Tin xấu cho các ‘ông lớn’ xe điện: ‘Cơn điên’ của thị trường sắp đi qua
Sau “cơn sóng” chào đón xe điện của những người thực sự có hứng thú với dòng xe hoàn toàn mới này, việc thuyết phục người mua phổ thông chuyển đổi sẽ là bài toán không dễ cho các nhà sản xuất.
- 10-08-2023Các hãng ô tô Nhật chật vật tại Trung Quốc: Sống hay chết phụ thuộc hoàn toàn vào xe điện, không màng lợi nhuận, chỉ muốn tìm lại hào quang
- 09-08-2023Trung Quốc vừa ra 1 quyết định nhỏ khiến ngành xe điện điêu đứng, có startup gần phá sản, hàng trăm kỹ sư ngồi không
- 09-08-2023Không có trạm sạc, các hãng xe điện có bán được hàng ở Việt Nam?
- 09-08-2023Cứ 5 ô tô bán ra trên toàn cầu lại có 1 chiếc xe điện - ngày BYD, Tesla phủ kín trên đường đã gần ngay trước mặt
Sau vài năm tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, thị trường ô tô điện đang đứng trước một rào cản lớn.
Doanh số bán xe điện ở Mỹ đạt kỷ lục gần 6% tổng doanh số toàn thị trường vào năm ngoái và đang trên đà vượt qua mức đó trong năm nay, chiếm khoảng 9% tổng doanh số chỉ riêng trong tháng 6, theo JD Power.
Đi cùng với sự tăng trưởng đó là một loạt mục tiêu đầy tham vọng. Tesla đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu xe trong năm. Ford ban đầu công bố sẽ sản xuất 600.000 xe trong khi GM có kế hoạch sản xuất 150.000 xe điện cùng giai đoạn.
Nhưng ngành công nghiệp này không còn những “eary adopters” – những người muốn sớm trải nghiệm những công nghệ, tính năng mới nhất trên dòng xe được xem là tương lai của nhân loạn. Các nhà phân tích cho biết thị trường ô tô điện sẽ sớm bước vào giai đoạn ổn định.
Dấu hiệu đầu tiên của điều này xuất hiện vào tháng trước, khi các đại lý của Ford cho hay phải từ chối nhận phân bổ mẫu Mustang Mach-E. Ford sau đó phải điều chỉnh mục tiêu sản xuất xe điện để phù hợp với nhu cầu.
“Sự tăng trưởng ngoạn mục chúng ta đã chứng kiến trong vài năm qua không thể duy trì được. Đó là điều không thể”, Sam Fiorani – phó chủ tịch phụ trách dự báo phương tiện toàn cầu của AutoForecast Solutions cho biết. “Chúng ta càng đi xa hơn trên đường cong tăng trưởng này, càng khó để đạt được cấp độ tiếp theo”.
Các nhà phân tích cho rằng để thuyết phục người dùng phổ thông mua xe, các nhà sản xuất sẽ phải mất rất nhiều công sức bởi không giống nhóm mua xe sớm, họ có xu hướng khó tính hơn, đánh giá kỹ càng hơn và thực dụng hơn. Các công ty cũng gần như không thể dự đoán nhu cầu trong vài năm tới khi nhóm người mua này tham gia vào thị trường.
Với việc thị trường bùng nổ gần đây, hàng loạt nhà sản xuất đã tham gia vào thị trường, dẫn đến sự bùng nổ những chiếc xe điện tại đại lý. Vào tháng 6, lượng xe điện đã nhiều gấp đôi xe xăng tại các đại lý tại Mỹ.
Theo một nghiên cứu gần đây của iSeeCars, các bang có doanh số xe điện lớn nhất cũng là những bang có tăng trưởng chậm nhất thời điểm hiện tại. California, Oregon, Washington – nơi doanh số bán xe điện thường chiếm 7-10% - hiện nằm trong số các bang tăng trưởng chậm nhất.
“Dường như có một sự kháng cự tự nhiên đâu đó trong khoảng 7-10% thị phần”, nhà phân tích Karl Braeur của iSeeCars nói. “Đó dường như là giới hạn, sau đó sẽ khó phát triển hơn nữa”.
Nhịp sống thị trường