng Long có chiều dài 5,5 km, sau khi hoàn thành mở rộng và thông xe, tuyến đường có mặt cắt rộng từ 56 mét – là một trong những tuyến đường có mặt cắt rộng nhất Hà Nội hiện nay. Với mặt cắt này, tuyến đường được cơ cấu mặt cắt ngang, gồm: dải phân cách giữa rộng 5 mét, bên trái và bên phải mỗi bên được bố trí 6 đến 8 làn xe (10 làn dưới thấp, 6 làn đường trên cao) hè đường mỗi bên rộng trung bình 4,5 đến 8 mét.
Để có mặt cắt rộng như thế này, đại diện chủ đầu tư cho biết, ngoài phải thi công trong điều kiện khó khăn khi vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông, dự án đã phải di dời, bố trí tái định cư cho hơn 800 hộ dân; chặt hạ, đánh chuyển gần 1000 cây xanh nằm trong phạm vi dự án.
Phó Thủ tướng Chính Phủ Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo thành phố Hà Nội, các sở ngành cắt băng thông xe đường Mai Dịch - cầu Thăng Long
Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau 3 năm thi công với nhiều khó khăn về mặt bằng và điều kiện giao thông, đến nay dự án mở rộng đường Vành đai 3 đưới thấp đã thông xe. Để phát huy ngay hiệu quả của dự án, ông Chung yêu cầu Sở GTVT tiếp nhận và thực hiện tổ chức giao thông hợp ký để phương tiện đi lại thông suốt, giải tỏa ùn tắc; thường xuyên theo dõi tình hình giao thông và có những điều chỉnh về phương án án phân luồng phù hợp.
Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội tiếp tục phối hợp với PMU Thăng Long, Bộ GTVT để tiếp nhận mặt bằng, thảm lại dải phân cách giữa sau đã thi công xong đường trên cao. Sở Xây dựng, tiếp nhận, quản lý hạ tầng hai bên đường đảm bảo làm sao không để xảy ra tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo.
Với tổng kinh phí hơn 3.100 tỷ đồng, ngày 5/10/2016 UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long. Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội được giao làm chủ đầu tư. Ban đầu việc mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoan Mai Dịch – cầu Thăng Long nằm trong dự án hoàn thiện Vành đai 3 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, sau đó dự án gặp khó khăn về nguồn vốn và giải phóng mặt bằng nên Chính phủ đã đồng ý giao dự án lại cho thành phố Hà Nội triển khai bằng vốn ngân sách trên địa bàn thành phố.
Tiền Phong