TP.HCM: Sở GTVT từ chối nhà đậu xe thu phí 121 triệu đồng/chỗ/năm
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về đề xuất xây dựng bãi đậu xe thông minh của một công ty xây dựng trên địa bàn TP.
- 19-12-2016TP.HCM kiến nghị xây 6 bãi đậu xe cao tầng
- 01-12-2016Trong khi nhiều dự án ì ạch, TP.HCM tiếp tục xây bãi đậu xe ngầm ở Thảo Cầm Viên
- 22-11-2016Bãi đậu xe chết yểu, nửa triệu ô tô 'khát' điểm đỗ
Cụ thể, công trình có diện tích 850 m², mật độ xây dựng 61%, tổng diện tích xây dựng 6.040 m², có 9 tầng đậu xe (không bao gồm tầng mái). Công trình có chiều cao 21,8m, thời gian thi công tối đa là 14 tháng. Tổng mức đầu tư của công trình là 161 tỷ đồng.
Hệ thống đậu xe thông minh tại đây sẽ sử dụng công nghệ robot tự động xếp xe ô tô 4 chỗ và 7 chỗ. Khi hoàn thành bãi đậu xe này sẽ có 168 chỗ đậu cho xe ô tô. Nhà đầu tư dự kiến sẽ khai thác trong 30 năm. Sau thời gian này Nhà đầu tư xin được ưu tiên tiếp tục vận hành hoặc thực hiện theo quy định hiện hành khi đó.
Đơn giá giữ ô tô tại đây dự kiến là 27.000 đồng/xe/giờ; 468.000 đồng/xe/ngày; 11.928.000 đồng/chỗ/tháng; và 121.666.000 đồng/chỗ/năm.
Sau khi xem xét, Sở GTVT cho biết vị trí công trường Lam Sơn được quy hoạch là bãi đỗ xe ô tô với diện tích 0,1 ha, nhưng vị trí khu đất đề xuất lại thuộc đất công viên cây xanh, do vậy chưa phù hợp và không đủ điều kiện để lựa chọn dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư.
Ngoài ra trong thời gian qua, Sở đã làm việc với các nhà đầu tư quan tâm và hiện có một liên danh đã đề xuất xây bãi đỗ xe thông minh trong khu vực bãi trung chuyển xe buýt công viên 23/9 (Quận 1) với hình thức thuê đất trong 8-10 năm, khi có chủ trương thực hiện theo quy hoạch, nhà đầu tư này sẽ hoàn trả lại mặt bằng cho TP.
Tuy nhiên theo Sở GTVT, hiện nay nhu cầu đậu đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố là rất lớn nên cơ quan này vẫn kiến nghị UBND TP xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thực hiện đầu tư xây dựng bãi đậu xe thông minh cao tầng lắp ghép tại các khu đất thuộc công trường Lam Sơn, và công viên 23/9.
Nhưng theo Sở, TP chỉ nên chấp nhận đầu tư theo hình thức cho xây dựng và khai thác có thời hạn cho đến khi nhu cầu đậu xe tại trung tâm giảm đi, vận tải hành khách công cộng phát triển sẽ hoàn trả mặt bằng để thực hiện theo quy hoạch.
Liên quan đến vấn đề này, khi được hỏi ý kiến về đề xuất trên, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng việc xây dựng tòa nhà để xe với quy mô 9 tầng là không phù hợp quy hoạch, vì vị trí khu đất đề xuất thuộc đất công viên cây xanh phía sau nhà hát thành phố, một công trình văn hóa lịch sử có giá trị quan trọng.
Trong khi đó Cục Thuế và Sở Xây dựng đồng ý với phương án đề xuất của nhà đầu tư.