Thứ trưởng GTVT: Chiều nay trao chứng nhận có thể giúp hàng không Việt Nam bay thẳng Mỹ
Với việc đạt chứng nhận năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 của Mỹ, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng Việt Nam còn thuận lợi hơn khi hoạt động hàng không tại các nước khác.
- 13-02-2019Việt Nam sẽ có hãng hàng không thứ 6 trong quý II/2019?
- 10-02-2019Hàng không đua mở đường bay ngoại, ai có lợi?
- 02-02-2019Đề xuất hơn 4.350 tỷ đồng xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên
Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông xác nhận với NDH.vn, chiều nay (15/2), Đại sứ quán Mỹ sẽ trao chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA). Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp tham dự buổi lễ thông báo kết quả đánh giá và tiếp nhận chứng nhận này.
Theo định của FAA, hãng hàng không của các quốc gia khác muốn mở đường bay sang Mỹ phải đạt được mức 1 (Category 1 - CAT 1) về năng lực đảm bảo an toàn hàng không của FAA. Đây là yêu cầu bắt buộc của Mỹ, bên cạnh sự giám sát, quản lý an toàn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Việt Nam được chứng nhận CAT 1 của FAA. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Thứ trưởng Đông cho biết sự kiện là một ghi nhận của FAA, xác nhận với việc đảm bảo an toàn hàng không của Việt Nam. Tiêu chuẩn CAT 1 là đảm bảo an toàn hàng không rất cao.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng nhận CAT 1 có ý nghĩa khi đây là một trong những điều kiện để Mỹ xem xét các chuyển bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ. Hơn nữa, Việt Nam sẽ thuận lợi hơn khi hoạt động hàng không tại các quốc gia khác. Các nước có thể nhìn nhận khi Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn an ninh cao như CAT 1 rồi.
Ông Đông cho biết thêm FAA có một quá trình đánh giá lâu dài chứng nhận đảm bảo an toàn hàng không của Việt Nam. Việc đánh giá toàn diện tổng thể các vấn đề từ đảm bảo an ninh tại cảng, đảm bảo tuân thủ quy định khi vận chuyển hàng không...
Theo Tuổi Trẻ,năm 2012 Cục Hàng không đặt ra mục tiêu đạt mức 1 (Category 1 - CAT 1) về an toàn hàng không của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA). Đây là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không Việt Nam được bay tới Hoa Kỳ.
Năm 2012, hãng Boeing hỗ trợ, tư vấn hướng dẫn Cục Hàng không Việt Nam chuẩn bị các nội dụng mà FAA có đợt đánh giá thử (còn gọi là đánh giá kỹ thuật Technical review).
Năm 2013, Cục Hàng không mời FAA đánh giá kỹ thuật, phát hiện, khuyến cáo cần khắc phục 49 vấn đề. Trong đó quá nửa là những mang tính hệ thống. Cục Hàng không thực hiện các khuyến cáo của FAA để hoàn thiện dần các tồn tại.
Đến giữa năm 2017, Cục Hàng không Việt Nam khởi động lại và quyết tâm đặt mục tiêu đạt CAT 1 của FAA.
Cuối năm 2017 FAA đánh giá kỹ thuật lần thứ 2.
Cuối tháng 11-2018, Cục Hàng không Việt Nam mời FAA sang thanh sát chính thức. Qua thanh sát FAA nói có 14 vấn đề còn tồn tại nhưng đều mang tính vụ việc cần bổ sung chứ không phải mang tính hệ thống.
Cục Hàng không Việt Nam quyết tâm xử lý xong hoàn toàn 14 vấn đề đó trong vòng 2 tháng.
Dự kiến 14h chiều 15/2, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam trao chứng nhận Cục Hàng không Việt Nam đạt CAT 1 về năng lực đảm bảo an toàn hàng không của FAA.
Người đồng hành