Toàn cảnh thị trường xe nhập miễn thuế năm 2018: Vẫn chưa rẻ như mong đợi vì "bù lỗ nửa năm khan hàng"
2018 là năm đầu tiên Việt Nam hưởng thuế nhập khẩu ô tô 0% từ ASEAN. Tuy nhiên, giá xe nhập không hạ như kỳ vọng, thậm chí một số sản phẩm còn tăng giá để bù đắp khoảng trống kinh doanh thời Nghị định 116.
- 20-12-2018Chưa đầy 1 năm, mẫu ô tô này đã giảm giá hơn nửa tỷ đồng
- 19-12-2018Ô tô nhập khẩu 'loạn giá'
- 19-12-20185 mẫu ô tô phổ thông được người Việt chờ đợi nhất trong năm 2019
Thái Lan và Indonesia là 2 quốc gia trong Đông Nam Á xuất khẩu ô tô chính sang Việt Nam trong năm 2018. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về nước đạt 67.283 chiếc. Trong đó, số lượng xe có xuất xứ từ Thái Lan là 47.359 chiếc, còn xe nhập Indonesia là 12.893 chiếc. Ô tô nhập khẩu từ 2 nước này chiếm gần 89,6% tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam.
Lượng ô tô nhập khẩu chính có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia do hưởng lợi thuế nhập khẩu 0%. Nguồn số liệu: Hải quan.
Không chỉ nhiều về lượng, xe nhập Thái Lan và Indonesia còn đa dạng về chủng loại. Rất nhiều mẫu xe mới lần đầu có mặt tại Việt Nam. Những mẫu khác được nâng cấp. Có xe đổi từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu. Tuy nhiên, giá bán của xe nhập ASEAN về Việt Nam trong năm qua biến động khó lường, từ xe hoàn toàn mới tới facelift.
Nhiều mẫu xe hoàn toàn mới
Nissan Terra là mẫu SUV 7 chỗ mới nhất được nhập từ Thái Lan. Xe bắt đầu xuất hiện từ tháng 10 tại VMS 2018 nhưng đến ngày 18/12 mới có giá bán chính thức. Hiện nay, lượng xe Terra nhập khẩu còn hạn chế nên vẫn chưa giao khách. Nissan Việt Nam cho biết sẽ giao xe Terra trước Tết.
Nằm cùng phân khúc Terra là Trailblazer. Mẫu SUV của Chevrolet có mặt trước từ cuối tháng 5. Từ khi bắt đầu mở bán đến hết tháng 11, đã có 1.647 chiếc Chevrolet Trailblazer bán ra thị trường.
Điểm chung của cả Terra và Trailblazer là mức giá quanh 1 tỷ đồng. Đây đều là những con số không tạo được sự khác biệt khi hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Ở phân khúc xe nhỏ hơn, Toyota mang về các mẫu Rush, Avanza và Wigo. Rush và Avanza đều là xe gầm cao 5+2 chỗ ngồi. Wigo là xe nhỏ hạng A, đấu Kia Morning và Hyundai Grand i10. Loạt xe nhập Indonesia của Toyota gây sốc với mức giá ngang với các đối thủ đồng hạng - điều mà trước nay liên doanh Nhật chưa từng áp dụng. Tuy vậy, trang bị bị cắt bỏ, nghèo nàn hơn vẫn là điểm trừ và tác động tới tâm lý "giá chưa tương xứng" từ phía khách hàng.
Honda bổ sung 2 mẫu xe hạng B, gồm Jazz gầm thấp và HR-V gầm cao. Honda Jazz được định vị cạnh tranh Toyota Yaris với mức giá mềm hơn. Ngược lại, Honda HR-V có giá cao nhất phân khúc khi so với Ford EcoSport và Hyundai Kona.
Honda HR-V tạo cú sốc lớn về giá bán khi định vị cao nhất phân khúc dù giữ vị trí xe nhập được hưởng lợi về thuế.
Mitsubishi năm nay có Xpander là dòng xe 5+2 chỗ như Toyota Rush. Giá xe tuy được coi là rẻ nhưng nguồn cung chưa bao giờ đủ so với nhu cầu khách hàng trong nước.
