“Trang trại thịt chó hữu cơ Elwood” - mô hình kinh doanh ngang nhiên thách thức cộng đồng người yêu chó, bất ngờ lại thành công vang dội
Một trang Facebook khiến cả nước Mỹ chao đảo vì 'sản phẩm' mà họ cung cấp. Không gì khác, chính là thịt từ những chú chó đáng yêu.
- 16-06-2022Ngân hàng tiền số - Cú lừa hút tiền tiết kiệm cả đời của hàng triệu người bằng mức lãi trên trời tới 18%
- 16-06-2022CNN: Nga đang "thất thoát" triệu phú
- 16-06-2022Vẫn giảm nửa so với 1 năm trước, cổ phiếu Alibaba có phải "bẫy giá trị"?
Trang Facebook bán thịt chó khiến cả nước Mỹ bàng hoàng
"Chúng tôi đã nói lời tạm biệt tới số 286 ngày hôm nay. Cô bé được ‘thu hoạch’ một cách yên bình và nhân đạo cùng bầy 22 chú chó khác. Tất cả đều hữu cơ, được cho ăn cỏ và rời trang trại này khi biết rằng chúng là những cô bé ngoan đang phục vụ mục đích của mình. Thịt husky xay và husky cốt lết giờ đã sẵn sàng!".
"Lịch 'gieo trồng' cho chúng tôi biết là đã đến lúc 'gieo hạt' thịt xông khói. 1 tháng tuổi và trông thật là ngon lành! Thịt pug xông khói sẽ có mặt tại chợ nông sản suốt mùa hè - hoặc trên ElwoodDogMeat.com".
Nếu bạn nghĩ những bài đăng trên là "câu like" đơn thuần thì bạn đã nhầm. Elwood's Organic Dog Meat là một hệ thống gồm fanpage Facebook, Twitter và trang web hoạt động liên tục từ năm 2021 đến nay.
Hiện fanpage Facebook trên đã có gần 50 nghìn người thích và hơn 57 nghìn người theo dõi. Cũng theo trang này tuyên bố, họ là một nông trại - cửa hàng thịt được thành lập vào năm 1981, chuyên cung cấp " thịt chó tươi ngon" gia truyền kể từ đó.
Chuyên nghiệp hơn, gần đây Elwood đã rầm rộ quảng cáo và căng băng rôn "siêu to khổng lồ" trên xe tải chạy quanh Vegas để giới thiệu "đặc sản" của họ.
Phía trên cũng không phải những bài đăng duy nhất kèm nội dung gây khó chịu với người yêu chó. Đây là post được nhiều tương tác nhất và ghim trên đầu trang - với 13 nghìn lượt thả cảm xúc, 25 nghìn bình luận và 45 nghìn chia sẻ:
"Hôm qua, chúng tôi đã xử lý xong 60 chú chó Rottweiler với thợ mổ lưu động tại trang trại Elwood. Đó không bao giờ là một ngày dễ dàng.
Tuy nhiên, thật vui khi biết rằng chúng tôi đang phục vụ nhiều gia đình với (thịt) chó của mình!
Chúng tôi làm việc chăm chỉ để đảm bảo những chú chó sống một cuộc sống tốt đẹp, dù có thể ngắn ngủi tới mức nào. Chúng được đối xử với sự tôn trọng tối đa ngay từ đầu, cho đến khi bước vào xe bán thịt. Chúng tôi đã chăm sóc chúng để chúng có thể chăm sóc gia đình của bạn!
Chúng tôi công khai chia sẻ quá trình này vì có một sự khác biệt lớn về nguồn gốc thực phẩm tại đây. Thịt chó đến từ các trang trại gia đình, không phải Costco, dù cuối cùng họ cũng nhận bán ở đó thôi.
Đêm nay là đêm burger!".
Thậm chí, họ còn bán những chế phẩm khác từ chó như sữa.
Cả nước Mỹ (và cả các quốc gia khác) lập tức thể hiện sự phẫn nộ tột cùng với các bài đăng của "trang trại giết mổ" mang tên Elwood. Sự tương phản dường như có chủ đích trong cách sắp xếp ảnh - một bên là hình ảnh chú cún con đáng yêu và một bên là miếng thịt đỏ au rùng rợn kích thích từng giác quan người xem.
Cùng với đó, các từ khóa lặp lại thường xuyên như "hữu cơ", "chó ăn cỏ", "tươi ngon", "được đối xử nhân đạo" và "được yêu thương" khiến những người trót ghé qua trang Facebook này lợm giọng hơn khi "bạn tốt nhất của con người" bỗng trở thành món thực phẩm được bày bán công khai - không khác thịt bò, thịt gà, thịt lợn.
Ngữ điệu, văn cảnh cực kỳ hồn nhiên, vô tư. Không có sự rụt rè e ngại, không có chút gì mang sự tương đối của "tính nhân đạo với thú nuôi", cực kỳ thản nhiên, như thể Mỹ là một quốc gia có văn hóa tiêu thụ thịt chó tương đồng vài nước phương Đông.
Đương nhiên, với nội dung theo số đông là rùng rợn ấy, không thể tránh khỏi việc Elwood's Organic Dog Meat trở thành mục tiêu tấn công của hàng nghìn người dùng Facebook. Nhưng dường như có sự bảo vệ từ nền tảng, bài đăng của Elwood's Organic Dogmeat thường trở về nguyên trạng sau rất nhiều án report trực tiếp từ cộng đồng.
Dư luận trái chiều
Ngỡ ngàng và hãi hùng. Một phần của thế giới đều có chung cung độ cảm xúc khi ghé qua trang bán hàng "kệch cỡm" này.
Thậm chí, dưới phần bình luận xuất hiện hàng loạt ý kiến tỏ ý khen ngợi, hài lòng với chất lượng "sản phẩm" mà Elwood cung cấp.
"Tôi đã nếm thử thịt rottweiler, labrador và toy poodle. Những giống nhỏ quá dai và không đủ thịt. Các giống chó làm việc thường nhiều thịt và ngon nhất. Chưa thử husky bao giờ, tôi tự hỏi nên ăn kèm với gì cho hợp nhỉ?".
"Các bạn đã thử thịt chó mini schnauzer bao giờ chưa? Ngon đến chết".
Như một sự khiêu khích có chủ đích nhắm đến cộng đồng, đáp lại là vô số những bình luận chỉ trích tiêu cực với "trang trại thịt chó hữu cơ".
"Hoàn toàn ghê tởm. Hy vọng đây là giả, nếu không thì họ bị bệnh tâm thần rồi".
"Kinh khủng và vô nhân đạo".
"Gọi FBI nếu bạn biết những chú chó này ở đâu!".
Trước công kích của những người phản đối, Elwood chỉ im lặng hoặc trả lời lãnh đạm "Những kẻ cực đoan". Đôi khi, họ sẽ đặt ngược vấn đề với cộng đồng, rằng "tại sao thịt các loài khác các bạn vẫn tiêu thụ, nhưng thịt chó lại không?" - một câu phản biện cực kỳ cổ điển nhưng cho đến tận bây giờ chưa một ai có thể đưa ra đáp án chuẩn xác.
Nhiều người ủng hộ Elwood nhắc lại luận điểm này. Họ cho rằng Elwood bán "thịt chó" tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăn nuôi và giết mổ nhân đạo, nên không thể bị chỉ trích. Nhân loại đã chấp nhận bò, gà, heo, thậm chí là kangaroo ở các quốc gia Châu Đại Dương; tại sao khi chó được nuôi lấy thịt, và giết mổ nhân đạo vẫn trở thành tiêu điểm chỉ trích?
Bạn cũng hãy lưu tâm tới những luận điểm này.
Sự thật sáng tỏ
Qua tìm hiểu của chúng tôi, ngoài một số điện thoại, vài Fanpage cũng như website và email, Elwood không cung cấp bất cứ địa chỉ vật lý nào, dù mang tiếng là một trang trại lớn thành lập từ năm 1981.
Bình luận của người dùng cũng mang màu sắc cợt nhả, khi nhiều tài khoản đăng ảnh chó cưng lên và nói rằng họ đang chăn nuôi không khác "trang trại chó hữu cơ" này. Các bài đăng ngoài số lượt phẫn nộ khá cao, thì đa phần là biểu tượng cảm xúc cười "haha" hoặc thả tim.
Mọi thứ dường như đều toát lên một vẻ đáng ngờ.
Thế thì đây thực sự là gì? Chiêu trò marketing của một trang trại chó bằng cách gây sốc, hay trò đùa tai quái nhân ngày Cá tháng Tư (nếu vậy, có vẻ ngày lễ này đã hơi bị dài và Elwood đang đi quá xa rồi)?
Tất cả đều không đúng.
Nếu bạn để ý phần giới thiệu bằng tiếng Anh trên fanpage Facebook, "trang trại chó" này có một đoạn miêu tả rất rõ ràng, ghi: "Không thể tìm thấy những gì bạn cần? Đọc trang chủ của chúng tôi, từ trên xuống dưới! Nó sẽ trả lời hầu hết các câu hỏi".
Theo chân hướng dẫn này, chúng tôi truy cập vào trang web của "trang trại Elwood" và tìm hiểu ngọn nguồn.
Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt là logo khá đẹp mang chủ đề cao bồi Mỹ với dòng chữ "Thịt chó hữu cơ Elwood. Thịt chó thơm ngon từ 1981" - đúng như mô tả ban đầu.
Nhưng đừng để thông tin bên ngoài này đánh lừa. Sự thật nằm ngay trong phần giới thiệu và các câu hỏi thường gặp. Những người chủ của Elwood tự giới thiệu họ là người ăn thuần chay. Thế nhưng tại sao người ăn chay lại đi “bán thịt chó”? Trả lời câu hỏi này là một dòng ngắn ngủi:
"Chúng tôi không phải trang trại chó. Không hề có thịt chó hữu cơ Elwood".
Dù bạn có bất ngờ hay không, sự thật thì toàn bộ các trang, bài đăng hay thông tin mà "trang trại chó" này chia sẻ là một chiến dịch truyền thông xã hội của những người ăn thuần chay.
Bằng cách tiếp cận gây sốc và đánh mạnh vào tâm lý chống thịt chó của mọi người, họ đang cố gắng truyền đi thông điệp rằng "Thịt chó chẳng có gì khác những động vật khác, và việc ăn thịt gà, thịt lợn, thịt bò nhưng lên án thịt chó là đạo đức giả".
Trong toàn bộ trang web và phần các câu hỏi thường gặp (FAQs), Elwood liên tục đưa ra luận điểm bác bỏ quan điểm của những người vẫn ăn thịt các động vật khác nhưng phản đối thịt chó.
Họ lấy dẫn chứng nếu đổi tên thành “trang trại thịt lợn hữu cơ Elwood” thì sẽ chẳng ai quan tâm, và đó là biểu hiện cho sự phân biệt đối xử không nên có.
Ngoài ra, nếu bạn để ý trong 2 bài đăng được chúng tôi chụp màn hình lại ở phần đầu bài viết này, Elwood sử dụng những từ như "thu hoạch", "gieo trồng" với chó, mục đích là để nhại lại cách nền công nghiệp chăn nuôi đang đối xử với động vật không khác gì thực vật một cách khá tinh tế.
Cuối cùng, Elwood kết thúc với ý kiến việc ăn thuần chay sẽ giúp bạn mở rộng lòng trắc ẩn với mọi loài vật mà không cảm thấy tội lỗi hay phân biệt đối xử.
