Câu chuyện về các dự án AEON MALL của chúng tôi được bắt đầu bằng những chia sẻ của nhà quản lý người Nhật Bản về quan điểm sống và quan điểm về giá trị bền vững trong hoạt động kinh doanh.
Một chuyên gia tư vấn quy hoạch đô thị, và Tổng giám đốc của AEONMALL Việt Nam. Thoạt nghe có cảm giác 2 công việc này không hề liên quan đến nhau, không biết ông có suy nghĩ gì về điều này?
Nghe qua thì 2 công việc này không có nhiều liên quan, tuy nhiên chúng lại có một điểm chung là đều tạo nên những giá trị bền vững. Với công việc của một chuyên gia tư vấn quy hoạch đô thị, nhiệm vụ chính của tôi là phát triển các khu dân cư và tạo ra các công trình mang đến nhiều giá trị cho cộng đồng, nhằm phát triển khu dân cư đó và từ đó tạo nền tảng vững chắc để góp phần phát triển một quốc gia.
Khi tôi quyết định chuyển sang làm việc tại AEON MALL, công việc vẫn là phát triển các dự án trung tâm thương mại (TTTM) để tạo nên giá trị sống, giá trị tiêu dùng hàng ngày cho khách hàng và các thế hệ cư dân trong khu vực dự án. Luôn suy nghĩ rằng mình phải đóng góp được điều gì đó cho xã hội, góp phần phát triển khu vực có dự án khiến tôi có động lực làm việc tốt hơn.
Để có được suy nghĩ tích cực như vậy, ông có nhận được ảnh hưởng từ quan điểm hay phong cách làm việc của ai không?
Ngày tôi còn nhỏ, bố tôi đã giải thích cho tôi nghe về công việc của ông. Ông trở thành kỹ sư dân dụng để có thể đóng góp trong công cuộc xây dựng đất nước Nhật Bản. Rồi trước đó tôi còn được nghe kể về ông nội cũng là kỹ sư dân dụng làm việc trong lĩnh vực hạ tầng. Được nuôi dưỡng và trưởng thành trong môi trường như vậy nên tôi cũng muốn làm công việc có thể vận dụng khả năng của mình và đóng góp cho xã hội, cho đất nước. Từ đó, tôi chọn theo học ngành công trình dân dụng giống như bố và ông, sau đó đi theo con đường tư vấn phát triển.
Bài học nào ông đã nhận được trong quá trình học tập và khi bắt đầu công việc? Giữa lý tưởng sống và thực tế công việc của ông khi đó liệu có sự khác biệt nào buộc ông phải tự cân bằng hay không?
Khi tôi còn ngồi trên ghế nhà trường, mọi người hay nhận xét tôi "khác người" (cười). Đó là bởi tôi sẵn sàng làm việc không kể ngày đêm, tôi quan niệm rằng để có được lòng tin của mọi người thì mình phải làm việc chăm chỉ và hiệu quả. Ví dụ như khi tôi được giao nhiệm vụ phát triển một công viên trên diện tích 1.000m2 không có nhiều cây xanh, tôi đã nghiên cứu và biến địa điểm đó thành một nơi có thể thu hút mọi người đến vui chơi. Dự án công viên đó cuối cùng đi vào vận hành thành công, sau đó tôi đã nhận được sự công nhận và lòng tin từ mọi người.
Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến quan điểm kinh doanh khi ông đảm nhiệm vị trí là một Tổng giám đốc không, thưa ông?
Có chứ, quá trình làm việc trước đó đã ảnh hưởng lớn đến quan điểm kinh doanh của tôi khi tôi trở thành Tổng giám đốc của AEONMALL Việt Nam. Việc đáp ứng và thích nghi với môi trường mới, thậm chí là cả việc thay đổi trong nội bộ để đạt hiệu quả cao hơn cũng là những phương án mà mà tôi đã nghĩ đến khi kinh doanh tại Việt Nam.
Doanh nghiệp luôn nghĩ về "đầu tư so với hiệu quả", tuy nhiên hiệu quả đó không đơn giản chỉ là lợi nhuận về tiền bạc mà cần phải xem xét cả các hiệu quả mang lại cho xã hội, cho địa phương, và khi lên kế hoạch kinh doanh cần ý thức cân bằng sự hiệu quả đó. Tôi quyết định làm việc tại Tập đoàn AEON cũng bởi định hướng kinh doanh của tập đoàn được triển khai dựa trên triết lý "Khách hàng là trên hết". Với điểm chung về nhận thức ấy tôi muốn cống hiến cho địa phương và xã hội thông qua công việc tại AEON MALL.
Khi nãy ông có chia sẻ về một cuốn sách mà ông rất tâm đắc và trong đó có câu "Khi ta làm việc vì xã hội, vì mọi người thì chính là ta đang làm việc để thỏa mãn bản thân". Điều này cần được hiểu như thế nào?
Trong cuốn sách tôi đọc về quan điểm kinh doanh của ông Inamori Kazuo - Người sáng lập hãng Kyocera, tôi đã có ấn tượng sâu sắc về câu nói: "Điều quan trọng nhất trong đời người là, thứ nhất, chăm chỉ sống đàng hoàng dù trong bất kỳ môi trường nào. Và một điều nữa là, con người ta luôn có bản năng suy nghĩ rằng "tôi muốn mình tốt hơn" nhưng cần sống với lòng vị tha, luôn nghĩ trong lòng và ý thức mạnh mẽ rằng phải làm cho người khác hạnh phúc." Tôi đã và đang làm việc theo nguyên tắc ấy, khi ta làm việc vì xã hội, vì mọi người thì chính là ta đang làm việc để thỏa mãn bản thân.
