TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tiên phong tại Việt Nam: Thấy gì qua MXH “n trong 1” PharmaCom dành cho nhà thuốc?

21-05-2020 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Tiên phong tại Việt Nam: Thấy gì qua MXH “n trong 1” PharmaCom dành cho nhà thuốc?

Là nhóm đối tượng rộng lớn nằm ngoài hệ thống y tế công lập, cộng đồng dược sĩ nhà thuốc luôn cần một kênh đào tạo liên tục trực tuyến hiệu quả, đồng thời qua đó kết nối được với các doanh nghiệp dược để cùng hưởng các lợi ích liên quan.

Anh Thành Công, chủ nhà thuốc tại quận 12 (TP.HCM) cho biết: "Khác với anh em đồng nghiệp tại các cơ sở y tế công, chúng tôi làm việc độc lập và rất cần được cập nhật chuyên môn thường xuyên, cũng là để tuân thủ Luật Dược hiện hành. Tuy nhiên, chúng tôi có gặp khó khăn vì công việc nhà thuốc rất khó bỏ bê để đi học tập trung tại các cơ sở đào tạo".

Không chỉ riêng anh Công, một khảo sát được thực hiện trên các nhóm công khai dành cho dược sĩ nhà thuốc cũng cho thấy, gần 98% dược sĩ nhà thuốc sẵn sàng tham gia học trực tuyến để được cấp chứng nhận từ các cơ sở đào tạo.

Các nội dung chuyên môn mà dược sĩ nhà thuốc muốn được học thường xuyên là bệnh lý mãn tính, bệnh tai mũi họng, da liễu, các bệnh thông thường, sản nhi… Ngoài ra nhà thuốc cũng cần cập nhật về kỹ năng tư vấn, hỏi bệnh, pháp luật và quản lý về dược.

Rõ ràng, nhu cầu được đào tạo, cập nhật kiến thức dược liên tục đối với dược sĩ nhà thuốc là rất lớn, đặc biệt nhằm duy trì chứng chỉ hành nghề. Nghị định 155/2018/NĐ-CP và Luật Dược 105/2016/QH13 quy định dược sĩ cần phải có 8 giờ cập nhật kiến thức dược trong 3 năm liên tiếp.

Cũng theo anh Công, hoạt động nhà thuốc luôn cần có sự kết nối với các nhà sản xuất, phân phối dược liên tục. "Sự tương tác, hỗ trợ qua lại giữa hai bên cần một cách gì đó thực tế, nhanh gọn, thay thế cho các cách truyền thống lâu nay", anh Công cho biết.

Trong ngành dược, đặc biệt là kênh nhà thuốc, chúng ta đã quá quen thuộc với các hình thức kết nối giữa nhà sản xuất/phân phối với nhà thuốc như: Tổ chức Hội thảo sản phẩm; Xây dựng đội ngũ trình dược viên; Trưng bày sản phẩm… Các hoạt động này vẫn còn hiệu quả trong những trường hợp nhất định, tuy nhiên cũng bộc lộ nhiều hạn chế như gây lãng phí thời gian, chi phí, thiếu hấp dẫn, thiếu sự gắn kết liên tục và hiệu quả tiếp thị kém.

Trong khi đó, cùng với sự bùng nổ của công nghệ số và internet, các chuyên gia nhận định chỉ cần thay đổi cuộc chơi, thông qua các kênh HealthTech mới, sự kết nối giữa các công ty dược và nhà thuốc sẽ trở nên dễ dàng hơn trên môi trường trực tuyến.

Tiên phong tại Việt Nam: Thấy gì qua MXH “n trong 1” PharmaCom dành cho nhà thuốc? - Ảnh 1.

PharmaCom với đa dạng hoạt động chuyên môn trực tuyến đang thu hút cộng đồng nhà thuốc tại Việt Nam

Nhiều ông lớn ngành dược đang ưu ái đẩy mạnh cách tiếp cận mới này đối với nhà thuốc, điển hình như thông qua ứng dụng PharmaCom do MediHub phát triển. Đây là ứng dụng hoạt động trên nền tảng mạng xã hội tiên phong tại Việt Nam dành cho cộng đồng nhà thuốc. MediHub cũng cho biết, các hoạt động chuyên môn trên PharmaCom có sự hợp tác từ các đơn vị có chức năng đào tạo, cấp chứng nhận là các trường đại học, các hội chuyên ngành y khoa trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Thế Dinh, CEO MediHub cho biết: "Chúng tôi lựa chọn HealthTech để phát triển và có thể nói PharmaCom là một niềm tự hào mà MediHub đã ấp ủ nhiều năm qua. Với PharmaCom, điều chúng tôi đang làm là tạo ra sân chơi ‘n trong 1’ cho cả nhà thuốc lẫn các công ty dược, đáp ứng đa dạng nhu cầu từ việc tổ chức trực tuyến các chương trình đào tạo, hội thảo, cập nhật thông tin sản phẩm, y khoa… Đặc biệt, công ty cũng đảm bảo được tính pháp lý vốn là vấn đề mà các công ty dược đa quốc gia rất coi trọng".

Được biết, mạng xã hội PharmaCom (MediHub) hiện có gần 15.000 thành viên đúng ‘target’ là các dược sĩ và chủ nhà thuốc trên toàn quốc. Ngoài các hoạt động chuyên môn, trên đây còn triển khai cửa hàng trực tuyến "Hãy Khỏe" giúp nhà thuốc tiếp cận và chọn đúng các sản phẩm dược chất lượng từ các nhà sản xuất, phân phối. Bốn ưu điểm của cửa hàng trực tuyến "Hãy Khỏe" này là: Toàn bộ sản phẩm đều được kiểm duyệt và cấp phép; Tự động gợi ý sản phẩm cùng loại để nhà thuốc lựa chọn; Nhà thuốc có thể đặt lại đơn hàng cũ theo kế hoạch định kỳ; và Thuận tiện tương tác trên ứng dụng di động.

Tiên phong tại Việt Nam: Thấy gì qua MXH “n trong 1” PharmaCom dành cho nhà thuốc? - Ảnh 2.

Một trong những hoạt động đào tạo chuyên môn dành cho dược sĩ nhà thuốc trên PharmaCom

Chị Thanh Nhân, chủ một nhà thuốc ở Bà Rịa Vũng Tàu, cho biết: "Tôi đã tham gia một số chương trình trên PharmaCom, thực sự thấy nó khác lạ, mới mẻ so với trước đây từng làm, từ việc học trực tuyến, điện thoại mua hàng, làm việc với trình dược viên, tham dự hội thảo từ các công ty dược…".

Đánh giá của các chuyên gia, cơ hội đang mở ra cho tất cả các bên vì những hoạt động trực tuyến như trên PharmaCom. Nhà thuốc có thể tham gia hoạt động chuyên môn và hỗ trợ mua hàng, bán hàng hiệu quả; Các công ty dược tăng khả năng tiếp cận khách hàng theo cách mới hiệu quả và tiết kiệm hơn; và các cơ sở đào tạo dành được sự uy tín xứng đáng trong việc hợp tác đào tạo trực tuyến ngành dược.

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:
Trở lên trên