MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TP. HCM đặt nhiệm vụ gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 108 tỷ USD vào năm 2030?

TP. HCM đặt nhiệm vụ gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 108 tỷ USD vào năm 2030?

Để đạt được mục tiêu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 70 tỷ USD, TP. HCM đặt nhiệm vụ đến năm 2025, duy trì và hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực truyền thống có kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng cao.

Theo đề án "Phát triển xuất khẩu trên địa bàn TP. HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" vừa được phê duyệt, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 70 tỷ USD. Đến năm 2030, con số này là 108 tỷ USD. Ngoài ra, duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân giai đoạn 2026-2030 đạt 9%/năm.

Năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố đạt hơn 40 tỷ USD; trong đó có 5 nhóm hàng đạt giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 83,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Cụ thể, dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 17,8 tỷ USD, tiếp theo là nhóm hàng hóa khác đạt 6,9 tỷ USD; dệt may đạt 4,3 tỷ USD; giày dép đạt 2,2 tỷ USD; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 2,2 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu đề ra, TP. HCM đặt nhiệm vụ đến năm 2025, duy trì và hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực truyền thống có kim ngạch xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng cao, tạo nhiều việc làm và đóng góp ngân sách lớn cho thành phố.

Đồng thời, chuẩn bị điều kiện để nâng cấp công nghiệp, gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu, hướng đến thực hiện dịch vụ xuất khẩu là chiến lược dẫn dắt nhằm nâng cao giá trị gia tăng theo lợi thế cạnh tranh của thành phố.

TP. HCM cũng xây dựng chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh các cụm ngành xuất khẩu theo hướng dịch chuyển sang các công đoạn thượng nguồn và hạ nguồn của chuỗi giá trị toàn cầu; bước đầu chuyển dịch dần từ những ngành thâm dụng lao động có mức độ tinh vi và cơ hội đa dạng hóa thấp sang những ngành có mức độ tinh vi và cơ hội đa dạng hóa cao hơn như điện tử, cơ khí, đồ gỗ... Những ngành này là nền tảng cho tăng trưởng xuất khẩu của thành phố trong thời gian tới.

Thêm vào đó, TP. HCM nâng cấp và hoàn thiện mạng lưới cơ sở hạ tầng phục vụ xuất khẩu, bao gồm cả hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng cảng biển, làm rõ định hướng phát triển cảng biển trong vùng, hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 và đầu tư tuyến đường vành đai 3.

Đến năm 2030, TP. HCM xây dựng chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm xuất khẩu tiêu biểu gồm sản phẩm hữu hình như điện tử, cơ khí lắp ráp, chế tạo, tự động hóa, quang học, đặc biệt là các sản phẩm phần mềm - nội dung số và xuất khẩu dịch vụ gồm tài chính, du lịch, logistics bởi đây là các ngành động lực mới cho tăng trưởng xuất khẩu trong dài hạn.

Các nhóm ngành truyền thống thâm dụng lao động sẽ được chuyển dịch ra khu vực ngoại vi, bao gồm: dệt may, da giày, chế biến thực phẩm, cao su, hóa chất. Hơn nữa, các ứng dụng tự động hóa sẽ được nhanh chóng thúc đẩy nhằm thay thế dần vai trò của lao động phổ thông.

Đối với các nhóm ngành xuất khẩu dịch vụ tài chính, ngân hàng, logistics, TP. HCM sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư và phát triển bằng việc xây dựng và hình thành các trung tâm dịch vụ logistics tại thành phố có tính đồng bộ trong kết nối và phục vụ lưu chuyển hàng hóa của cả vùng phía Nam.

Bên cạnh đó, hoàn thiện mạng lưới cơ sở hạ tầng, đầu tư đường vành đai 4 và làm rõ chiến lược trong phát triển cảng hàng không Tân Sơn Nhất và cảng hàng không Long Thành. Dịch chuyển cảng biển nội ô ra khu vực Cái Mép-Thị Vải hoặc Hiệp Phước tùy vào chiến lược đã lựa chọn.

Đối với nhân lực, TP. HCM xây dựng chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và lao động có kỹ năng, xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình; đẩy mạnh mô hình đào tạo nhân lực tại doanh nghiệp và đào tạo nhân lực chất lượng cao tại các cơ sở giáo dục uy tín đối với các nhóm ngành công nghệ thông tin, điện tử, cơ khí chế tạo, thiết kế mẫu mã.

Hà Trần

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên