TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thường xuyên đãng trí, đờ đẫn, mất tập trung: Não bộ đang cố nhắc bạn thay đổi ngay để "cứu nguy" chính mình

07-01-2020 - 14:29 PM | Sống

Thường xuyên đãng trí, đờ đẫn, mất tập trung: Não bộ đang cố nhắc bạn thay đổi ngay để "cứu nguy" chính mình

Nếu thường xuyên khó tập trung hoặc không thể nhớ đã để chìa khóa xe ở đâu, bạn cần kiểm tra sức khỏe não bộ ngay.

Sương mù não (brain fog) là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một cảm giác tổng thể của rối loạn tâm thần. Hội chứng này bao gồm giảm khả năng ghi nhớ, tập trung và hay nhầm lẫn. Nói chung, nó gây ra trạng thái suy nghĩ lung tung, không có kế hoạch.

Nếu bạn từng cảm thấy đờ đẫn, đãng trí, không thể nhận thức, hoặc không thể tập trung trong một khoảng thời gian dài, có lẽ bạn đã gặp phải chứng mệt mỏi về tinh thần được gọi là sương mù não.

Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng sương mù não có thể chỉ ra những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng hơn. Vì vậy thay vì chỉ đơn giản là chịu đựng những suy nghĩ mơ hồ, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để loại trừ hoặc giải quyết các nguyên nhân phổ biến gây ra điều tình trạng này.

Thường xuyên đãng trí, đờ đẫn, mất tập trung: Não bộ đang cố nhắc bạn thay đổi ngay để cứu nguy chính mình - Ảnh 1.

Bạn có thể bị trầm cảm

Trầm cảm lâm sàng là một tác nhân quen thuộc đối với rối loạn chức năng nhận thức có liên quan đến sương mù não. Trầm cảm có thể gây nguy hại đến tinh thần minh mẫn, thời gian phản ứng và tâm trạng của bạn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, 300 triệu người trên thế giới sống chung với căn bệnh trầm cảm. Nếu bạn có linh cảm mình có các triệu chứng trầm cảm, hãy hẹn gặp bác sĩ để được kiểm tra. Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh và kê đơn thuốc chống trầm cảm để điều trị, hãy hỏi bác sĩ xem sương mù não có phải là tác dụng phụ của thuốc hay không.

Rối loạn giấc ngủ

Bạn thường xuyên thức đêm làm việc? Người trưởng thành cần phải ngủ từ 7 đến 9 tiếng một ngày, vì vậy nếu bạn không ngủ đủ giấc hoặc bị mắc chứng rối loạn giấc ngủ, như mất ngủ hoặc ngưng thở khi ngủ, thì đó có thể là thủ phạm gây ra chứng sương mù não của bạn.

Qua một đêm, não bộ của bạn sẽ tự phục hồi. Nhưng nếu bạn không ngủ đủ giấc, khả năng kích hoạt các tế bào thần kinh của não bộ sẽ bị cản trở. Nó có thể khiến bạn lơ đãng, ủ rũ và thiếu tập trung.

Để có thể cải thiện giấc ngủ, các chuyên gia khuyên bạn áp dụng các thói quen thành lành mạnh phù hợp như không sử dụng các thiết bị điện tử cá nhân trước khi đi ngủ, giữ cho nhiệt độ phòng ở khoảng 18 đến 19,5 độ C và thay đệm sau 7 năm sử dụng...

Bạn có thói quen ăn uống không tốt

Các bác sĩ cảnh báo, sự thất bại, tính thiếu quyết đoán và sự lo ngại có thể được bắt nguồn từ một khía cạnh rất cơ bản của sức khỏe tổng quát của bạn – chế độ ăn. Ví dụ, tiêu thụ quá nhiều đường, caffeine và rượu trong một thời gian dài có thể khiến bạn có nguy cơ bị sương mù não.

Caffeine có thể khiến bạn tỉnh táo hơn, nhưng khi nó được tiêu hóa hết, tình trạng khó chịu, mệt mỏi và thiếu tập trung có thể xảy ra. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người đã từng nghiện rượu nặng và đã kiềm chế hoặc ngừng uống rượu lâu dài đều cảm thấy sương mù não tăng lên.

Nhạy cảm với loại protein gluten và các sản phẩm từ sữa cũng có thể làm cho đầu óc bạn thiếu minh mẫn

Bạn ít tập thể dục

Thường xuyên đãng trí, đờ đẫn, mất tập trung: Não bộ đang cố nhắc bạn thay đổi ngay để cứu nguy chính mình - Ảnh 2.

Nếu bạn đến gặp bác sĩ phàn nàn về sương mù não, bác sĩ có thể sẽ đánh giá tình trạng thể lực của bạn, bao gồm sức mạnh, sức bền, tính linh hoạt và chức năng thần kinh.

Tập thể dục thường xuyên không chỉ là giữ gìn vóc dáng mà các cơ quan nội tạng của bao gồm cả bộ não của cũng sẽ được tập luyện. Hoạt động thể chất làm giảm viêm, giải phóng endorphin và đem lại nhiều lợi ích khác bên cạnh việc giảm cân.

Cơ thể thiếu vitamin

Các chuyên gia cảnh báo rằng sự thiếu hụt vitamin B12 có liên quan đến các vấn đề về trí nhớ và rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là ở người cao tuổi. Nhưng đó không phải là vitamin bị thiếu đáng lo ngại duy nhất. Nếu cơ thể bạn thiếu folate, thiamine, niacin và vitamin B6, bạn cũng có thể gặp phải sương mù não.

Bạn có thể đi xét nghiệm máu để có thể xác định mình bị thiếu hụt vitamin hay. Một số bác sĩ khuyên rằng nên bổ sung vitamin để đáp ứng nhu cầu vitamin của cơ thể, nhưng hầu hết đều đồng ý rằng bạn có thể nhận được tất cả các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết từ thực phẩm. Bạn sẽ cần phải xem xét lại chế độ ăn hàng ngày của mình và điều chỉnh nó cho phù hợp nhu cầu của cơ thể.

Tuyến giáp có vấn đề

Tuyến giáp nằm ở cổ của bạn; nó chịu trách nhiệm cho hầu hết mọi chức năng trong cơ thể bạn, bao gồm sản xuất và điều hòa hormone, chức năng của tim, tiêu hóa và kiểm soát cơ bắp. Nó cũng có thể tác động đến tâm trạng của bạn và góp phần phát triển trí não, theo Hiệp hội Nội tiết Mỹ.

Nếu sương mù não của bạn có liên quan đến tuyến giáp, nó có thể dẫn đến chứng suy giáp, có nghĩa là tuyến không thể sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm máu để xác định xem bạn có mắc chứng khá phổ biến này hay không. Nếu mắc chứng này, bạn có thể được kê đơn và nên sửa đổi chế độ ăn uống của mình.

Bạn mắc chứng căng thẳng mãn tính

Giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống là cách để xóa tan sương mù não khi tất cả các yếu tố khác đã được loại bỏ. Thiếu quản lý các căng thẳng có thể tác động tiêu cực đến não, gây rối loạn cortisol và các hormone khác cũng có thể làm tăng sự xuất hiện của sương mù não.

Tất nhiên, việc cắt giảm căng thẳng nói thì dễ nhưng làm rất khó, nhưng có những cách hiệu quả để giải quyết vấn đề quản lý căng thẳng hàng ngày. Thay đổi nhiều thói quen như tập thể dục, ăn uống và thói quen ngủ có thể tạo ra những tác động đáng kinh ngạc.

Thiền trong những năm gần đây cũng đã được y học phương Tây đón nhận vì khả năng giảm căng thẳng tinh thần. Nếu căng thẳng nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, gặp chuyên gia sức khỏe tâm thần có thể giúp bạn có những lời khuyên hiệu quả để có một cuộc sống hạnh phúc, khỏe mạnh và không có "sương mù não".

Theo The Healthy

Hoàng Lan

Theo Trí thức trẻ

Trở lên trên