Tôn trọng giá trị con người là nền tảng kinh doanh
Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững 2016 vừa qua một lần nữa nhấn mạnh kinh doanh bền vững đang trở thành sự lựa chọn tất yếu của doanh nghiệp. Diễn đàn đã vinh danh các mô hình kinh doanh bền vững hiệu quả tại Việt Nam, trong đó Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) là một điển hình.
SPVB đã có nhiều đóng góp đáng kể về mặt kinh tế, xã hội trong hơn 22 năm liền. Ông Uday Shankar Sinha – Tổng Giám đốc Suntory PepsiCo Việt Nam đã chia sẻ về chiến lược phát triển bền vững của Công ty.
22 năm gia nhập thị trường, ông có thể chia sẻ một số đóng góp của SPVB cho kinh tế và cộng đồng Việt Nam?
SPVB hiện nay đang là một trong số các công ty nước giải khát hàng đầu trên thị trường. Cung cấp việc làm cho hơn 2.800 lao động trực tiếp và hàng ngàn lao động gián tiếp trên khắp cả nước, đóng góp hàng ngàn tỉ đồng tiền thuế cho ngân sách nhà nước. Với triết lý kinh doanh “Chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng”, chúng tôi hiểu rằng lợi nhuận kinh doanh không nên chỉ tái đầu tư phát triển sản phẩm tốt hơn, mà cần đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội.
Nhiều dự án mà SPVB đồng hành đã tạo được dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng như: Hỗ trợ thế hệ trẻ, Môi trường, Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Quỹ vòng tay nhân ái. Trong tương lai, tôi cam kết sẽ cùng SPVB có thêm nhiều đóng góp vào việc nâng cao nhận thức môi trường và chất lượng cuộc sống cộng đồng hơn.
Là một trong những doanh nghiệp nằm trong “Bảng xếp hạng Top 100 Doanh Nghiệp Bền Vững Việt Nam 2016” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng. Ông có thể chia sẻ ý nghĩa cam kết chất lượng mà SPVB đang thực hiện?
Một doanh nghiệp muốn thành công, ngoài việc đảm bảo có lợi nhuận, cạnh tranh lành mạnh, thì việc thực hiện trách nhiệm xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng là một việc cần thiết. Chúng tôi luôn đặt mục tiêu phát triển kinh doanh trên nền tảng tôn trọng giá trị con người, xem con người là tài sản quý giá nhất. Đó là Người tiêu dùng, Người lao động, nhà phân phối, nhà bán lẻ, đối tác, khách hàng đang hợp tác phát triển cùng SPVB. “Cam kết chất lượng” sản phẩm và “Cam kết chất lượng” cho cuộc sống cộng đồng, tuân thủ nghiêm ngặt chuẩn hoá quốc tế chính điều này đã giúp SPVB có được thêm nhiều niềm tin yêu của cộng đồng.
Các tiêu chí đặt ra trong “Cam kết chất lượng” sản phẩm của SPVB là gì thưa ông? Hiện tại, các sản phẩm nào của SPVB đảm bảo cam kết này?
SPVB luôn tuân thủ bộ quy tắc ứng xử và chuẩn giá trị vô cùng nghiêm ngặt của hai tập đoàn PepsiCo và Suntory toàn cầu, trong đó có chuẩn giá trị “Chỉ bán những sản phẩm mà chúng ta tự hào”. Tất cả các sản phẩm của Công ty như Pepsi, Sting, Trà Ô Long Tea+ Plus, Trà Matcha Tea+ Plus, nước uống đóng chai Aquafina, Tropicana Twister, Mirinda, 7Up, Revive, Mountain Dew, Lipton, Evervess thường xuyên được kiểm tra nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn của hai tập đoàn mẹ và các quy định hiện hành của luật pháp Việt Nam về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Mới đây nhất, theo kết luận thanh tra của Bô Y tế với 100% các mẫu, bao gồm thành phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm và bao bì của SPVB sau kiểm nghiệm đều đạt yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam, phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng mà Công ty đã công bố. Bao gồm tuân thủ các quy định về bao bì, nhãn mác sản phẩm. Theo đó, nhãn mác của 51/51 sản phẩm đang lưu hành đều phù hợp với nội dung đã công bố. Ngoài ra, tất cả quảng cáo của SPVB đã được cơ quan thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định.
Bên cạnh đó, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm dùng cho sản xuất thực phẩm của Công ty được công bố theo quy định, có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm nghiệm định kỳ, kiểm tra nhà nước về ATTP theo quy định, kết quả kiểm tra đạt yêu cầu.
Là một doanh nghiệp lớn trong ngành thức uống giải khát, SPVB đã lan tỏa thông điệp “Cam kết chất lượng” trong cộng đồng như thế nào, thưa ông?
Chúng tôi tin rằng “đoàn kết” là sức mạnh. Đoàn kết ở đây được hiểu là cả một tập thể lớn SPVB- đối tác - nhà cung câp – khách hàng phải cùng có chung một “Cam kết chất lượng”. Nên tất cả các nhà phân phối, đối tác, nhà cung cấp dịch vụ của chúng tôi cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng như SPVB.
Tôi tin khi tất cả cùng chung một đam mê giữ vững một “Cam kết chất lượng” thì thành công là thành công của tất cả và chính vì vậy, SPVB luôn nhận được niềm tin yêu của người tiêu dùng Việt Nam trong hành trình phát triển hơn 22 năm của mình.