MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngành giao thông: Vô địch về “đội vốn” đầu tư?

Hàng nhiều nghìn tỷ đồng đã bị đội lên so với phê duyệt tổng mức đầu tư ban đầu của các dự án giao thông tại nhiều địa phương.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý nhất  vừa được Kiểm toán Nhà nước đưa ra tại buổi họp báo công bố Báo cáo kiểm toán năm 2013 và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2012.

La liệt “siêu dự án” giao thông

Thống kê của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, hàng loạt siêu dự án và các dự án nhỏ lẻ khác của 16 tỉnh, thành phố trong cả nước đã phải điều chỉnh tổng mức đầu tư lên nhiều lần, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng.

Nguyên nhân chính được đại diện Kiểm toán Nhà nước đưa ra là chất lượng khảo sát dự án, thiết kế dự toán không tốt, thời gian thi công kéo dài khiến các dự án và địa phương phải nâng vốn đầu tư.

Đặc biệt, chiếm phần lớn trong số danh mục dự án đội vốn đầu tư là các dự án thuộc ngành giao thông vận tải.

Trong đó phải kể đến không ít siêu dự án gồm: Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phải điều chỉnh và tăng tổng mức đầu tư từ 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng (tăng 2,4 lần). 

Theo phân tích của Kiểm toán Nhà nước, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tổng mức đầu tư bị đội lên hơn 5.200 tỷ đồng.

Đáng chú ý như: Công tác thiết kế cơ sở chưa đề xuất được hướng tuyến tối ưu dẫn đến phải thay đổi hướng tuyến 2 lần. Hạng mục giếng cát đường kính D400mm, áp dụng định mức dự toán không phù hợp khiến giá trị dự toán tăng hơn 305 tỷ đồng và nhiều nguyên nhân khác.

Tiếp đến là Dự án tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia giai đoạn 1 điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ 2.293 tỷ đồng lên 6.961 tỷ đồng (tăng 3 lần).

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Pác Bó - Cao Bằng và đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (thuộc các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An) cũng đã phải điều chỉnh tăng vốn hơn 302,9 tỷ đồng.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Bờ Đậu-Cửa khẩu Tà Lùng đội từ 544,69 tỷ đồng lên tới hơn 1.291 tỷ đồng, không những thế, giai đoạn thực hiện điều chỉnh tăng thêm 160,18 tỷ đồng.

Dự án đường nối cảng Vũng Áng đến biên giới Việt – Lào bổ sung mức đầu tư hơn 673 tỷ đồng so với quyết định phê duyệt ban đầu.

Dự án kè Kênh Xáng Xà No – giai đoạn 2 điều chỉnh tăng chiều dài tuyến làm tăng tổng mức đầu tư từ 449,21 tỷ đồng lên 998,01 tỷ đồng.

Tỉnh nào vô địch về “đội vốn” đầu tư?

Tại TP. Hà Nội,  dự án đường tỉnh 420 đội vốn gần 70 tỷ đồng (tức tăng 180%). Dự án chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với hạ ngầm đường dây, cáp trên phố Trần Hưng Đạo phải điều chỉnh bổ sung dự án ngay sau khi phê duyệt tổng dự toán.

Tỉnh Bắc Ninh, dự án nhà thi đấu đa năng điều chỉnh tăng quy mô và vốn đầu tư tăng hơn 60 tỷ đồng (354,4%). Dự án đầu tư xây dựng tỉnh lộ 286 tăng hơn 3,6 tỷ đồng (17,8%).

Quảng Bình, dự án trục đường dọc khu kinh tế Hòn La – giai đoạn 1, Cầu Trung Quán, đường về xã Thượng Trạch, Hồ chứa nước Vân Tiền và Troóc Trâu.

TP.HCM, dự án khu dân cư Vĩnh Lộc B, dự án xây mới Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi; dự án đường Lê Phụng Hiểu.

Bình Dương, dự án Trung tâm giáo dục thường xuyên điều chỉnh tăng 13,4 tỷ đồng (173%).

Kiên Giang, dự án bệnh viện TX.Hà Tiên, Bệnh viện đa khoa huyện Phú Quốc, Dự án nâng cấp, sửa chữa các công trình phục vụ Đại hội TDTT Đồng bằng sông Cửu Long lần IV.

Hưng Yên, Dự án đầu tư xây dựng bệnh viên đa khoa tỉnh, dự án cải tạo Trung tâm y tế huyện Tiên Lữ, nâng cấp đường xã Liên Nghĩa  - Long Hưng.

Sơn La, phải điều chỉnh 40 dự án. Lai Châu, điều chỉnh mức đầu tư 22 dự án, tăng hơn 28 tỷ đồng. Phú Thọ, 3 dự án điều chỉnh làm tăng vốn đầu tư lên hơn 7,5 tỷ đồng.

An Giang, tăng vốn đầu tư 2 dự án là bệnh viên đa khoa trung tâm An Giang và Đại học An Giang.

Lạng Sơn, dự án cải tạo, nâng cấp đường Lộc Yên – Thanh Lòa; dự án đấu nối đường bộ qua biên giới.

Thái Nguyên, dự án đường Phú ĐÌnh, Khảo Cổ Thần Sa, Thủy lợi Hồ nước Hai tăng 279,9%; Khu xử lý rác thải Định Hóa tăng 322%;

Tuyên Quang, dự án đường Chiêm Hóa – Trung Hòa – Nhân Lý tăng hơn 24%; đường số 5 thị trấn Vĩnh Lộc điều chỉnh 2 lần;

Thanh Hóa, Công trình nâng cấp, cải tạo đường 22m và đường 40m ra trung tâm quảng trường khu du lịch sinh thái Hải Tiến tăng hơn 45%; Công trình Tượng đài lão quân Hoằng Trường anh hùng tăng 39,6%; Dự án hạ tầng khu tái định cư thuộc dự án mở rộng QL 1A đoạn qua huyện Hà Trung; Dự án tái định cư xã Đông Hương; Dự án Đại lộ Lê Lợi kéo dài đến đê sông Mã; dự án hệ thống tiêu úng Đông Sơn; Dự án phát triển hạ tầng ven biển huyện Nga Sơn.

Đăk Lắk, dự án đường đến trung tâm xã Ea Kuêh, huyện CưM’gar tăng hơn 53 tỷ đồng.

>>> Bộ trưởng Thăng: “Chúng ta là ngành tiêu nhiều tiền của dân nhất”

Theo Vũ Minh

ngatt

Diễn Đàn Đầu Tư

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên