MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trend tăng giá của nhiều mẫu ô tô hot tại Việt Nam - chuyện gì đang xảy ra?

05-01-2022 - 14:15 PM | Thị trường

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong khi nhiều hãng xe ồ ạt giảm sập sàn nhằm kích cầu mua sắm cuối năm thì thời gian gần đây, Hyundai, Ford và Toyota đồng loạt thông báo điều chỉnh giá bán cho các dòng xe bán chạy của mình cao hơn trước.

Nhiều mẫu xe hot bất ngờ tăng giá

Theo thông tin từ đại lý, bắt đầu từ tháng 1/2022, mẫu xe Toyota Corolla Cross tăng giá tăng giá 10 triệu đồng cho cả 3 phiên bản. Sau khi tăng giá, Corolla Cross G giá mới là 920 triệu đồng, Corolla Cross V giá 830 triệu đồng và Corolla Cross HV giá 730 triệu đồng. 

Bên cạnh Toyota Corolla Cross, đầu năm 2022, tất cả đại lý của Ford Việt Nam thông báo giá mới cho hai mẫu xe là bán tải Ranger và SUV cỡ trung Everest. Theo đó, Ranger tăng 12 triệu cho tất cả phiên bản trừ Raptor, Everest tăng 12-13 triệu cho ba phiên bản từ thấp đến cao.

Đáng chú ý, ngoài việc tăng giá bán của xe, hiện khách hàng khi mua bán tải Ranger còn phải trả thêm từ 20-30 triệu đồng tiền phụ kiện, thậm chí phiên bản XLS khách phải trả tới hơn 40 triệu đồng. 

Sau khi áp dụng điều chỉnh, Ranger XL có giá mới là 628 triệu đồng, Ranger XLS MT có giá 642 triệu đồng, Ranger XLS AT giá 662 triệu đồng, Ranger LTD giá mới là 811 triệu đồng và Ranger Wildtrak giá 937 triệu đồng. 

Trend tăng giá của nhiều mẫu ô tô hot tại Việt Nam - chuyện gì đang xảy ra? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, Ford Everest 2021 bản Sport 4x2 sẽ được bán ra với mức giá 1,124 tỷ đồng (tăng hơn 12 triệu đồng so với giá cũ). Trong khi đó, giá bán của bản Titanium 4x2 và bản Titanium 4x4 cũng lần lượt tăng thêm 12 và 13 triệu đồng, lên mức 1,193 tỷ đồng và 1,412 tỷ đồng. 

Tương tự, cuối năm 2021, Hyundai Santa Fe có sự thay đổi lớn về phiên bản, rút bớt 2 phiên bản Đặc biệt và chỉ giữ lại 4 phiên bản Tiêu chuẩn và Cao cấp bởi doanh số. Đối với bản Cao cấp, Santa Fe có thêm tính năng ga tự động giữ khoảng cách với xe phía trước. Giá các bản này dao động từ 1260-1360 triệu đồng, tăng 20 triệu đồng so với trước đây.

Cũng trong tháng cuối năm ngoái, Kia Sonet - mẫu SUV cỡ nhỏ vừa được bán ra thị trường - đã tăng giá. Các phiên bản tăng 5 triệu đồng lên mức từ 544-614 triệu đồng, riêng bản tiêu chuẩn số sàn giữ nguyên giá. Ngoài ra, "vua doanh số" phân khúc Kia Seltos liên tục tăng giá. Tháng trước, mẫu xe này lại một lần nữa tăng giá 5 triệu đồng cho các bản kéo giá lên từ 634-744 triệu đồng. 

Chuyện gì đang xảy ra?

Chia sẻ với phóng viên, nhiều đại lý cho biết, lý do nhiều mẫu ô tô bất ngờ tăng giá trong thời gian gần đây có thể là do tình trạng giá phụ tùng tăng và khủng hoảng chip bán dẫn kéo dài.

Theo VTV, khi dịch COVID-19 bùng phát, các nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm sản lượng và các đơn đặt hàng phụ tùng. Nhưng khi doanh số bắt đầu phục hồi, các nhà sản xuất lại rơi vào tình trạng thiếu hụt các sản phẩm bán dẫn cần thiết, buộc họ phải giảm mạnh sản lượng. 

Theo công ty tư vấn về quản trị kinh doanh AlixPartners, ngành ô tô đã thiệt hại khoảng 210 tỷ USD doanh thu trong năm 2021. Dù tình trạng thiếu hụt chip đã cải thiện phần nào, nhưng nguồn cung linh kiện quan trọng này vẫn chưa bình thường trở lại, và hoạt động sản xuất ô tô sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng trong năm 2022. Tệ hơn nữa, ngành ô tô có thể còn phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhiều phụ tùng khác như lốp xe, nhựa nội thất và đệm ghế.

Tổng cộng, các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới đã sản xuất ít hơn dự kiến năm ngoái khoảng 8 triệu chiếc do tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Kể cả khi sản lượng phục hồi, thì các nhà phân phối cũng không thể ngay lập tức dự trữ được lượng hàng trong kho như trước. Kết quả là người mua sẽ có ít sự lựa chọn hơn, trong khi giá ô tô sẽ tiếp tục ghi nhận mức tăng kỷ lục. Vào cuối năm 2021, một chiếc xe ô tô mới điển hình có giá 45.000 USD, tăng khoảng 8.000 USD so với thời điểm tháng 12/2020.

Minh Ngọc

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên