Trước thềm năm mới đọc ngay 5 kỹ năng mà người lao động cần có trong năm 2024, biết sớm không lo thất nghiệp
Dưới đây chính là 5 kỹ năng mà người lao động cần có ở năm 2024.
- 30-01-2024Chị em gái được ba mẹ "rèn" đi chơi từ lúc đầy tháng: "Bội thu" kỹ năng leo rừng, lội suối bất chấp thời tiết
- 26-12-2023Ba hành vi "tố cáo" trẻ thiếu kỹ năng xã hội và khả năng tự điều chỉnh, cha mẹ cần can thiệp kịp thời
- 22-12-2023Cán bộ tuyển sinh của Harvard nói thẳng: "Bạn có thể vào trường nhờ kỹ năng rửa bát chứ không phải vì học giỏi"
Tờ fastcompany chỉ ra, nấc thang phát triển nghề nghiệp của người lao động đang thay đổi. Theo báo cáo workmonitor năm 2024 của Randstad - một công ty tư vấn nhân sự đa quốc gia Hà Lan, một khảo sát 27.000 người lao động đến từ 34 quốc gia đã được thực hiện, kết quả khảo sát phát hiện ra phần lớn người lao động (72%) luôn coi trọng việc học các kỹ năng mới. Thậm chí, khoảng 29% người được khảo sát sẵn sàng bỏ việc nếu nó không mang lại cơ hội học tập và phát triển đầy đủ cho họ.
Randstad cũng nhận thấy rằng người lao động ở một số ngành ưu tiên việc đào tạo và phát triển các kỹ năng hơn những ngành khác. Những người làm việc trong lĩnh vực CNTT, xây dựng và dịch vụ tài chính có xu hướng không chấp nhận một công việc nếu nó không mang lại cơ hội học tập và phát triển đầy đủ để chứng minh kỹ năng, khả năng của họ trong tương lai.
Chuyên gia tại Randstad cho biết, khi các ưu tiên trong thị trường việc làm của người lao động thay đổi thì việc "đào tạo, học tập và phát triển càng trở nên quan trọng hơn". Và nếu bạn nhìn vào những kỹ năng mà mọi người đang mong muốn trau dồi, thì công nghệ nói chung và AI nói riêng dường như đứng ở vị trí top đầu.
Mở rộng hơn, dưới đây chính là 5 kỹ năng mà người lao động trên toàn thế giới quan tâm nhất:
1. Trí tuệ nhân tạo
2. Kiến thức về CNTT và công nghệ
3. Hạnh phúc và chánh niệm
4. Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình
5. Kỹ năng quản lý và lãnh đạo
Các kỹ năng quan trọng nhất đối với người lao động có sự khác nhau đôi chút giữa các quốc gia. Ví dụ, ở Mỹ, người lao động cho rằng kỹ năng quản lý và lãnh đạo là quan trọng nhất. Những kỹ năng được đánh giá cao tiếp theo mà người lao động Hoa Kỳ đề cập đến là hạnh phúc và chánh niệm. Ngoài ra còn có các kỹ năng khác như: AI, CNTT và hiểu biết về công nghệ; huấn luyện và cố vấn; giao tiếp và trình bày; lập trình và mã hóa...
Trong khi đó ở Trung Quốc, người lao động muốn được đào tạo các kỹ năng về AI và khoa học dữ liệu nhất. Ngoài ra, 81% công nhân ở Trung Quốc cho biết người sử dụng lao động đã giúp họ phát triển các kỹ năng phù hợp với tương lai trong các lĩnh vực như AI.
Theo fastcompany
Phụ nữ mới