MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thủ tướng: Đường vành đai phía Tây Cần Thơ phải là dự án kiểu mẫu

Thủ tướng: Đường vành đai phía Tây Cần Thơ phải là dự án kiểu mẫu

Sáng 17/11, UBND TP Cần Thơ tổ chức lễ khởi công các gói thầu Dự án Đường vành đai phía Tây, nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C. Tổng mức đầu tư hơn 3.837 tỷ đồng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, phát biểu chỉ đạo và nhấn nút khởi công.

Đây là dự án thuộc nhóm A, loại công trình là đường đô thị, đường phố gom, công trình giao thông cấp II, tốc độ thiết kế 50-60km/h. Cấp quyết định đầu tư dự án là UBND TP Cần Thơ, chủ đầu tư là Sở GTVT Cần Thơ; Bộ Xây dựng là cơ quan thẩm định dự án, thiết kế - dự toán.

Dự án đi qua quận Ô Môn, quận Bình Thủy, huyện Phong Điền, quận Ninh Kiều và quận Cái Răng. Tổng chiều dài hơn 19km. Điểm đầu giao với QL91 (Km20+370) và giao với Đường tỉnh 922. Điểm cuối giao với QL61C (Km1+400). Tổng số diện tích đất bị ảnh hưởng là 180,49 ha. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng khoảng 1.399 trường hợp.

Thủ tướng: Đường vành đai phía Tây Cần Thơ phải là dự án kiểu mẫu - Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Ba Láng, một trong các gói thầu của dự án.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.837 tỷ đồng, từ ngân sách trung ương hỗ trợ địa phương và huy động các nguồn vốn khác. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 829 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 2.684 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án hơn 16 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 94 tỷ đồng; chi phí khác hơn 38 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 174 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021- 2026. Trong đó, giai đoạn 2021- 2025 là 3.392 tỷ đồng (ngân sách trung ương 2.000 tỷ đồng; ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn khác 1.392 tỷ đồng). Giai đoạn sau năm 2025, tiếp tục bố trí các kinh phí còn lại sau khi dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán hoàn thành dự án.

Thủ tướng: Đường vành đai phía Tây Cần Thơ phải là dự án kiểu mẫu - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, nhiệm kỳ này, Chính phủ dành khoảng 470.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông cả nước, trong đó tỷ trọng cho vùng ĐBSCL cũng cao hơn nhiệm kỳ trước và cao nhất từ trước đến nay.

Đối với dự án Đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ, Thủ tướng cho biết, dự án dài gần 20km nhưng có ý nghĩa cả về kinh tế, phát triển đô thị, mỹ quan, sinh kế của người dân và không gian phát triển mới phía Tây TP Cần Thơ. Tạo ra không gian phát triển mới của vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa có hệ thống giao thông kết nối tốt. Tạo ra quỹ đất để phát triển đô thị, phát triển công nghiệp và các dịch vụ khác.

Nhấn mạnh đây là sự kết hợp giữa trung ương và địa phương, Thủ tướng cho biết, dự án thể hiện nỗ lực chung của cả trung ương và địa phương trong điều kiện khó khăn hiện nay. Mặc dù vốn trung ương nhiều hơn địa phương nhưng phân cấp cho UBND TP Cần Thơ là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, UBND TP phân cấp xuống cho Sở GTVT làm chủ đầu tư.

“Như vậy là phân cấp từ trung ương xuống tới sở, mang ý nghĩa tăng cường sự phân cấp phân quyền, đi đôi với giám sát, kiểm tra, phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực quản lý của địa phương. Cụ thể là quản lý, điều hành của UBND TP Cần Thơ và quản lý trực tiếp là Sở GTVT” – Thủ tướng nói.

Về tiến độ dự án là 900 ngày, Thủ tướng đề nghị cố gắng rút ngắn thành 2 năm, huy động tối đa khả năng của các nhà thầu, thu hẹp bớt các gói thầu vì nhiều gói thầu làm mất nhiều thủ tục hành chính vì nhiều đầu mối, quản lý vất vả.

Thủ tướng: Đường vành đai phía Tây Cần Thơ phải là dự án kiểu mẫu - Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại biểu nhấn nút khởi công dự án.

Đặc biệt, Thủ tướng gửi lời cảm ơn 598 hộ gia đình đã nhường đất cho dự án, đồng thời đề nghị TP Cần Thơ cần quan tâm đến đời sống của họ nơi ở mới, ít nhất phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ, năm sau phải hơn năm trước. Chăm lo đời sống mọi mặt cả về tinh thần và vật chất, mang lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân, để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ. Làm tốt thì dân tin tưởng và ủng hộ ở các dự án tiếp theo.

Thủ tướng cũng lưu ý, quan trọng nhất là đúng tiến độ, không kéo dài, không đội vốn; chất lượng đảm bảo theo quy định; phải hoạt động đúng pháp luật, chống tiêu cực, chống tham nhũng, chống lãng phí, chống thông thầu, chống chạy chọt .

“Tôi đề nghị phải lưu ý chỗ này, tránh tình trạng quân xanh quân đỏ, vừa gây mất tiền, mất thời gian thanh tra, kiểm tra, truy tố, rồi xét xử, mất tiền, mất người, mất thời gian, mất uy tín. Đã cam kết là phải làm, đã làm là phải ra hiệu quả, đã hiệu quả là phải đi vào cuộc sống, mang lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân, đó là mục tiêu của dự án.

Đề nghị TP Cần Thơ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thật tốt để làm một dự án mẫu mực của sự hợp tác giữa trung ương và địa phương, sự kết hợp sức mạnh của trung ương và sức mạnh của địa phương, sức mạnh của nhân dân và sức mạnh của nhà nước, đảm bảo an toàn, hiệu quả, không có tham nhũng tiêu cực; là dự án kiểu mẫu cho các dự án tiếp theo” - Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và nhân dân cùng tham gia giám sát công trình này.

Ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ - cho biết, việc xây dựng Dự án Đường vành đai phía Tây TP Cần Thơ nhằm hình thành trục vành đai ngoài đặc biệt quan trọng của TP, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia và của vùng ĐBSCL như: QL91, QL61C, QL1A, tạo nên hệ thống giao thông liên hoàn, giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa thành phố với các tỉnh lân cận được thuận lợi, nhanh chóng và an toàn.

Dự án khi đưa vào khai thác sẽ góp phần rất lớn vào việc giảm ùn tắc giao thông khu vực nội ô quận Ninh Kiều, mở rộng không gian phát triển TP về phía Tây, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy việc xây dựng và phát triển TP ngày càng văn minh, hiện đại.

Theo Cảnh Kỳ - Nhật Huy

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên