Trong 8 tháng năm 2022, sân bay Singapore đón 16,5 triệu khách, Tân Sơn Nhất đón 22 triệu
Sân bay Quốc tế Changi là sân bay lớn nhất Singapore và thuộc hàng lớn nhất thế giới. Ảnh: CAG.
Ngành hàng không Singapore dự kiến tuyển mới khoảng 4.000 người đến cuối năm nay.
- 06-10-2022Tổng cục Thuế thu ngân sách đạt gần 94%, đặt mục tiêu vượt 15,5% dự toán cả năm
- 06-10-2022Bộ Công Thương: Giá đầu vào giảm, EVN phải chủ động giảm giá điện tương ứng
- 06-10-2022Từ 7/10, BOT Cai Lậy chính thức thu phí
Mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Singapore S Iswaran đã nói trước Quốc hội rằng ngành hàng không đang cần thuê thêm 4.000 công nhân vào cuối năm nay. Nếu ngành đạt được mục tiêu tuyển dụng này thì Singapore cũng chỉ mới sử dụng khoảng 90% lực lượng lao động so với trước đại dịch.
Khi đề cập về ngành hàng không , vị bộ trưởng không nói rõ thị trường hiện nay như thế nào. Tuy nhiên, ông có nhắc, trong nửa đầu năm 2022, lĩnh vực vận tải hàng không đã phục hồi khoảng 80% so mức trước Covid-19. Cụ thể, riêng Sân bay Changi Singapore hồi năm 2018, nơi này đã đón 65,6 triệu hành khách và tăng lên 68,3 triệu hành khách trong năm 2019. Khi Covid-19 làm khuynh đảo thị trường hồi 2020, sân bay này đã xử lý 11,8 triệu khách. Còn năm ngoái chỉ đạt 3,05 triệu hành khách.
Theo số liệu trên website của Sân bay Changi, trong hai tháng đầu năm nay, sân bay quốc tế này đón 1,2 triệu hành khách nhưng lũy kế đến cuối tháng 8 đã tăng mạnh lên 16,5 triệu hành khách. Tính riêng tháng 8, Changi đón 3,3 triệu khách.
Theo Today, trong thời gian du lịch cuối năm, số lượng các chuyến bay qua Sân bay Changi dự kiến sẽ tăng lên khoảng 80% so với trước đại dịch Covid-19, tức tăng từ 64% so với hiện nay.
Đối với lưu lượng hành khách, hiện ở mức 58% so với con số trước đại dịch, đã tăng so với 55% - số liệu cuối tháng 7. Trước đại dịch, sân bay này xử lý 70 triệu lượt hành khách mỗi năm.
Trong thời gian xảy ra đại dịch, nhà ga số 2 và số 4 đã bị đóng cửa, nhưng vào tháng 9, nhà ga số 4 đã mở cửa trở lại và một nửa của nhà ga số 2 sẽ mở cửa trở lại vào giữa tháng 10. Khi đó, sân bay sẽ có khả năng xử lý 100% công suất trước đại dịch.
Bộ trưởng cũng nói với Quốc hội rằng số lượng các chuyến bay hoạt động tại sân bay Changi đã phục hồi đến "gần 2/3 mức trước Covid-19". Chuyên trang Simple Flying dẫn lại lời ông Iswaran: "Tính đến tuần đầu tiên của tháng 9, lưu lượng hành khách trung bình hàng tuần tại sân bay Changi đã phục hồi về khoảng 60% so với mức trước Covid-19 và đã giữ ở mức ổn định. Chúng tôi hy vọng (số lượng chuyến bay - PV) sẽ tăng hơn nữa khi các hãng hàng không đáp ứng các nhu cầu vận chuyển, sau những thông báo nới lỏng biên giới gần đây của các thị trường du lịch quan trọng, chẳng hạn như Hong Kong, Nhật Bản và Đài Loan".
Do ảnh hưởng của các biện pháp hạn chế Covid-19, lượng khách qua sân bay Changi Singapore bị sụt giảm mạnh. Ảnh: CNN.
Thời gian còn lại của năm nay được dự đoán hàng không quốc đảo sẽ tăng trưởng mạnh, ngay cả khi vắng mặt khách du lịch từ Trung Quốc. Số lượng các chuyến bay mà các hãng hàng không đã trình để khai thác tại sân bay Changi vào cuối năm nay cao hơn 80% so với trước Covid-19.
Tuy nhiên, ông Iswaran cảnh báo rằng việc tìm kiếm người lao động sẽ không dễ dàng và cho rằng đó chỉ là một trong những giải pháp trong tình huống hiện tại. Bởi vì những người lao động này vẫn phải được đào tạo để đảm bảo an toàn cho mọi người và cho cả chính họ. Trong một tài liệu được cho rằng nhắc phạm vi rộng hơn là Sân bay Changi, ông chỉ ra rằng số hóa và tính bền vững là những cân nhắc quan trọng khi thuê người mới.
"Và đối với điều này, chúng ta sẽ cần các bộ kỹ năng cụ thể. Vì vậy, chúng tôi hoặc phải đào tạo lại những người đã có trong ngành và điều đó đang diễn ra như chúng tôi nói, nhưng đồng thời, chúng tôi cũng có thể cần những loại kỹ năng cụ thể để tăng cường những gì chúng tôi đã có", vị bộ trưởng nêu.
Sân bay quốc tế Changi Singapore đang kỳ vọng sẽ khôi phục số chuyến bay vào cuối năm. Ảnh: CAG.
Tân Sơn Nhất đón 22 triệu hành khách trong 8 tháng
Ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trong 8 tháng qua sân bay phục vụ gần 22 triệu lượt khách. Trong đó, lượng khách quốc tế là gần 3 triệu lượt và khoảng 19 triệu lượt khách trong nước.
Cũng trong 8 tháng qua có gần 150.000 chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay với 30.959 chuyến bay quốc tế và 118.906 chuyến bay trong nước. Mặt khác, có khoảng 14.000 chuyến bay chậm chuyến và hơn 4.000 chuyến bay bị huỷ do các yếu tố thời tiết, kỹ thuật.
Công suất thiết kế của sân bay Tân Sơn Nhất là 28 triệu hành khách nhưng năm 2019 đã đạt 42 triệu hành khách. Còn trong 7 tháng năm 2022 đã đạt hơn 18 triệu hành khách. Các chuyến bay quốc tế chưa hồi phục hẳn nhưng lượng khách đang tăng dần, nếu hồi phục hẳn sẽ quá tải mặt bằng.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón gần 22 triệu khách trong 8 tháng đầu năm do hàng không nội địa hồi phục tốt. Ảnh: Dy Khoa.
Cảng vụ Hàng không miền Nam đã đề xuất Sở Giao thông vận tải TP HCM chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông duy trì công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất; tăng cường các chuyến, tuyến xe bus sử dụng xe chất lượng cao, phù hợp để chở khách ra, vào sân bay.
Ngoài ra, Cảng vụ Hàng không miền Nam còn kiến nghị Công an quận Tân Bình chỉ đạo các đơn vị phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lập hồ sơ phân loại, theo dõi quản lý các đối tượng hoạt động trái phép, vi phạm quy định gây mất an ninh trật tự trên địa bàn; duy trì tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với hiện tượng chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả taxi chèo kéo, móc nối, bắt khách sai quy định, chở khách ra khỏi sân bay sau đó lấy giá cước sai quy định.
Nhịp sống thị trường