"Thịt chó hữu cơ Elwood không có thật, nhưng chúng tôi hy vọng bạn sẽ nghĩ về bất kỳ sự phẫn nộ nào mà nó gây ra. Hãy xem xét mở rộng trái tim của bạn với ý tưởng rằng cái gọi là "động vật dành làm thức ăn" cũng đáng được yêu thương và hưởng lòng nhân ái - và có khi chẳng có gì nên coi là 'động vật chỉ để làm thịt'.
Ít nhất, không có loài vật nào xứng đáng với cuộc sống ngắn ngủi, tàn nhẫn mà chúng ta mang lại cho chúng".
Dù thông điệp của Elwood có đúng hay sai, không thể phủ nhận chiến dịch của họ đã có thành công và tác động nhất định tới nhận thức của mọi người.
Không phủ nhận họ vẫn gây tranh cãi và có những yếu tố phản cảm, nhưng phải nói rằng đây là cách tiếp cận rất thông minh với truyền thông xã hội để vừa gây chú ý, vừa truyền đạt quan điểm của mình thông qua cảm xúc một cách xuất sắc.
Người trong cuộc nói gì?
Liên hệ với “trang trại chó hữu cơ” Elwood, chúng tôi đã có thêm nhiều thông tin thú vị về “dự án” truyền thông này.
Theo Em Elwood - người cùng chồng đứng sau trang web, ban đầu họ chỉ định sử dụng những hình ảnh gây sốc làm miếng dán cản trước trên xe ô tô để khiến người khác nhận thức được thông điệp.
Khi mở rộng dự án, Elwood hy vọng có thể giúp mọi người hình dung và kết nối được cuộc sống của một loài vật từ khi bắt đầu đến khi kết thúc - liên hệ giữa hình ảnh phần thịt trên đĩa với cuộc sống thực sự bên ngoài của chúng - khi mà động vật cũng có cảm xúc, gần gũi và đáng yêu.
Việc lựa chọn loài chó nhằm đưa ra luận điểm rằng mọi động vật, dù có truyền thống được dùng làm thực phẩm hay không, đều bình đẳng.
Elwood cũng cho biết họ gặp khá nhiều khó khăn với cách làm marketing phi truyền thống này. Các công ty quảng cáo và in ấn đều bối rối vì thông tin gây hiểu nhầm, hoặc từ chối cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, họ phải khiếu nại rằng các bài đăng chỉ là châm biếm để được mạng xã hội như Facebook dừng gỡ bài.
Dù vậy, chiến dịch của Elwood tỏ ra khá hiệu quả qua những con số:
Có một vấn đề nghiêm trọng là những lời đe dọa và khủng bố tinh thần từ những người bức xúc vì hiểu nhầm chiến dịch qua email, tin nhắn hoặc thư thoại. Nhưng theo Elwood, những lời đe dọa đó không thực sự đáng sợ vì việc tìm kiếm địa chỉ thực của “trang trại” còn khó hơn là tìm hiểu xem nó có thật hay không.
Cuối cùng, Elwood thậm chí còn mong đợi một phản ứng tiêu cực từ những người không ăn chay khi họ hiểu ra thông điệp. Trong email của mình cho chúng tôi, Elwood giải thích: “Sự tức giận là phản ứng thực tế mà chúng tôi đang tìm kiếm - bởi vì khác biệt thực sự là gì? Sự tức giận đó ở lại với họ và đấy là một câu hỏi mà họ sẽ phải tự vật lộn. Đó không phải cuộc chiến chúng tôi cần tham gia, vì từ thời khắc ấy mọi thứ là một hành trình cá nhân của riêng họ”.
Hiện Elwood vẫn chưa có kế hoạch xa hơn nào trong tương lai.
Vậy còn bạn thì sao? Bạn nghĩ gì về chiến dịch truyền thông gây tranh cãi của “trang trại chó hữu cơ” Elwood?
Trí Thức Trẻ