MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Tuýt còi" nhiều đơn vị thầu xây dựng công trình giao thông tại Cần Thơ

Thanh tra Bộ GTVT vừa có Kết luận số 1135/KL - BGTVT về công tác quản lý, thực hiện các dự án công trình giao thông từ năm 2009 đến nay của Sở GTVT Cần Thơ.

Qua đó chỉ ra hàng loạt sai sót, hạn chế của Sở GTVT TP Cần Thơ và một số nhà thầu thi công 4 dự án xây dựng công trình giao thông sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Hàng loạt DN bị "tuýt còi" - đề nghị xử lý trách nhiệm và đang đối mặt với nguy cơ bị cấm tham gia đấu thầu trong ngành giao thông.

Bốn dự án giao thông tại Cần Thơ sử dụng vốn ngân sách bị Thanh tra Bộ GTVT "sờ" tới, gồm: Dự án Đường Thới Thuận - Thạnh Lộc; dự án Mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui; Dự án Mở rộng QL 91 đoạn ngã tư Bến xe Hùng Vương - Trà Nóc; dự án Đường nối Vị Thanh - Cần Thơ qua TP Cần Thơ.

Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, với vai trò chủ đầu tư của 4 dự án kể trên nhưng Sở GTVT Cần Thơ đã để xảy ra nhiều sai sót, hạn chế trong công tác quản lý và điều hành dự án tại hầu hết các khâu quan trọng, từ khảo sát thiết kế; đấu thầu, thực hiện hợp đồng... tới nghiệm thu thanh toán cho các đơn vị thi công. Một trong những nguyên nhân dẫn đến sai sót, hạn chế vừa kể là do chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát không trúng, đưa nhiều đơn vị tư vấn kém năng lực vào các dự án.

Chẳng hạn như Công ty CP Kiến trúc và xây dựng Mekong miền Tây mới được thành lập vào tháng 7/2009 nhưng chỉ 4 tháng sau đó - tức tháng 11/2009, đã được giao thầu tư vấn. Vào thời điểm được giao thầu, đơn vị này chỉ có 7 nhân sự, tính luôn cả… bảo vệ, trong đó chỉ có 1 thạc sỹ kỹ thuật, 1 kỹ sư xây dựng. Năng lực của Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình Hoàng Nguyên (tư vấn đấu thầu xây dựng Dự án mở rộng QL91 đoạn ngã tư bến xe Hùng Vương - Trà Nóc) cũng được xem là có vấn đề nhất là khi toàn bộ 4 thành viên tổ tư vấn được thành lập đều không phải là "người" của đơn vị.

Theo Thanh tra Bộ GTVT, trong quá trình theo dõi việc thực hiện hợp đồng kinh tế, Sở GTVT Cần Thơ đã để ít nhất 5 đơn vị (trong đó có cả những tên tuổi lớn như Công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng, Tổng Công ty Thành An...) sau khi trúng thầu, được chỉ định thầu nhưng không thực hiện mà ủy quyền cho đơn vị không có tên trong hồ sơ dự thầu triển khai thực hiện toàn bộ gói thầu khi chưa có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư. Căn   cứ theo Luật Đấu thầu, hành vi này được xem là lỗi rất nghiêm trọng, giống như hành vi bán thầu. Công tác cấp phát tạm ứng - thu hồi tạm ứng các đơn vị xây lắp cũng bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp của chủ đầu tư. Việc bố trí vốn thanh toán cho nhà thầu cũng không được thực hiện theo đúng hợp đồng.

Hiện Sở GTVT Cần Thơ còn nợ khối lượng của các đơn vị thi công tại 4 dự án nói trên tới 174 tỷ đồng. Việc thu hồi tiền tạm ứng của 3 nhà thầu tại dự án Mở rộng QL91 cũng dễ dãi đến mức khó hiểu. Vào tháng 3/2011, Sở GTVT Cần Thơ đã có văn bản đình hoãn, giãn tiến độ (theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ - PV) nhưng tới khi Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc (8/2013), chủ đầu tư chưa thu hồi tạm ứng còn lại của 3 nhà thầu với số tiền lớn...

"Sở GTVT Cần Thơ cần kiểm điểm rút kinh nghiệm, đề ra biện pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, sai sót; xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo phân cấp và báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 15/3/2014" - Chánh thanh tra Bộ GTVT ông Nguyễn Văn Huyện, yêu cầu. Trao đổi thêm với PV Báo CAND vào chiều 20/2, ông Lư Thành Đồng - Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết Sở cũng triệu tập cuộc họp khẩn với một số đơn vị, nhà thầu có liên quan để công bố kết luận thanh tra kể trên. Quan điểm của Sở là nghiêm túc tiếp thu, khẩn trương khắc phục, xử lý những tồn tại, sai sót mà Thanh tra Bộ GTVT đã chỉ ra

Theo Binh Huyền

ngatt

Công An Nhân Dân

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên