TP Vũng Tàu điều chỉnh quy hoạch đảo Gò Găng 1.400 ha có sân bay, khu đô thị sinh thái
Theo quy hoạch điều chỉnh, phần diện tích lớn nhất là công viên sinh thái rừng ngập mặn 532 ha. Diện tích đất sân bay và dịch vụ sân bay khoảng 250 ha, dự kiến thành lập sân bay Gò Găng mới, vốn đầu tư 1 tỷ USD.
TP Vũng Tàu vừa thông qua điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đảo Gò Găng để báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Việc điều chỉnh quy hoạch này được thực hiện theo Quyết định 586 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vũng Tàu đến năm 2035.
Phạm vi quy hoạch đảo Gò Găng thuộc địa phận xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, được giới hạn bởi phía Bắc giáp Sông Rạng, phía Tây giáp sông Chà Và, phía Đông và Nam giáp sông Dinh. Đơn vị tư vấn - CTCP Inno cho biết lập quy hoạch đảo Gò Găng theo tính chất phát triển đô thị gắn với sân bay và khu đô thị sinh thái gắn kết với không gian sinh thái rừng ngập mặn, hình thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và chế biến thủy sản công nghệ cao.
Với quy mô khoảng 1.400 ha, phần diện tích quy hoạch lớn nhất thuộc về đất công viên sinh thái rừng ngập mặn 532 ha. Tiếp theo là đất sân bay và dịch vụ sân bay khoảng 250 ha; đất thương mại, dịch vụ, khoa học, du lịch khoảng 158,5 ha; đất giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học khoảng 20 ha… Đơn vị tư vấn cũng đưa ra phân khu chức năng như trung tâm kinh tế, tài chính thương mại 30 ha; trung tâm dịch vụ cửa ngõ 67 ha; dịch vụ kết nối Long Sơn 25,3 ha… Phân kỳ đầu tư thông qua 6 giai đoạn.
Trong việc kết nối giao thông, lãnh đạo TP Vũng Tàu đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu thêm đến việc kết nối tuyến từ TP Bà Rịa đi vào Gò Găng để giảm áp lực cho Quốc lộ 51 qua cầu Cỏ May hiện nay.
Trước đó, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chấp thuận vị trí, mốc, ranh giới khu đất tại Gò Găng, xã Long Sơn, TP Vũng Tàu để nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay mới. Trên diện tích 248,5 ha, sân bay Gò Găng tương lai được quy hoạch xây dựng nhằm phục vụ kế hoạch di dời sân bay Vũng Tàu hiện hữu tại phường 9, TP Vũng Tàu.
Kinh phí xây sân bay mới khoảng 1 tỷ USD. 2 phương án đầu tư được đưa ra, thứ nhất là bán đất sân bay cũ để lấy kinh phí. Phương án thứ hai là đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư, nhà nước và tư nhân cùng làm) hoặc BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện sân bay tại Gò Găng sau đó được khai thác, sử dụng quỹ đất sân bay hiện hữu để hoàn vốn hoặc được quyền khai thác sân bay trong một thời gian nhất định.
NDH