Trung Quốc: Bắt giữ hàng triệu món hàng nhái, hàng giả liên quan tới World Cup
World Cup 2018 trở thành “cơ hội béo bở” cho Trung Quốc nhờ các mặt hàng đồ giả. Theo truyền thông đưa tin, hải quan Trung Quốc đã phát hiện và thu giữ hàng trăm ngàn sản phẩm kém chất lượng ăn theo giải bóng đá lớn nhất thế giới này.
Tại thành phố Quảng Châu, Thượng Hải và Nghĩa Ô - những thị trường buôn bán sỉ và lẻ lớn nhất thế giới, lực lượng hải quan đã kịp thời phát hiện và thu giữ hàng ngàn lô hàng nhái, chủ yếu là bóng và quần áo thể thao suốt quãng thời gian diễn ra World Cup vừa qua tại Nga.
Hải quan Trung Quốc đã phát hiện và thu giữ hàng trăm ngàn sản phẩm giả ăn theo mùa World Cup năm nay.
Cũng ở Quảng Châu, tại quận Hoàng Phố, cơ quan hải quan đã tịch thu 4.500 áo phông World Cup hiệu Adidas và nhiều loại đồ dùng thể thao không có nhãn hiệu. Theo báo cáo của tờ China News Service, tại Thượng Hải - thương cảng lớn nhất thế giới, hải quan đã phát hiện hơn 130.000 sản phẩm vi phạm bản quyền của World Cup.
Trong một vụ việc khác, gần 2.500 trái bóng in chữ "Russia 2018" sản xuất ở Nam Kinh đã bị tịch thu vào giữa tháng 4 vừa qua, trước khi được vận chuyển đến Columbia thông qua cảng Dương Sơn, Thượng Hải.
Những sản phẩm hàng nhái chủ yếu là bóng và quần áo thể thao.
Tại Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, hàng trăm trái bóng giả cũng bị tịch thu vào hôm 12/6, theo tờ Zhejiang Daily. Đây là vụ triệt phá thứ 12 của Cục hải quan Hàng Châu, nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ FIFA.
Tổng cộng 32.000 sản phẩm hàng giả đã bị phát hiện
Tuy đội tuyển Trung Quốc không có mặt tại vòng chung kết World Cup 2018 nhưng điều này không hề làm giảm đi sự phấn khích của người hâm mộ tại đất nước đông dân nhất thế giới. Những sản phẩm liên quan đến World Cup đều trở thành mặt hàng bán chạy nhất trên trang mạng mua sắm trực tuyến Yiwugou.com. Trong vòng 1 tháng qua, top 4 món hàng bán chạy nhất trên trang web này đã bán được hơn 100 triệu sản phẩm, bao gồm tất cả những lá cờ nhỏ của các quốc gia tham dự World Cup.
Cơ quan hải quan tại Hàng Phố, Quảng Châu đã tịch thu 4.500 áo phông World Cup hiệu Adidas, lẫn lộn cùng nhiều áo khác không có nhãn hiệu.
Các công ty Trung Quốc cũng "chơi lớn" cho mùa World Cup năm nay, với vai trò là đối tác và nhà tài trợ cho sự kiện. Tập đoàn bất động sản nổi tiếng nhất Trung Quốc, Wanda Group, là một trong 7 đối tác toàn cầu của FIFA. Tập đoàn Hisense, hãng sữa Mengniu, và nhà sản xuất điện thoại Vivo cũng nằm trong số 5 nhà tài trợ sự kiện.
Nguồn: South China Morning Post
Helino