TP.HCM sẽ hạn chế xe máy theo lộ trình
Tháng 10 tới, Sở GTVT TP.HCM sẽ trình UBND TP đề án kiểm soát xe cá nhân, trong đó tính tới lộ trình kiểm soát xe máy dựa trên ý kiến phản biện của người dân.
- 22-04-2017Tranh cãi ý tưởng cấm xe máy vào trung tâm Sài Gòn
- 21-04-2017Cấm xe máy, đi bằng gì?
- 20-04-2017Đề xuất cấm xe máy chạy trên đường
Đó là thông tin do ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nêu trong cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2017.
Theo ông Cường, số liệu từ Công an TP cho hay, tới 15/4, TP có khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó 642.000 xe ô tô, 7,4 triệu mô tô.
Trung bình mỗi ngày có thêm 169 ô tô và 816 mô tô được đăng ký mới.
Hiện ở TP.HCM có hơn 7 triệu xe máy
Người đứng đầu ngành giao thông TP nói rằng nếu số lượng xe cứ phát triển như hiện nay mà hạ tầng không tăng trưởng kịp thì ùn tắc ngày càng nặng và ô nhiễm môi trường.
Theo đó, Sở đã ký hợp đồng thực hiện đề án Hạn chế xe cá nhân và phát triển giao thông công cộng với Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT).
"Tháng 10 tới đây sẽ trình ủy ban TP về đề án này", ông Cường cho hay.
Kiểm soát xe máy có lộ trình
Ùn tắc giao thông là vấn đề toàn cầu, nhiều nước gặp phải và đang xử lý chứ không chỉ riêng Việt Nam. Hạn chế, cấm xe máy cũng chỉ là đề xuất, một ý kiến đưa ra.
"Chúng ta tính toán xem có khả thi không, nếu khả thi thì phải có lộ trình cụ thể chứ không phải cấm ngay. Cấm ngay là nóng vội”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh trong cuộc tiếp xúc cử tri tại TP.HCM chiều 26/4.
Theo giám đốc Sở GTVT, lộ trình kiểm soát xe máy cần phải được xem xét kỹ, có lộ trình, giải pháp khoa học, lấy ý kiến nhiều thành phần, trong đó có phản biện từ người dân.
Trong 4 tháng vừa qua, trên địa bàn TP đã xảy ra 1168 vụ TNGT làm người chết 204, 939 người bị thương. So cùng kỳ, số vụ tăng 9 vụ, tuy nhiên số người chết giảm 53 người chết và 3 người bị thường.
Thời gian vừa qua, có 182 triệu lượt người dùng phương tiện vận tải công cộng (xe buýt, taxi), tăng 2,3%.
Nói về ùn tắc giao thông, ông Cường nêu lý do số rào chắn chiếm dụng mặt đường tăng cao. Hiện có 120 rào chắn công trình xây dựng trên các tuyến đường của TP.
Theo ông Cường, trong tháng 4, thành phố vẫn sẽ tập trung phục vụ công trường thi công tuyến số 1 đường sắt đô thị và phân luồng giao thông khu trung tâm để việc đi lại người dân hợp lý.
Vietnamnet