Thủ tướng “chốt” phương án đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất phương án 1 theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 275/BGTVT-ĐTCT ngày 22/5/2017.
- 12-05-2017Khẩn trương thẩm định Dự án cao tốc Bắc - Nam
- 12-05-2017Dự án cao tốc Bắc - Nam: Không để tình trạng nhà đầu tư “tay không bắt giặc”
- 11-05-2017Nhà đầu tư Hồng Kông quan tâm tới dự án cao tốc Bắc - Nam
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Thông báo kết luận nêu rõ, trong điều kiện các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên vừa hoàn thành; tuyến đường bộ ven biển đang tiếp tục đầu tư; tuyến đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và được quy hoạch phát triển thành đường cao tốc trong tương lai, đồng thời để đáp ứng tiến độ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV theo phương án đã báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ thống nhất Phương án 1 theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải tại văn bản số 275/BGTVT-ĐTCT ngày 22/5/2017 và ý kiến kiến nghị của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra 3 phương án về quy mô đầu tư và xây dựng Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn từ Hà Nội đến TP.HCM. Theo đó, phương án 1 (Nhà nước hỗ trợ khoảng 41.414 tỷ đồng): Đầu tư với chiều dài khoảng 467km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Vinh (Nghệ An); Đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - Túy Loan (Đà Nẵng) theo hình thức BT; Đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai).
Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý, công tác giải phóng mặt bằng cần được đặc biệt quan tâm. Từ thực tiễn thành công tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên, cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị tại các địa phương trong tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và kịp thời. Phải tập trung chỉ đạo việc này.
Công tác phân kỳ đầu tư được tính toán theo từng giai đoạn, phù hợp với lưu lượng phương tiện phát triển trong thực tế, tuy nhiên cần thực hiện cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch; đồng thời, có giải pháp kỹ thuật để bảo đảm việc kết nối tại các nút giao theo quy hoạch. Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch phát triển đường cao tốc, bảo đảm có tầm nhìn dài hạn.
Thủ tướng yêu cầu triển khai thực hiện Dự án phải bảo đảm công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, đặc biệt là việc lựa chọn nhà đầu tư.
Bên cạnh đó, kết luận cũng nêu rõ, đa số các thành viên Chính phủ đã đồng thuận một số cơ chế chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và kiến nghị Quốc hội một số cơ chế, đảm bảo việc triển khai dự án đúng tiến độ, huy động nguồn lực đầu tư, chống thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.
BizLIVE