Từ góc độ của nội bộ AEON MALL, những quan điểm về cách vận hành hướng đến những giá trị xã hội như thế có tác động như thế nào đến môi trường làm việc và từng nhân viên, thưa ông?
Từ triết lý "Khách hàng là trên hết", sau khi các TTTM AEON MALL đi vào hoạt động và mang đến các dịch vụ, trải nghiệm tốt cho khách hàng, sẽ tạo dựng được giá trị cho thương hiệu. Nhân viên tại các TTTM sẽ cảm thấy tự hào vì được làm việc trong một môi trường năng động, giàu tính nhân văn, họ sẽ tích cực tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa hướng đến cộng đồng. Một chuỗi giá trị khi được xoay vòng như thế sẽ bổ trợ lẫn nhau để cùng phát triển và tạo ra những giá trị mới tốt đẹp hơn cho cộng đồng.
Từ triết lý nhân văn và hoạt động kinh doanh không chỉ hướng đến lợi nhuận, quan điểm này đã được tập đoàn và bản thân ông triển khai như thế nào trong quá trình xây dựng các TTTM? Đâu là điểm khác biệt của TTTM AEON MALL so với các TTTM truyền thống?
Chúng tôi vận hành các TTTM AEON MALL theo mô hình "Happiness Mall" – TTTM hạnh phúc. Tại đây khách hàng có không gian mua sắm hiện đại, có không gian thư giãn và được tham gia vào các chương trình cộng đồng. Như vậy, khi đặt chân đến với TTTM AEON MALL, cảm giác đầu tiên của họ sẽ là một địa điểm mang đến nhiều niềm vui, nhiều trải nghiệm thú vị chứ không đơn thuần chỉ là nơi mua sắm.
Nếu được tóm gọn bí quyết xây dựng AEON MALL trong một câu, ông sẽ nói điều gì?
AEON MALL là nơi đem lại tâm trạng thoải mái và những trải nghiệm lần đầu tiên cho khách hàng.
Kế hoạch trong 5 năm tới của AEONMALL Việt Nam là gì? Làm thế nào để lan tỏa được những giá trị nhân văn của mô hình "Happiness Mall" đến cộng đồng thưa ông?
Chúng tôi cần không ngừng hoàn thiện bộ máy nhân sự, mỗi nhân viên đều thấm nhuần triết lý kinh doanh của công ty và hành động thống nhất dựa trên triết lý đó. Các TTTM sẽ được hình thành theo hướng thích nghi được với những sự thay đổi của thị trường Việt Nam trong vòng từ 5 - 10 năm trở lên. Nỗ lực tạo ra các TTTM tốt và phù hợp với thị trường chính là góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho khu vực tại các dự án. Mỗi khi nhắc đến AEON MALL thì khách hàng sẽ nghĩ đến "Happiness Mall", nghĩ đến nỗ lực bảo vệ môi trường và hình thành thói quen tiêu dùng xanh, thông minh.
Chúng tôi cũng được biết AEONMALL Việt Nam đã chính thức đưa vào hoạt động TTTM AEON MALL Hà Đông và sắp tới là TTTM tại Hải Phòng, ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch cho 2 TTTM này không?
AEON MALL Hà Đông đã khai trương vào ngày 5/12, đây là dự án có nhiều điểm khác biệt với các TTTM AEON MALL trước đó. Từ cơ cấu ngành hàng, quy hoạch thiết kế và quá trình vận hành, tất cả đều đảm bảo các yếu tố đa dạng, xanh, thân thiện với môi trường.
Dự án tại Hải Phòng có vị trí đẹp trong khu vực tập trung dân cư của thành phố. TTTM này sẽ được thiết kế để có thể tổ chức các sự kiện quy mô lớn, trở thành điểm hẹn mới cho người dân đất Cảng.
Với TTTM mới được khai trương - AEON MALL Hà Đông được kỳ vọng sẽ trở thành một TTTM hiện đại trong khu vực, ông có thể chia sẻ những tiêu chí mà mình đã đặt ra trong quá trình hình thành và phát triển nên dự án này?
Để triển khai một dự án TTTM AEON MALL, chúng tôi luôn chú ý đến điều kiện vị trí, giao thông thuận lợi, tính khả thi phát triển trong tương lai. Hà Đông là một quận ngoại thành sở hữu nhiều tiềm năng phát triển ngành hàng bán lẻ. Hệ thống kết nối giao thông ngày càng hoàn thiện, các dự án nhà ở xuất hiện nhiều đã hình thành nên quỹ dân số lớn tại khu vực này. Trong khi đó, Hà Đông vẫn thiếu một TTTM quy mô lớn, một điểm đến vui chơi giải trí cho người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi. Bởi vậy, AEON MALL Hà Đông là dự án TTTM mà tôi đã dành nhiều tâm huyết để phát triển.
Từ góc độ cá nhân, ông có những kì vọng gì với AEON MALL trong tương lai và đặc biệt là về thông điệp Happiness Mall?
Khi mọi người biết và hiểu được thông điệp, họ sẽ hiểu chúng tôi mong muốn có sự gắn kết lâu dài với cộng đồng địa phương. Cùng với quá trình hoạt động của mỗi TTTM, chúng tôi hy vọng sẽ trở thành một phần không thể thiếu của cộng đồng địa phương đó. Và tất nhiên, để làm được điều này chúng tôi cần phải cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới.
Xin cảm ơn ông!
Trí Thức Trẻ