Các mẫu cũ được nâng cấp, giá tăng giảm khó lường
Phân khúc SUV 7 chỗ thay đổi toàn diện. Các mẫu xe Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport và Isuzu mu-X đều được nâng cấp hoặc điều chỉnh lại trang bị.
Fortuner năm nay tiêu chuẩn hóa 4 phanh đĩa, cân bằng điện tử và 7 túi khí, đồng thời thêm bản máy dầu 2,8 lít. Đây được đánh giá là cách làm khéo léo của Toyota Việt Nam nhằm tăng giá Fortuner dù được hưởng lợi thuế nhập 0%. Giá xe tăng cao nhất 45 triệu đồng.
Ở chiều hướng ngược lại, các mẫu SUV khác giảm giá mạnh. Everest giảm nhiều nhất 537 triệu đồng, trong khi động cơ, hộp số và công nghệ an toàn đều được nâng cấp. Pajero Sport thêm máy dầu. Bản máy xăng giảm giá 176 triệu đồng. Isuzu mu-X thay động cơ, thêm trang bị, giá tiêu chuẩn giảm 79 triệu đồng.
Đây đều là phân đoạn doanh số không khởi sắc nên động thái giảm giá là hợp lý để thúc đẩy bán hàng cuối năm. Ở phân khúc này, Toyota Fortuner vẫn thống trị hoàn toàn với doanh số trung bình tháng hơn 1.000 xe trong khi các đối thủ đều dưới 400 chiếc.
Ở phân khúc bán tải, Ford Ranger có thay đổi đáng kể nhất. Tương tự mẫu SUV Everest, Ranger thay động cơ, hộp số và thêm công nghệ an toàn hiện đại. Mẫu xe này còn có bản Raptor với cấu hình tối ưu cho off-road. So với năm ngoái, phiên bản Wildtrak có nhiều trang bị mới nhất, giá giảm 7 triệu đồng. Hilux năm nay nâng cấp facelift nhẹ, đưa động cơ 2,8 lít trở lại, tiêu chuẩn hóa trang bị an toàn như Fortuner và tăng giá 22 triệu đồng.
Honda Civic năm nay thêm 2 phiên bản. Bản cao cấp nhất duy trì trang bị như năm ngoái, giá không thay đổi. Sau đó, giá xe tăng nhẹ 5 triệu đồng.
Phân khúc B có nhiều mẫu xe được nâng cấp hơn. Suzuki Swift vừa ra mắt đầu tháng 12 với thiết kế, động cơ và hộp số mới. Giá xe giảm 60 triệu đồng. Mazda2 đổi từ lắp ráp sang nhập khẩu với 5 phiên bản. Giá xe tăng nhẹ tỷ lệ thuận với trang bị bổ sung. Mẫu hatchback hạng B khác cũng có thay đổi nhỏ là Yaris, giá tăng 8 triệu đồng.
Giá xe chưa giảm như kỳ vọng dù hưởng lợi thuế nhập khẩu 0% là bởi các hãng đang muốn bù lỗ thời gian đầu năm không có xe nhập để bán vì vướng Nghị định 116. Các đại lý cũng không mạnh tay khuyến mại vì phải bù lỗ cho cả năm.
Chờ đợi gì ở năm 2019?
Diễn biến từ đầu năm cho thấy giá xe tại Việt Nam khó có cơ hội rẻ như mong đợi của người tiêu dùng, đặc biệt là những ai ngóng chờ "xe giá rẻ" suốt từ cuối năm 2017. Dù hưởng lợi thuế nhập khẩu 0% nhưng các mẫu xe từ ASEAN lại đang phải cõng thêm nhiều thuế, phí khác để đáp ứng Nghị định 116 hay các khoản chi phí "bôi trơn",...
Honda CR-V sau nhiều lần giảm giá đang quay đầu tăng giá trở lại.
Năm 2019, xe nhập từ ASEAN được dự đoán tiếp tục sôi động khi có thêm hàng loạt mẫu hoàn toàn mới cũng như nâng cấp mẫu sẵn có ở Việt Nam. Tan mộng xe giá rẻ, người Việt đang dần bỏ tâm lý chờ đợi để chọn đúng điểm đích là các mẫu xe hợp với túi tiền và mục đích sử dụng.
Trí thức trẻ