TP HCM dừng xây dựng tuyến BRT 144 triệu USD
UBND TP HCM vừa quyết định dừng triển khai tuyến BRT đầu tiên trên đại lộ Đông Tây (Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ). Động thái này dựa trên nghiên cứu của Sở Giao thông Vận tải về tính khả thi và hiệu quả của tuyến buýt nhanh.
- 09-09-2017Đề xuất chống ùn tắc bằng phát triển BRT, đường sắt đô thị…một đơn vị vừa có 2 tỷ đồng tiền thưởng của Hà Nội
- 17-05-2017Mất an toàn khi cho xe bus thường vào làn BRT
- 15-05-2017Hướng đi nào cho BRT?
Kế hoạch xây dựng tuyến BRT số 1 nằm trong dự án phát triển giao thông xanh TP HCM. Tuyến này nằm trên hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ với tổng chiều dài là 23 km. Lý trình trong năm khai thác đầu tiên (2019) là từ vòng xoay An Lạc tới Rạch Chiếc. Lượng hành khách bình quân trên tuyến BRT số 1 là 10.200 hành khách/ngày trong năm đầu tiên.
Theo nghiên cứu của Sở GTVT TP HCM, lượng khách năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người một ngày, không giống như dự báo trước đây là hơn 24.700 người. Sản lượng hơn không nhiều so với các tuyến buýt thường hiện nay, thậm chí thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư BRT rất lớn
Vì những lý do trên TP HCM đã quyết định không xây dựng BRT trên đại lộ Đông Tây như kế hoạch, mà sẽ chuyển sang làm tuyến buýt chất lượng cao trên trục đường này.
Được biết, nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT… Ngoài ra, còn thực hiện được dự án, tranh thủ nguồn vốn ODA, tránh được rủi ro.