Thuế phí - chuyện nhỏ thành chuyện to khi cho phép giao dịch lô lẻ
Việc cho phép giao dịch lô lẻ sẽ tạo ra nhiều lợi ích, bớt rủi ro tồn đọng tiền. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc số lượng giao dịch sẽ tăng lên nhanh chóng và thuế phí góp phần bào mòn tài khoản các nhà đầu tư cá nhân
Kể từ 12/9/2022, Sở GDCK TP. HCM (HoSE) chính thức triển khai giao dịch chứng khoán lô lẻ. Các công ty chứng khoán quyết định mức giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm tối đa 0,45% giá trị giao dịch. Trên thị trường, mức phí này đang dao động trong khoảng 0,1% đến 0,35%. Các công ty chứng khoán lâu đời thường thu phí cao hơn các công ty mới hoạt động vì tâm lý khách hàng muốn đặt ở những doanh nghiệp uy tín.
Với các giao dịch lô lẻ, tâm lý chung cho rằng thuế, phí không nhiều. Thực tế khi giao dịch chứng khoán lô lẻ cũng sẽ đóng phí như lô chẵn, khoản phí này chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng phí mà nhà đầu tư phải chịu. Giao dịch càng nhiều thì chi phí càng lớn. Đặc biệt trong thời điểm thị trường chứng khoán lên xuống thất thường như hiện nay, có nhiều phiên giao dịch VNIndex giảm tới 34 điểm thì nhiều nhà đầu tư phải bán cắt lỗ. Tài khoản vốn đã bị lỗ mà nhìn thuế, phí thì càng xót, chưa kể phí lưu ký, phí ứng tiền trước…
Ngoài ra, thuế thu nhập cá nhân lên tới 5% cũng sẽ là khoản tiền không hề nhỏ khi các nhà đầu tư bán phần cổ tức được trả bằng cổ phiếu. Nhà đầu tư khi bán ra, dù lãi hay lỗ, ít hay nhiều cũng phải nộp thuế, bất kể thị giá cổ phiếu ra sao. Đây là khoản tiền không hề nhỏ nhà đầu tư phải chịu dù trước đó doanh nghiệp cũng đã phải hoàn thành nghĩa vụ thuế.
Năm 2021 MBS đã đạt được kết quả kinh doanh tích cực, với tổng doanh thu năm 2021 đạt 2.247 tỷ đồng, hoàn thành 150% kế hoạch và tăng 100% so với năm 2020. Lợi nhuận trước thuế năm 2021 tăng trưởng mạnh, đạt 736 tỷ đồng, là mức cao nhất trong 21 năm trở lại đây.
Từ năm 2022, MBS bắt đầu thực hiện Chiến lược phát triển mới 2022-2026 với tầm nhìn trở thành công ty chứng khoán có nền tảng giao dịch và chất lượng tư vấn tốt nhất Việt Nam, mục tiêu TOP 3 TTCK Việt Nam về hiệu quả hoạt động và TOP 5 thị phần môi giới.
Nhịp Sống Kinh Tế