Đẩy nhanh tiến độ Dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan của Bộ phải sâu sát, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thông xe vào tháng 10/2015.
Ông Chiến cũng bày tỏ sự băn khoăn về tình hình tài chính của 9/11 nhà thầu nước ngoài. Theo điều khoản hợp đồng, các nhà thầu phải dùng vốn lưu động để dự trữ vật liệu, tuy nhiên hầu hết các nhà thầu chính không huy động đủ vốn lưu động như cam kết mà chủ yếu dựa vào nguồn thanh toán hằng tháng của nhà đầu tư. Điều này dẫn đến tình trạng không thanh toán kịp công nợ cho các nhà thầu phụ, nhà cung cấp vật liệu, thiết bị, nhân công diễn ra phổ biến.
“Cũng vì lý do này, các nhà thầu chính không thuê được thầu phụ có chất lượng, hoặc nhà thầu phụ tự ý dừng thi công dẫn đến chậm tiến độ công trình. Trong đó phải kể tới các nhà thầu Hàn Quốc, tuy chưa làm xong phần việc của mình, nhưng đã tính “xí việc” một số dự án cao tốc khác ở miền Trung”, ông Chiến nói.
Lắng nghe những vướng mắc của Vidifi, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị dù khó khăn đến đâu cũng phải quyết tâm hoàn thành Dự án. "Từ nay đến thời điểm kết thúc Dự án còn rất ít thời gian nhưng khối lượng công việc vẫn tồn đọng rất nhiều. Do đó, các đơn vị phải phối hợp với nhau chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ mới có thể hoàn thành Dự án đúng theo chỉ đạo của Chính phủ", Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, để hoàn thành dự án kịp tiến độ, yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) xây dựng dự thảo công điện, trình lãnh đạo Chính phủ về việc đề nghị các địa phương là Hà Nội và Hải Dương, Bộ Quốc phòng cần sớm bàn giao mặt bằng ở các điểm còn tồn tại trong tháng 4/2014. UBND tỉnh Hưng Yên phải giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng khu vực nút giao QL39 cho Vidifi chậm nhất vào tháng 9/2014 để nhà thầu kịp thời triển khai thi công nút giao của Dự án.
Trong buổi làm việc, ông Lê Xuân Sinh, Tổng Giám đốc Ban QLDA 6, cam kết trong tháng 7/2014 sẽ chọn xong nhà thầu để tổ chức thi công cầu Lục Điền, kết nối với nút giao QL39, theo đúng tiến độ tháng 4/2015 sẽ hoàn thành và kết nối trước với tuyến đường cao tốc 25km đầu tiên đoạn qua địa phận Hải Phòng
Ngoài ra, Bộ trưởng còn yêu cầu Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) cùng Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 và 4 (Cienco 1, Cienco 4) vào cuộc quyết liệt, chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư. Đối với các nhà thầu nước ngoài thi công chểnh mảng, Bộ trưởng sẽ trực tiếp làm việc để chấn chỉnh, nếu không chuyển biến sẽ xem xét không cho tham gia các dự án khác.
Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng có chiều dài 105,5km, thuộc đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, gồm 6 làn xe chính, 2 làn dừng khẩn cấp, 2 bên có hệ thống đường gom kết nối với các đường địa phương và 2 dải cây xanh. Phạm vi GPMB là 100m chiều rộng. Dự án đi qua 4 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu Dự án bắt đầu từ đường Vành đai III của TP. Hà Nội, cách mố cầu Thanh Trì khoảng 1.025m; điểm cuối kết thúc tại đập Đình Vũ, quận Hải An, TP. Hải Phòng. Dự án được triển khai thi công với 11 gói thầu xây lắp. Dự kiến đưa vào sử dụng toàn tuyến năm 2015. |
Theo Phan Trang