MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Đối mặt thách thức tắc nghẽn, cảng Mỹ tính hoạt động 24/7

17-10-2021 - 10:22 AM | Tài chính quốc tế

Cảng Los Angeles đang tiến hành một nhiệm vụ hết sức “khó nhằn”. Đó chính là thuyết phục các chuyên viên vận hành bến đỗ, các nhà nhập khẩu, các chủ kho chứa và doanh nghiệp vận tải tăng cường hoạt động vào ban đêm.

“Đó không phải là biện pháp duy nhất chúng tôi áp dụng để tối đa hoá công tác vận chuyển trong bối cảnh hiện tại”, theo Gene Seroka, giám đốc điều hành cảng.

Hôm 13/10, Nhà Trắng triệu tập các bên liên quan, trong đó bao gồm hai công ty bán lẻ Walmart và Home Depot, các doanh nghiệp vận tải như United Parcel, FedEx, và tập đoàn điện tử Samsung. Các công ty trên cam kết gia tăng số lượng công nhân làm việc ban đêm để giải quyết tình trạng ùn ứ tại cảng Los Angeles và Long Beach - “cánh cổng chính” của hàng hoá Trung Quốc trước khi được vận chuyển đi khắp nước Mỹ.

Chúng tôi “đang nỗ lực tận dụng từng giờ, từng phút có thể”, theo Seroka. Phần lớn công việc đang được thực hiện vào ban ngày, tuy nhiên, cũng có một số bộ phận đã chuyển sang hoạt động 24/7. Nhà Trắng cho rằng việc gia tăng ca làm việc vào ban đêm có thể giúp nâng cao thời gian làm việc của cảng tới 2 lần, và điều này nhận được sự ủng hộ từ nhiều lãnh đạo công đoàn.

Dịch bệnh Covid-19 khiến cho nhu cầu hàng hoá tiêu dùng tăng mạnh trong khi nhiều nhà máy và cảng biển buộc phải đóng cửa theo quy định phòng chống dịch. Sự thiếu hụt người lao động, từ lái xe tải cho tới nhân viên kho vận, gián tiếp đẩy chi phí hàng hóa tăng cao, bên cạnh một số nguyên nhân khác như nguồn cung hàng hoá bị đứt gãy, gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuỗi cung ứng toàn cầu “vốn đã bộc lộ nhiều vấn đề trước khi dịch bệnh nổ ra”, theo John Porcari, phái viên phụ trách lĩnh vực cảng biển thuộc lực lượng giải quyết tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng của Nhà Trắng.

Cuộc khủng hoảng dịch bệnh đã phơi bày thêm những điểm yếu “chết người” của chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn tương đối mỏng manh, ông cho biết. "Trong nhiều trường hợp, nó giống như chúng ta, những con người hiện đại, phải làm việc với những di sản cơ sở hạ tầng cũ kỹ từ thời cha ông để lại vậy”.

Đối mặt thách thức tắc nghẽn, cảng Mỹ tính hoạt động 24/7 - Ảnh 1.

Tàu container bốc dỡ hàng hóa tại cảng Los Angeles, thành phố Los Angeles, bang California, Mỹ, ngày 7/4. Ảnh: Reuters.



Áp lực trên mọi mắt xích

Cảng Los Angeles và Long Beach vốn thụt lùi rất xa so với các đối thủ từ Trung Quốc nếu như xét về mức độ hiệu quả hoạt động cảng biển, theo một bảng xếp hạng công bố bởi World Bank và IHS Markit. 

Các cảng biển tại Trung Quốc thường hoạt động 24/7, nhiều công đoạn được tự động hoá và tình trạng thiếu hụt lao động thường rất hiếm xảy ra, theo John Monroe, một chuyên gia tư vấn lĩnh vực vận tải biển tại Mỹ.

Seroka và Porcari nhấn mạnh rằng những cải thiện trong chuỗi cung ứng hàng hoá tại Mỹ sẽ không thể xảy ra trong một sớm một chiều. Những thay đổi là cần thiết tại mọi mắt xích nhằm có thể giảm nhẹ tác động của những sự cố không thể lường trước.

Những nỗ lực của Nhà Trắng công bố hôm 14/10 được kỳ vọng sẽ giúp gia tăng thêm khoảng 3.500 container được bốc dỡ vào ban đêm trong một tuần. Tuy nhiên, con số đó chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 120.000 container đang được xử lý hàng tuần.

Trong khi đó, có tới 62 tàu container đang chờ để dỡ hàng, với khoảng 500.000 container, tại cảng Los Angeles và Long Beach. Bên cạnh đó, 25 con tàu khác sẽ cập bến các cảng trong vòng 3 ngày tới.

Những con tàu đó chuyên chở linh kiện cho các nhà sản xuất tại Mỹ, bên cạnh đó là hàng hoá cho các nhà bán lẻ, vốn đang chạy đua tích trữ hàng hoá phục vụ cho mùa cao điểm mua sắm sắp tới, Seroka chia sẻ.

Việc tăng ca tại các cảng biển Los Angeles và Long Beach sẽ là tin vui đối với Honda Motor Co, vốn đang bị thiệt hại nặng nề do tình trạng thiếu chip, và Mattel, công ty đang gặp khó trong việc phân phối đồ chơi trẻ em tới các cửa hàng để phục vụ mùa nghỉ lễ sắp tới, theo Panjiva đến từ bộ phận nghiên cứu chuỗi cung ứng thuộc S&P Global Market Intelligence.

Và câu hỏi đặt ra ở đây là lượng hàng hóa bốc dỡ sẽ được lưu trữ ở đâu?

Khu vực Greater Los Angeles ghi nhận tỷ lệ trống tại các nhà kho ở mức thấp kỷ lục, tướng ứng với 1% tổng công suất, theo CBRE Group, một công ty dịch vụ thương mại bất động sản.

"Nếu như chúng ta tăng công suất bốc dỡ tại cảng, chúng ta buộc phải tìm thêm không gian lưu trữ hàng hoá tạm thời", theo Douglas Kent, phó chủ tịch Hiệp hội Quản lý Chuỗi cung ứng.

Theo Trọng Đại

Người đồng hành

Trở lên trên