Tiến độ dự án cảng hàng không 5.800 tỷ của Liên danh T&T và CIENCO4
Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) vào ngày 20/12/2021. Dự án chính thức được khởi công vào ngày 6/7/2024.
- 02-12-2024Chưa đầy 1 tháng nữa, Việt Nam sẽ có 2 thành phố trực thuộc Trung ương giáp ranh nhau
- 24-11-2024Thị xã chuẩn bị lên thành phố tăng trưởng kinh tế đạt 23,8%, thu hút vốn đầu tư đăng ký trên 1,2 tỷ USD
- 22-11-2024Nhà máy ô tô công suất 120.000 xe/năm sắp vận hành, tỉnh định hướng trở thành TP trực thuộc TW hứa hẹn thành ‘trung tâm sản xuất ô tô lớn tiếp theo'
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị, sáng ngày 3/12, ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch tỉnh đã có chuyến kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.
Được biết, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) vào ngày 20/12/2021. Dự án chính thức được khởi công vào ngày 6/7/2024.
Mục tiêu dự án là đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội. Đồng thời, dự án đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không Quảng Trị là một trong 16 cảng hàng không quốc nội thời kỳ 2021-2030.
Dự án nằm trên địa phận các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh với quy mô hơn 365ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Cảng hàng không được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.
Đơn vị trúng thầu dự án Cảng hàng không Quảng Trị là liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4.
Báo cáo tại điểm kiểm tra, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, dự án xây dựng thành phần 2 Cảng hàng không Quảng Trị đang tập trung triển khai thiết bị, máy móc và nhân lực thi công sân đỗ máy bay và lề vật liệu với tổng diện tích là 32.917m2.
Trong đó, hạng mục lòng sân đỗ có diện tích 30.600m2 và đã hoàn thành công tác thi công cấp phối đá dăm, thi công bê tông xi măng phạm vi lòng sân đỗ 7.324,000m3/8.000,340m3 (đạt 92%); diện tích thi công lề vật liệu sân đỗ là 2.371m2, đã hoàn thành công tác dọn dẹp mặt bằng, đào hữu cơ, bóc phong hóa và dự kiến hoàn thành trong tháng 1/2025.
Các tuyến đường công vụ nội bộ đã hoàn thành rải cấp phối đá dăm tuyến nối từ đường 73 vào khu vực sân đỗ và khu phụ trợ của dự án, có chiều dài 2.560m; tuyến đường công vụ số 2, 3, 4, 5, 8 đã hoàn thành mặt đường cấp phối đá dăm và kết nối đến trạm trộn bê tông xi măng, khu phụ trợ và sân đỗ; các tuyến đường công vụ số 1 và 7 đang vướng mắc do còn nhiều lăng mộ chưa di dời và đang được điều chỉnh cục bộ hướng tuyến; đường công vụ số 6 có chiều dài 678m, nhà thầu đang tiến hành định vị phạm vi ảnh hưởng đến đất và cây trồng của người dân để làm cơ sở hỗ trợ bồi thường.
Về dự án giải phóng mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, dự án có thời gian thực hiện từ năm 2023-2024 với tổng mức đầu tư 233,103 tỷ đồng. Dự án có tổng diện tích 265,3ha (vùng lõi 135,5ha), đến nay đã hoàn thành giải phóng 209,44ha và đã giao cho nhà đầu tư 140,5ha (vùng lõi 72,4ha).
Trong đó, xã Gio Quang có diện tích giải phóng mặt bằng là 103,2ha và đã hoàn thành giải phóng 99,22ha; còn lại 3,98ha đang vướng mắc trong việc áp giá bồi thường cho 7 trường hợp thuộc đất rừng Việt Đức và 2 trường hợp có lăng mộ.
Xã Gio Mai có diện tích giải phóng mặt bằng là 150,1ha và đã hoàn thành giải phóng 102,31ha; có 30 hộ dân bị ảnh hưởng trong số diện tích còn lại đang được xây dựng phương án hỗ trợ bồi thường và tái định cư, tạm cư.
Xã Gio Hải có diện tích giải phóng mặt bằng 12,1ha và đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 7,9ha; trong 4,2ha còn lại ảnh hưởng đến 8 hộ dân, 68 trường hợp đất nông nghiệp, 33 trường hợp lăng mộ đang được vận động và triển khai hỗ trợ bồi thường.
Đối với các công trình tái định cư, đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, tuy nhiên do vượt tổng mức đầu tư nên hội đồng giải phóng mặt bằng đang trình các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh dự án.
Tại chuyển kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là dự án trọng điểm của tỉnh. Vì vậy, ông Lê Đức Tiến yêu cầu Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Gio Linh và các cơ quan liên quan cần tập trung nguồn nhân lực đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, nhất là việc giải phóng mặt bằng tại điểm xây dựng đường cất, hạ cánh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát các mỏ đất trên địa bàn huyện Gio Linh để cung cấp vật liệu cho hạng mục xây dựng đường cất, hạ cánh của dự án.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhà đầu tư hoàn chỉnh thẩm định đường cất, hạ cánh trong thời gian sớm nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công; giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các cơ quan liên quan phối hợp với Công ty điện lực Quảng Trị thực hiện di dời đường dây cấp điện để giải phóng mặt bằng bàn giao cho dự án.
Nhịp sống thị trường