TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Từ cậu sinh viên không định hướng đến "top 100 người giàu nhất Thâm Quyến", bí quyết của CEO 30 tuổi là sự nghiêm túc, không cho phép sai sót nhỏ nào trong công việc

24-04-2021 - 07:00 AM | Sống

Từ cậu sinh viên không định hướng đến "top 100 người giàu nhất Thâm Quyến", bí quyết của CEO 30 tuổi là sự nghiêm túc, không cho phép sai sót nhỏ nào trong công việc

Vào thời điểm không biết "rẽ hướng nào", Nhiếp Vân Thần đã nắm bắt được cơ hội khởi nghiệp có một không hai. Sau nhiều gian nan, nhà sáng lập ra thương hiệu trà sữa nổi tiếng đã sở hữu gia tài bạc tỉ dù mới 30 tuổi.

Đôi nét về Nhiếp Vân Thành

Năm 1991, Nhiếp Vân Thần sinh ra tại Giang Tây, Trung Quốc. Sau đó, anh cùng với bố mẹ chuyển đến Giang Môn. Năm 19 tuổi anh tốt nghiệp ngành quản trị ở trường Cao đẳng Khoa học Công nghệ Quảng Đông. Với một CV bình thường như vậy sẽ không thể lọt nổi vào những công ty lớn ở thành phố. Xuất phát điểm như thế đối với Nhiếp Vân Thần mà nói là quá tầm thường, thậm chí anh đã bị bỏ xa bởi phần lớn những người cùng trang lứa ngay từ khoảnh khắc tốt nghiệp ấy rồi.

Không có con đường nào để đi, đôi khi đó lại là con đường tốt nhất. Nhiếp Vân Thần bắt đầu tự khởi nghiệp, anh mở một cửa hàng linh kiện điện thoại ở Quảng Châu, bởi vì vị trí heo hút nên không có nhiều khách hàng cho lắm. Tuy rằng có thể kiếm được một ít tiền nhưng vẫn còn cách rất xa với lí tưởng của anh, không lâu sau anh đóng cửa hàng phụ kiện điện thoại rồi về lại Giang Môn.

Một ly trà, một câu chuyện khởi nghiệp

Từ cậu sinh viên không định hướng đến Top 100 người giàu nhất Thâm Quyến, bí quyết của CEO 30 tuổi là sự nghiêm túc, không cho phép chút sai sót nhỏ nào trong công việc - Ảnh 1.

Trở lại Giang Môn, anh bắt đầu đi tìm cơ hội khởi nghiệp mới. Sau một cuộc khảo sát anh cảm thấy mở một cửa hàng trà sữa là ý tưởng không tồi, vừa là một loại hình kinh doanh mới nổi vừa phù hợp với sở thích của giới trẻ. Và vào tháng 5 năm 2012, anh dùng số tiền thu được từ cửa hàng điện thoại để mở một quán trà sữa nhỏ lấy tên là Royaltea.

Trong vòng 1 năm, Nhiếp Vân Thần mở 3 cửa hàng ở Giang Môn, tuy quy mô đã lớn hơn nhưng cũng không thu về được nhiều lắm. Một cửa hàng như vậy sẽ có 2 người làm chính, tự mình trang trí, thiết kế, thu mua, làm từ sáng đến tối không hề có thời gian nghỉ ngơi.

Dù đã mở 3 cửa hàng nhưng việc kinh doanh vẫn khá bình thường, trong đó có một cơ sở còn luôn bị lỗ vốn, thuê nhân viên thì cũng không có ai muốn làm vì khách hàng quá ít. Lúc này Nhiếp Vân Thần bắt đầu suy ngẫm về tương lai của việc kinh doanh trà sữa này.

Anh cho rằng để làm ra trà sữa ngon thì sản phẩm là mấu chốt, giới trẻ vốn luôn theo đuổi cái mới, nếu như sản phẩm không theo kịp thì giá cả cũng không tăng, quán trà sữa sẽ khó mà thu được lợi nhuận.

Khi đã có được sản phẩm nổi trội và gây dựng được tiếng tăm thì mới có thể trở thành một thương hiệu trà sữa được giới trẻ yêu thích. Và vì thế từ năm 2012 đến năm 2016, Nhiếp Vân Thần đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, tự kinh doanh và tạo nên thương hiệu.

Từ quán trà sữa nhỏ, sau một đêm đã trở thành hiện tượng mạng.

Năm 2016, quán trà sữa của Nhiếp Vân Thần có đến 50 cơ sở trên khắp Trung Quốc. Ngay tại thời điểm này đã xảy ra một vấn đề nghiêm trọng đó là có rất nhiều cửa hàng “nhái” thương hiệu ra đời, điều này đã ảnh hưởng rất lớn. Vì thế vào năm 2016 Nhiếp Vân Thần đã đăng kí lại bản quyền của thương hiệu và tất cả logo của thương hiệu này.

Năm 2016 anh thu được nguồn vốn tài trợ lên đến 100 triệu nhân dân tệ từ IDG và đổi tên Royaltea thành HEYTEA, kể từ đó thương hiệu trà sữa của Nhiếp Vân Thần phát triển vô cùng nhanh chóng và được rất nhiều người biết đến.

Tính đến nay, đã có 500 cửa hàng ở 49 thành phố trên cả nước và tài sản của Nhiếp Vân Thần đã lên tới 4 tỷ nhân dân tệ. Trong "Danh sách 100 người giàu nhất Thâm Quyến năm 2020" mới nhất, Nhiếp Vân Thần đã đứng thứ 81 với giá trị tài sản là 4,092 tỷ nhân dân tệ (14,1 nghìn tỉ VND) và cũng là người trẻ nhất trong số một trăm người này.

Vậy vì sao Nhiếp Vân Thần lại có thể thành công đến như vậy?

Từ cậu sinh viên không định hướng đến Top 100 người giàu nhất Thâm Quyến, bí quyết của CEO 30 tuổi là sự nghiêm túc, không cho phép chút sai sót nhỏ nào trong công việc - Ảnh 2.

Việc lựa chọn ngành nghề rất quan trọng: Công việc kinh doanh đầu tiên của Nhiếp Vân Thần đó là mở một tiệm linh kiện điện thoại, và rõ ràng là ngành này đã tồn tại rất lâu trên thị trường, cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Sau đó Nhiếp Vân Thần đã lựa chọn việc mở quán trà sữa, vào năm 2012 kinh doanh trà sữa mới bắt đầu nổi lên vì thế mọi người đều bắt đầu ở cùng một điểm xuất phát nên có thể dễ dàng tạo chỗ đứng cho riêng mình.

Kiên trì đến cùng: Từ năm 2012 đến 2016, việc kinh doanh trà sữa của Nhiếp Vân Thần luôn ở trong giai đoạn khó khăn nhưng anh ấy vẫn quyết định kiên trì làm ra sản phẩm chất lượng để tạo dựng thương hiệu chứ không chạy theo lợi ích trước mắt, buôn bán trung thực thì sớm hay muộn cũng sẽ được đền đáp xứng đáng.

Phá vỡ quan niệm truyền thống: Thành công của một thương hiệu không thể thiếu đến việc quảng bá trên Internet. Quán trà sữa của Nhiếp Vân Thần không phải là một cửa hàng truyền thống mà là một công ty Internet. Trong những ngày đầu, anh đã thực hiện công tác marketing trên Weibo và thu hút một lượng lớn người hâm mộ, đồng thời triển khai các hoạt động kinh doanh kỹ thuật số từ năm 2016 để thúc đẩy doanh số bán hàng.

CEO họ Nhiếp là một người vô cùng nghiêm túc. Một nhân viên kể lại rằng lúc mới bắt đầu pha trà sữa cô đã cho nhầm thứ tự của đường và sữa và việc này đã bị Nhiếp Vân Thần phát hiện ra rồi cô đã bị mắng một trận. Lúc đó CEO họ Nhiếp rất tức giận. Một ly trà sữa ngon không thể có một chút sai sót nhỏ nào, sai lầm này có thể một khách hàng sẽ không phát hiện ra nhưng nếu làm tốt hơn thì khách hàng chắc chắn sẽ cảm nhận được sự khác biệt.

Theo NetEase

Hoàng Lan

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Trở lên trên