MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Toyota đưa ‘át chủ bài’ Veloz Cross về nước, cuộc chơi ở phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam sẽ có bước ngoặt?

24-03-2022 - 19:05 PM | Thị trường

Toyota vừa ra mắt Veloz Cross (trái) và Avanza Premio (phải) tại Việt Nam.

Toyota vừa ra mắt Veloz Cross (trái) và Avanza Premio (phải) tại Việt Nam.

Giống với màn "ra quân" rầm rộ của mẫu Raize hồi cuối năm ngoái, Toyota Veloz Cross đang trở thành tâm điểm trên các hội nhóm yêu thích xe tại Việt Nam. Tuy nhiên, liệu mẫu xe này có dễ dàng vượt mặt Mitsubishi Xpander để trở thành "vua" phân khúc MPV?

Không chỉ 1, Toyota vừa đưa về Việt Nam 2 mẫu xe thuộc phân khúc MPV (xe đa dụng) gồm Avanza Premio và Veloz Cross. Trong khi Avanza Premio là bản nâng cấp của chiếc Avanza, vốn không mấy thành công tại thị trường Việt Nam thì Veloz Cross lại là mẫu xe hoàn toàn mới, cũng được xem là "át chủ bài" của Toyota ở phân khúc MPV.

Mẫu xe này thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng. Trên nhiều diễn đàn về ô tô tại Việt Nam, đã xuất hiện những ý kiến cho rằng Veloz Cross sẽ là đối trọng đích thực của Mitsubishi Xpander – mẫu xe thống trị phân khúc này kể từ thời điểm về nước năm 2018.

Phân khúc MPV sẽ sôi động?

Phân khúc MPV tại Việt Nam từ lâu được xem là "sân chơi" riêng của Mitsubishi Xpander với doanh số vượt trội so với tất cả đối thủ còn lại. Thậm chí có những thời điểm, toàn bộ nhưng mẫu xe còn lại cộng dồn doanh số vẫn đứng dưới Xpander.

Toyota Innova – mẫu xe được xem là đối thủ chính của Xpander đã thể hiện sự thụt lùi đáng kể trong vài năm qua với nhiều nhược điểm như thiết kế lỗi thời, giá bán cao nên không thể cạnh tranh. Toyota cũng đã thử đưa mẫu Rush và Avanza về nước nhưng đều không thành công.

Toyota đưa ‘át chủ bài’ Veloz Cross về nước, cuộc chơi ở phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam sẽ có bước ngoặt? - Ảnh 1.

Toyota Veloz Cross có trở thành đối trọng của Mitsubishi Xpander tại Việt Nam?

Trong khi đó, Suzuki cũng tham chiến ở phân khúc này với 2 cái tên gồm Ertiga và XL7. Trong 2 cái tên này, Ertiga có ưu điểm lớn là giá bán hấp dẫn (499 triệu cho bản MT, 599 triệu bản AT) nhưng không thu hút quá nhiều doanh số. Riêng XL7 có thể xem là một hiện tượng thú vị khi thường xuyên lọt top 2 doanh số ở phân khúc, chỉ đứng sau Xpander.

Trong tháng 2 vừa qua, Xpander chỉ đạt doanh số 828 xe, thấp hơn khá nhiều so với mức 1.419 xe của tháng 1. Trong khi đó, doanh số cộng dồn của Suzuki XL7 trong 2 tháng đầu năm là 1.268 xe. Có thể thấy, dù "phong độ" không quá cao, Xpander vẫn dễ dàng thể hiện sự vượt trội so với đối thủ. Cùng khoảng thời gian trên, Suzuki Ertiga đạt doanh số 136 xe trong khi Toyota Innova là 354 xe.

Sự xuất hiện của Veloz Cross với giá bán 648-688 triệu và Avanza Premio giá 548-588 triệu đồng giúp người dùng có thêm những sự lựa chọn mới ở phân khúc MPV phổ thông. Nếu tính cả mẫu Kia Carnival ra mắt từ cuối năm ngoái, phân khúc này đang trải rộng trong tầm giá từ 500 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng.

Nên nhớ trong tháng gần nhất, Kia Carnival đạt doanh số hơn 800 xe, lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường trong khi doanh số cộng dồn 2 tháng đầu năm là 1.702 xe.

Nhưng "lật đổ" Xpander có dễ dàng?

Sôi động là một chuyện, nhưng vượt mặt "ông vua" phân khúc Xpander có lẽ không hề dễ dàng cho bất cứ mẫu xe nào.

Đã có những ý kiến so sánh về việc bản số tự động tiêu chuẩn của Toyota Veloz Cross có giá chỉ 648 triệu đồng, thấp hơn so với mức 670 triệu của Xpander (cũng bản số tự động) trong khi trang bị được cho là nhiều hơn hẳn.

Veloz Cross cũng sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật so với các đối thủ. Mẫu xe này có ngoại hình hiện đại với hơi hướm một mẫu CUV đô thị, hơn là một mẫu MPV truyền thống. Bên trong, xe sử dụng màn hình giải trí 9 inch, màn hình thông tin điện tử 7 inch, hàng loạt tính năng an toàn trong gói Safety Sense của Toyota, cùng với đó là 6 túi khí, gương chỉnh điện, gập mở tự động, khởi động bằng nút bấm vv…

Tuy nhiên, lợi thế của Xpander là việc bản số sàn cho giá chỉ 555 triệu đồng. Chưa có thống kê chính thức về việc người mua Xpander lựa chọn phiên bản nào nhiều hơn nhưng đa số giới chạy xe dịch vụ sẽ lựa chọn bản số sàn, 1 phần vì giá rẻ, phần khác để tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, bản số tự động phù hợp hơn cho nhóm người mua xe gia đình.

Toyota đưa ‘át chủ bài’ Veloz Cross về nước, cuộc chơi ở phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam sẽ có bước ngoặt? - Ảnh 2.

Với việc cung cấp 2 phiên bản đều sử dụng số tự động, Veloz Cross đã phần nào làm giới hạn tập khách hàng của mình, gây bất lợi cho cuộc cạnh tranh về doanh số.

Ngoài ra, nên nhớ rằng Mitsubishi Xpander phiên bản facelift 2022 cũng đã ra mắt tại thị trường Indonesia từ tháng 11 năm ngoái. Nhiều khả năng xe sẽ sớm được đưa về Việt Nam để gia tăng tính cạnh tranh trước sự "uy hiếp" của đối thủ từ Toyota.

Tại thị trường Indonesia, mẫu xe này – ngoài một số thay đổi nhỏ về thiết kế - đã được bổ sung phanh tay điện tử, màn hình trung tâm 8 inch với thiết kế khu vực điều khiển trung tâm hiện đại hơn.

Do đó, cuộc đua ở phân khúc MPV phổ thông sẽ được cho là rất thú vị trong giai đoạn tới đây. Ở đó, "át chủ bài" của Toyota là Veloz Cross và Mitsubishi Xpander được cho là những cái tên sáng giá nhất cho vị trí dẫn đầu.

https://cafef.vn/toyota-dua-at-chu-bai-veloz-cross-ve-nuoc-cuoc-choi-o-phan-khuc-xe-da-dung-tai-viet-nam-se-co-buoc-ngoat-20220324153144363.chn

Đức Nam

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên