MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Sắp khởi công cầu vượt sông nối Hà Nội với Vĩnh Phúc

Theo kế hoạch, ngày 18/12/2011 tới, cầu Vĩnh Thịnh bắc qua Sông Hồng nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) sẽ chính thức khởi công.

Cầu Vĩnh Thịnh bắc qua Sông Hồng nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Với tổng chiều dài toàn dự án lên đến 5.487m, trong đó phần cầu dài 4.480m, đây sẽ là cây cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất vượt sông Hồng được xây dựng.

Thông tuyến huyết mạch vành đai V

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, cầu Vĩnh Thịnh trên QL2C bắc qua sông Hồng là huyết mạch giao thông quan trọng, nằm trên tuyến đường vành đai V thuộc Vùng Thủ đô Hà Nội.

Đây là tuyến vành đai liên kết các đô thị vệ tinh xung quanh khu vực thành phố Hà Nội, kết nối mạng lưới giao thông từ các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và ngược lại.

Ngoài ra, cầu Vĩnh Thịnh vượt qua sông Hồng với vị trí xây dựng trên tuyến vành đai tập trung chuỗi các khu công nghệ cao, các khu công nghiệp, du lịch, dân cư,… sẽ góp phần quan trọng cho việc giải tỏa lượng lượng xe cộ quá cảnh qua trung tâm thành phố Hà Nội trên các trục đường hướng tâm như: Quốc lộ 1, 2, 3, 6, 32...

Mặc dù có vị trí đặc biệt quan trọng như vậy, nhưng thời gian qua, người dân và các phương tiện đi lại qua sông Hồng khu vực này vẫn gặp nhiều trắc trở và phải đi lại, giao thương chủ yếu bằng những con phà cũ kỹ. Vào những thời điểm mưa lũ hoặc mùa nước cạn, việc di chuyển qua phà Vĩnh Thịnh hết sức khó khăn và nhiều rủi ro. “Nhận thức được tầm quan trọng của dự án, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Hàn Quốc thông qua chương trình ODA đã tài trợ cho dự án xây dựng cầu Vĩnh Thịnh. Cầu Vĩnh Thịnh sau khi hoàn thành sẽ hòa vào mạng lưới giao thông khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại giữa các vùng miền, đồng thời công trình sẽ giữ vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô Hà Nội nói riêng, các tỉnh Tây Bắc và xung quanh khu vực thuộc Vùng Thủ đô nói chung“- ông Hùng cho biết.

Cầu dài nhất vượt sông Hồng

Theo Ban QLDA Thăng Long, Dự án cầu Vĩnh Thịnh được xây dựng bằng nguồn vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng Việt Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 137 triệu USD (trong đó nguồn vốn vay EDCF  của Chính phủ Hàn Quốc là 100 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 37 triệu USD). Bộ GTVT đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình số 1869/QĐ-BGTVT ngày 29/6/2009.

Theo đó, điểm đầu dự án tại nút giao QL32 với tuyến tránh Sơn Tây. Điểm cuối vượt qua đê tả sông Hồng khoảng 200m và kết nối với QL2C. Cầu vượt sông Hồng tại vị trí cách bến phà Vĩnh Thịnh khoảng 150m phía hạ lưu. Tổng chiều dài toàn dự án là 5.487m, trong đó, phần cầu dài 4.480m. Sơ đồ nhịp: (39,1 + 5×40+39,1+[50+90+5×120+90+50] +39,1+81×40+29,1). Đường hai đầu cầu dài 1.007m (phía Hà Nội: 761,67m; phía Vĩnh Phúc: 245,29m). Đây sẽ là cây cầu thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực dài nhất bắc qua sông Hồng.

Tải trọng xe thiết kế của cầu Vĩnh Thịnh là HL93. Tần suất thiết kế: P =1%. Cấp động đất tính toán cấp 8. Khổ thông thuyền: B×H = 80×10m. Mặt cắt ngang cầu: bề rộng mặt cầu Bmc=16,5m, gồm: 4 làn xe. Đường đầu cầu là đường cấp III đồng bằng; Tốc độ thiết kế 80km/h; Mặt cắt ngang đường phù hợp với mặt cắt ngang cầu, quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường Bmặt=16,5m, bề rộng nền đường Bnền=17,5m. Nhà thầu trúng thầu thi công xây lắp là GS Engineering & Construction corp của Hàn Quốc.  Tư vấn giám sát cho dự án: Liên danh Yooshin – Sambo của Hàn Quốc. Thời gian thi công: 36 tháng. 

Công tác GPMB của dự án được tách thành các tiểu dự án riêng theo văn bản số 1665/TTg-CN ngày 17/10/2006 của Thủ tướng Chính phủ và giao cho các địa phương là UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức triển khai thực hiện. Để đáp ứng tiến độ triển khai dự án các địa phương đã tập trung chỉ đạo và tích cực phối hợp làm tốt công tác bồi thường GPMB. Đến nay công tác bồi thường GPMB của dự án đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện để bàn giao cho dự án triển khai xây dựng theo kế hoạch.

Bắt tay vào thi công ngay sau khởi công

Ông Đào Xuân Dụ, Chủ tịch Công đoàn Cienco 1- nhà thầu phụ của Dự án xây dựng cầu Vĩnh Thịnh cho biết, giá trị hợp đồng giữa nhà thầu chính GS Engineering & Construction corp và Cienco 1 vào khoảng hơn 1.375 tỷ đồng. Các đơn vị tham gia thi công chính gồm Xí nghiệp Cầu 17, Xí nghiệp Cầu 18 và Công ty Thi công cơ giới 1.

Đây đều là những đơn vị tinh nhuệ, có năng lực và kinh nghiệm thi công cầu tại Việt Nam. “Cho đến nay, mọi công tác chuẩn bị để khởi công đã được các đơn vị hoàn tất. Sau lễ khởi công, các nhà thầu thi công sẽ bắt tay vào tập kết máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công ngay, bảo đảm tiến độ cam kết với chủ đầu tư“- ông Dụ cho biết.

Phà Vĩnh Thịnh đang đảm nhận nhiệm vụ đưa khách qua sông
Phà Vĩnh Thịnh đang đảm nhận nhiệm vụ đưa khách qua sông

Còn theo Ban điều hành dự án của Xí nghiệp Cầu 17, đơn vị thi công sẽ nỗ lực để bảo đảm hoàn thành tiến độ chung của dự án trong vòng 36 tháng kể từ ngày khởi công. Trong năm đầu tiên thực hiện, sẽ cố gắng thi công xong toàn bộ kết cấu mố trụ cầu và đúc khoảng 25% số dầu Super T, giá trị sản lượng đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng.

Ban điều hành cũng kiến nghị chủ đầu tư và chính quyền các địa phương tập trung ưu tiên GPMB, đặc biệt là phía Sơn Tây để sớm có mặt bằng phục vụ thi công từ mố A1 đến trụ P8. Về kỹ thuật, chủ đầu tư xem xét phương án sử dụng bê tông thương phẩm trong giai đoạn thi công cọc khoan nhồi cho bờ Sơn Tây. Bên cạnh đó, đơn vị triển khai làm đường công vụ dọc hai bờ Sơn Tây và Vĩnh Tường cần phải đẩy nhanh tiến độ để sớm có đường cho các đơn vị thi công cầu.

Bên cạnh đó, đại diện chủ đầu tư Ban QLDA Thăng Long cũng cam kết, cầu Vĩnh Thịnh sẽ được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành sớm, đảm bảo chất lượng và tính mỹ thuật cao. Chủ đầu tư và các nhà thầu quyết tâm thực hiện dự án đúng kế hoạch, chắc chắn đến tháng 12/2014 cây cầu sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng để dòng xe cộ được lưu thông trên cầu và nói lời chia tay vĩnh viễn  bến phà Vĩnh Thịnh.

Theo Đức Thắng

GTVT


ngatt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên