MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VEC phản ứng vụ người dân chặn cao tốc Nội Bài-Lào Cai

“Việc tự ý cản trở phương tiện lưu thông là vi phạm pháp luật, nếu cố tình tiếp diễn sẽ bị xử lý,” ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc VEC nhấn mạnh.

(Xem thêm: Bộ trưởng bị chặn đường: Loạt bê bối của chủ đầu tư)

Liên quan đến việc nhiều ngưòi dân thôn Chân Sơn, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã mang gỗ, rải đinh ngăn chặn xe trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai phản đối chi trả giá đền bù đất và hoa màu để làm đường quá thấp, sáng nay (10/1) ông Lê Kim Thành, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẳng định hành động này là vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự công cộng và ảnh hưởng đến an toàn trên đường cao tốc.

Theo báo cáo của VEC gửi lên Bộ Giao thông Vận tải, ngày 8/1 vừa qua, một số hộ dân ở khu vực nêu trên đã chặn đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai tại lý trình Km19 từ khoảng 15 giờ 55 phút, không cho các phương tiện lưu thông trên đường (cả hai chiều đi và về).

Thậm chí ngay cả xe của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đang đi công tác qua tuyến đường này cũng bị ngăn cản không cho qua với lý do không đồng ý mức hỗ trợ sửa chữa khắc phục các công trình bị ảnh hưởng do rung chấn trong quá trình thi công của nhà thầu làm đường cao tốc.

Đề cập đến vấn đề này, ông Thành lý giải, trong quá trình thi công đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã có 33 hộ dân bị ảnh hưởng do quá trình thi công.

Ngay sau đó, VEC đã tiến hành thuê đơn vị có chức năng là Công ty Trách nhiệm hữu hạn kiểm toán và định giá Việt Nam (VAE) khảo sát, đánh giá, xây dụng dự toán sửa chữa khắc phục, công bố chứng thư làm cơ sở để Ban Quản lý dự án, nhà thầu xác định chi phí cải tạo, sữa chữa cho các hộ dân.

“Đến ngày 8/1, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đã cùng Nhà thầu, chính quyền địa phương tổ chức chi trả cho các hộ dân nhưng chỉ có 14/33 hộ đồng ý và đã nhận tiền hỗ trợ khắc phục sửa chữa. Số hộ dân còn lại không đồng ý nhận tiền với lý do chi phí thấp, không thỏa đáng đồng thời đã có hành vi dùng gỗ, gốc cây và cành cây chặn toàn bộ giao thông trên tuyến đường,” ông Thành khẳng định. Về ảnh hưởng của rung chấn trong quá trình thi công, ông Thành cho biết, không chỉ tại địa bàn thôn Chân Sơn mà còn xảy ra tại một số khu vực khác dọc tuyến trên cả gói thầu A1và A2 đã và đang cản trở quá trình thi công.

Theo ông Thành, ngay sau sự việc xảy ra, Tổng Công ty và Ban quản lý dự án đã báo cáo với Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân và Công an tỉnh Vĩnh Phúc trong đó khẳng định, Ban điều hành dự án đã có mặt tại hiện trường đồng thời vận động, giải thích rõ với người dân nếu có khiếu nại, tố cáo phải thực hiện đúng quy trình và theo Luật Khiếu nại tố cáo.

“Việc tự ý cản trở phương tiện lưu thông là vi phạm pháp luật, nếu cố tình tiếp diễn sẽ bị xử lý,” ông Thành nhấn mạnh.

Đến 17 giờ 5 phút chiều qua (9/1), người dân đã tháo dỡ các vật cản trên đường và các phương tiện có thể lưu thông trở lại bình thường.

VEC cũng đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị chỉ đạo các cơ quan ban ngành, các cấp chính quyền vận động tuyên truyền và có biện pháp giải quyết dứt điểm, không để người dân cản trở tuyến cao tốc đã thông xe cũng như các khu vực khác đang thi công nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.

VEC đã gửi văn bản tới Bộ công an đề nghị chi đạo cơ quan công an tỉnh đảm bảo trật tự an ninh trong quá trình khai thác và xây dựng công trình.

Theo Việt Hùng

ngatt

TTXVN

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên