Tỉnh sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam kiến nghị Thủ tướng cho phép làm dự án chưa từng có tiền lệ
Thêm một tỉnh thành ở Việt Nam muốn làm dự án chưa từng có tiền lệ trong khu đô thị của dự án sân bay 16 tỷ USD.
- 07-12-2024Ngành thuế gia tăng thu thập dữ liệu kinh doanh nền tảng số
- 07-12-2024Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp các nhà khoa học quốc tế dự lễ trao giải thưởng VinFuture
- 07-12-2024"Giải mã" chính sách thưởng Tết, người đi làm nên hiểu rõ để tránh thất vọng
Kiến nghị lập khu thương mại tự do trong đô thị sân bay Long Thành
Đồng Nai vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép hình thành khu thương mại tự do tại khu vực đô thị sân bay Long Thành cùng các khu vực lân cận.
Quy hoạch tỉnh Đồng Nai từ năm 2021 đến 2030 với tầm nhìn đến năm 2050 đã định rõ khu vực đô thị sân bay Long Thành bao gồm huyện Long Thành và một phần của huyện Nhơn Trạch.
Khu đô thị sân bay Long Thành cùng vùng phụ cận được quy hoạch với nhiều phân khu chức năng khác nhau, chia thành 5 khu vực phát triển chính: khu thương mại, dịch vụ, tài chính và tổ chức sự kiện quốc tế gần sân bay Long Thành; khu văn hóa, thể thao, du lịch nghỉ dưỡng; khu giáo dục, nghiên cứu và đào tạo; khu công nghiệp logistics và vùng đô thị được cải tạo, chỉnh trang, cũng như quy hoạch mới cho các khu dân cư nông thôn.
Theo ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, quy hoạch phát triển đô thị sân bay Long Thành cũng bao gồm việc hình thành các khu logistics lớn.
Để phát huy tiềm năng của các khu logistics, tỉnh Đồng Nai đề xuất việc thành lập khu thương mại tự do ngay tại khu đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận, nhằm tận dụng tối đa lợi thế từ sân bay Long Thành.
Đồng thời, tỉnh cũng kiến nghị Bộ Xây dựng cung cấp sự hỗ trợ tối đa trong công tác lập và thẩm định quy hoạch chung, quy hoạch các phân khu xung quanh sân bay Long Thành và vùng phụ cận, để sớm đảm bảo quy hoạch đạt chất lượng cao, hiện đại và phát triển bền vững.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai, hiện là một trong những dự án trọng điểm quốc gia với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng không của khu vực.
Theo kế hoạch, sân bay Long Thành sẽ được xây dựng thành ba giai đoạn, với tổng mức đầu tư ước tính lên đến hơn 16 tỷ USD. Giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, với công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, là sân bay lớn nhất Việt Nam.
Mô hình khu thương mại tự do chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam
Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024 diễn ra gần đây, ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, đã chia sẻ rằng trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế hiện nay, khu thương mại tự do đã chứng minh là mô hình hiệu quả trong việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu cũng như phát triển ngành logistics.
Theo ông Sơn, các khu thương mại tự do cung cấp một cơ chế thông thoáng, giúp doanh nghiệp tận dụng các ưu đãi về miễn thuế, giảm thuế và đơn giản hóa thủ tục hành chính.
Điều này mang lại ý nghĩa đặc biệt đối với Việt Nam, một nền kinh tế có độ phụ thuộc lớn vào xuất khẩu và đang mở rộng quan hệ thương mại qua các hiệp định tự do thương mại (FTA) với các đối tác quan trọng, ông Sơn nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương khẳng định rằng, lợi ích của khu thương mại tự do đối với sự phát triển kinh tế đã được chứng minh qua thực tế ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, cho đến nay, Việt Nam vẫn chưa có khu thương mại tự do chính thức nào được hình thành.
Hiện tại, ngoài mô hình khu thương mại tự do tại Đà Nẵng, đã được Quốc hội phê duyệt triển khai theo cơ chế thí điểm, Việt Nam chưa từng có tiền lệ về mô hình này nên pháp luật vẫn chưa quy định cụ thể về quy trình, thủ tục, thẩm quyền quyết định đầu tư, thành lập, cũng như mô hình quản lý, cơ chế hoạt động và phân cấp quản lý để có thể áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Được biết, TP Đà Nẵng hiện đang lấy ý kiến của các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp về những phương án phát triển Khu Thương mại tự do Đà Nẵng (DFTZ) – mô hình đầu tiên được cho phép thí điểm thành lập tại Việt Nam – trước khi gửi đề án lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư cuối năm nay.
Bên cạnh đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề xuất hình thành khu thương mại tự do Cái Mép Hạ. Thủ tướng đã chỉ đạo giao Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp thúc đẩy triển khai đề án xây dựng khu thương mại tự do trên địa bàn tỉnh này.
Đời sống và Pháp luật