Thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh - được coi là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một trong những cách thức đáng chú ý của hoạt động “tiêu dùng số” nói chung.
Thời gian qua, đặc biệt từ giai đoạn giãn cách xã hội do Covid-19, tiêu dùng số được đẩy mạnh hơn, nhưng chủ yếu còn tập trung ở các thành phố lớn. Làm thế nào để thúc đẩy tiêu dùng số, góp phần “số hoá” toàn nền kinh tế nhanh hơn? Một bài toán không hề đơn giản – không chỉ trông đợi vào cơ quan chức năng.
Hơn 1 năm trước, vào giai đoạn đỉnh dịch – giãn cách xã hội kéo dài, nông dân Đỗ Thị Vân ở thôn Đoàn kết, xã Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang làm xôn xao cả một vùng quê khi phối hợp hiệu quả với nhân viên kỹ thuật của sàn giao dịch thương mại điện tử Sen-đỏ, livestream trong vòng 45 phút, hỗ trợ bà con nông dân hợp tác xã Phì Điền tiêu thụ được tới 8 tấn vải thiều. Đến nay, chị đã mạnh dạn hơn với cách thức mua-bán trực tuyến này. Chị cho biết, có lúc cần đến các Sàn chính thống, có khi tự bán qua mạng xã hội. Với chị, việc sử dụng chiếc điện thoại thông minh để giao dịch online đã không còn là lạ.
“Tầm này năm ngoái tôi rất vui, tôi livestream đóng góp phần nhỏ bé để tiêu thụ đầu ra cho người dân mình. Tôi kết hợp với một nhóm cháu làm clip để bán vải thiều trên Sendo. Mọi người bảo sao bán được nhiều thế, bán giỏi thế, dịch thế, bán hộ tôi với. Giờ không ngại gì cả, livestream bán hàng cho mình, cho bà con” - chị Đỗ Thị Vân chia sẻ.