Trợ lý ảo: Bứt phá công nghệ trong ngành Ngân hàng
Đầu tư để không ngừng đổi mới, nâng cao các tính năng trên dịch vụ ngân hàng qua di động (Mobile Banking) đang là chủ đề nóng, là yếu tố thay đổi cục diện trong thị trường dịch vụ ngân hàng. Việc nghiên cứu và phát triển Trợ lý ảo trên ứng dụng Mobile Banking được coi một bước tiến mang lại sự thay đổi lớn trong cách thức tương tác giữa khách hàng và ngân hàng.
Gay cấn cuộc đua phát triển trợ lý ảo
Trợ lý ảo đang là cuộc đua lớn trong thế giới công nghệ với sự tham gia của các tên tuổi lớn như Amazon, Apple, Microsoft, Google… Các chuyên gia dự đoán đây sẽ là cuộc đua công nghệ lớn nhất trong thập kỷ tới và nó sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của con người.
Trợ lý ảo là một phần mềm trí tuệ nhân tạo điển hình. Nó có khả năng học hỏi và thực hiện những yêu cầu của chủ nhân giống như một người trợ lý thực thụ. Người trợ lý ảo này không những trung thành mà còn làm việc một cách nhanh chóng, ổn định, 24/7, hoàn toàn không xin nghỉ phép và đặc biệt là không đòi lương.
Các hãng công nghệ lớn trên thế giới đều có trợ lý ảo riêng của mình. Apple có Siri, Amazon có Alexa, Google sở hữu Google Assistant, Microsoft có Cortana. Các trợ lý ảo này dù có một số điểm khác nhau nhưng tựu chung, đều có thể điều khiển thiết bị bằng giọng nói, giúp người dùng tương tác với thiết bị mà không cần chạm tay vào màn hình.
Trợ lý ảo trở thành cuộc chiến khốc liệt trong giới công nghệ bởi nó sẽ thay đổi hoàn toàn cách con người tiếp cận thế giới. Thay vì mất công thực hiện hàng loạt các thao tác, việc duy nhất mà con người cần làm là ra lệnh và công việc sẽ được trợ lý ảo xử lý. Một hiện thực mà vài năm trước vẫn chỉ xuất hiện trong phim viễn tưởng.
BIDV là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt trợ lý ảo dành cho ứng dụng ngân hàng
Mới đây nhất, tính năng Trợ lý ảo trên ứng dụng Mobile Banking đã được BIDV phát triển và giới thiệu tới khách hàng của mình. Đây là trợ lý ảo tối ưu hóa cho ứng dụng ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam, cho phép người sử dụng ra lệnh bằng giọng nói để thực hiện các chức năng trong ứng dụng.
Trợ lý ảo có thể làm được gì?
Công nghệ trợ lý ảo ra đời hứa hẹn sẽ giúp khách hàng đơn giản và thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng hiện nay. Người dùng có thể tương tác với ứng dụng Mobile Banking một cách nhanh chóng, tiện lợi và ở bất cứ nơi nào chỉ bằng giọng nói. Việc vấn tin tài khoản, tìm kiếm ATM, tra cứu tỷ giá hay thực hiện các giao dịch tài chính: chuyển tiền, nạp tiền điện thoại, thanh toán các loại hóa đơn,…trở nên nhanh chóng và gọn gàng hơn chỉ bằng vài câu lệnh đơn giản.
Giao diện gần gũi, tăng tính tương tác với người dùng
Để thực hiện một thao tác nào đó, người dùng bấm vào biểu tượng micro trên màn hình ứng dụng. Trợ lý ảo sẽ nhận giọng nói ngay tức thì và tự động mở chức năng mà người dùng tìm kiếm. Ngoài ra, trợ lý ảo còn có khả năng gợi ý cho người dùng cách tìm kiếm, gợi ý các chức năng, đưa ra các danh sách phù hợp để người dùng tiện lựa chọn và thực hiện.
Nhận diện giọng nói, nghe hiểu bằng tiếng Việt
Một trong những điều được đánh giá cao của trợ lý ảo này đó là sự “thuần Việt”. Nếu chỉ xét về khả năng nhận diện tiếng Việt thì so với Google Assistant hay Siri, trợ lý ảo của BIDV thực sự nổi bật. Người dùng chỉ cần sử dụng câu lệnh đơn giản: “Chuyển khoản cho …”, “Nạp tiền cho…”, “Thanh toán hóa đơn điện”, “Tra cứu số dư”,... thì ngay lập tức trợ lý ảo sẽ tìm đến màn hình chính của chức năng đó. Điểm đáng chú ý là trợ lý ảo có thể nhận diện giọng nói và hiểu được câu lệnh khá dài và chính xác, hầu như không hiểu nhầm.
Khả năng ghi nhớ, tự học hỏi và thông minh hơn
Điểm đáng ghi nhận của trợ lý ảo BIDV là khả năng học hỏi từ chính người dùng, tự ghi nhớ, tự học theo thói quen của người sử dụng. Với khả năng ghi nhớ các chức năng mà người dùng hay sử dụng, lưu mẫu thông tin hóa đơn, mẫu chuyển khoản,… chắc chắn trợ lý ảo sẽ ngày càng thông minh và hiểu người dùng hơn nếu được sử dụng thường xuyên.
Hiện tại, trợ lý ảo mới được BIDV cho ra mắt với những tính năng cơ bản. Trong tương lai, trợ lý ảo hứa hẹn sẽ hoàn thiện và có thêm nhiều tính năng mới: hỗ trợ trả lời bằng giọng nói, giao tiếp sâu hơn với người dùng, chăm sóc khách hàng,… để giúp cho ứng dụng gần gũi và sinh động hơn.
Trợ lý ảo trên ứng dụng Mobile Banking được coi là một bước bứt phá ngoạn mục trong ngành ngân hàng bởi không những giúp tiết kiệm tối đa thời gian, gia tăng các trải nghiệm hoàn toàn khác biệt mà còn giúp người dùng bắt kịp một xu hướng công nghệ mới trên thế giới.