TP HCM có công văn khẩn, kiến nghị Thủ tướng nắn đường Vành đai 4
UBND TP HCM vừa kiến nghị nắn chỉnh một đoạn dài 14,7 km về phía nam 0-1.300 m tránh đường hiện hữu, giúp chi phí đầu tư đường Vành đai 4 tiết kiệm hơn 4.000 tỉ đồng.
- 17-02-2023Thống đốc: 4 ngân hàng thương mại Nhà nước thống nhất dành gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho bất động sản
- 17-02-2023Bộ Xây dựng: Đề xuất gói tín dụng hỗ trợ bất động sản, tương tự gói 30.000 tỷ trước đây
- 17-02-2023Chuyên gia Cấn Văn Lực: Cần có hướng dẫn "đổi trái phiếu lấy bất động sản"
UBND TP HCM vừa có công văn khẩn, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan tổ chức điều phối triển khai thực hiện các dự án trên toàn tuyến Vành đai 4.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP HCM và các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An rà soát, điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 ; trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch đường Vành đai 4 để làm cơ sở cho các địa phương tổ chức lập, trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
Thành phố sẽ cập nhật phương án điều chỉnh cục bộ hướng tuyến trên địa bàn thành phố vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP HCM đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2060.
Ba phương án hướng tuyến Vành đai 4 TP HCM đoạn qua thành phố được đưa ra đánh giá, so sánh - Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP HCM
Trước đó, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND TP HCM 3 phương án hướng tuyến đường Vành đai 4 để giảm khối lượng và chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, giảm chi phí đầu tư Dự án.
Trong đó, phương án khả thi nhất là "nắn" chỉnh một đoạn dài 14,7 km về phía nam 0-1.300 m tránh đường hiện hữu, đoạn còn lại trùng quy hoạch. Hướng tuyến tránh xa các đường hiện hữu nên số hộ dân di dời ít nhất.
Tuyến cắt ngang qua khu quy hoạch Khu công nghiệp Tây Bắc giai đoạn 2 được quy hoạch từ năm 2007 đến nay chưa xây dựng.
Theo Sở Giao thông vận tải, việc chọn phương án này do hướng tuyến thẳng nhất, con đường ngắn nhất. Chi phí đầu tư khoảng 13.631 tỉ đồng, thấp nhất so với các phương án còn lại và đặc biệt là giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cuộc sống ổn định của người dân.
Như vậy, so về chi phí đầu tư, phương án trên khi làm sẽ tiết kiệm gần 4.160 tỉ đồng. Phương án này cũng chỉ di dời 481 căn nhà, công trình, trong khi phương án 1 có 1.150 trường hợp, phương án 2 có 486 trường hợp.
Liên quan đến cơ chế vốn cho dự án, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, bố trí vốn ngân sách Trung ương tham gia thực hiện các dự án trên đường Vành đai 4 (công tác giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng).
Theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, đường Vành dai 4 TP HCM là tuyến vành đai cao tốc, có chiều dài khoảng 199 km, quy mô 8 làn xe, đầu tư trước năm 2030.
Tuyến đường dài khoảng 199 km đi qua 5 địa phương: TP HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu; điểm đầu tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước TP HCM.
Tháng 9-2021, Thủ tướng đã có văn bản giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thuộc tuyến đường này. TP HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) chiều dài 17km.
Dự án Vành đai 4 có quyết định chủ trương đầu tư vào quý II-2023, quyết định đầu tư vào quý IV-2023. Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và khởi công vào quý IV-2024. Công trình dự kiến hoàn thành vào quý I-2026.
Người lao động