Từ “chinh phục” đến “gắn kết” trong hành trình 29 năm của Bản Việt
Nếu xét về quy mô và tổng tài sản, Bản Việt thuộc nhóm các ngân hàng khá khiêm tốn. Thế nhưng, nếu xét về tốc độ đổi mới và những thay đổi tích cực trong thời gian gần đây, Bản Việt lại khiến các đối tượng hữu quan của mình và ngay cả các ngân hàng bạn ngày càng công nhận.
Quả thật, thành quả này không hề đơn giản, mà là cả một quá trình nỗ lực, trong đó "chinh phục" là "từ khóa" mà Bản Việt theo đuổi trong suốt hành trình 29 năm của mình.
"Trong bối cảnh những thay đổi gần như liên tục và rất nhanh của thị trường, thói quen khách hàng, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các ngân hàng, chúng tôi đã ngồi lại với nhau để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp nhất, và tất cả chỉ xoay quanh một chữ "chinh phục". Bởi chúng tôi hiểu khi đặt mình vào thế phải đi "chinh phục" các nhóm đối tượng hữu quan của mình, chúng tôi sẽ hiểu mình cần làm gì, một cách rất cụ thể và thực tế. Và việc đầu tiên chính là hoàn thiện từ nội tại của Bản Việt và xây dựng một nền móng vững vàng", ông Ngô Quang Trung - Tổng Giám Đốc đã chia sẻ về câu chuyện phát triển của Bản Việt như vậy.
Nhìn lại hành trình đã qua, dễ nhận thấy khoảng gần bảy năm trở lại đây, Ngân hàng Bản Việt đã và đang củng cố nền tảng khá vững chắc bằng cách xây dựng các trụ cột vững vàng trong hoạt động của mình. Từ con người, đến vận hành, kinh doanh và quản trị, tất cả đều hướng đến sự bền vững lâu dài. Bởi một ngân hàng ở nhóm quy mô vừa và nhỏ thì việc vừa chạy đua, nhưng cũng đảm bảo sự ổn định bền vững là một thách thức không hề nhỏ. Hàng loạt các dự án nâng cao khả năng quản trị được đưa vào triển khai, tiên phong và thành công như BaselII, IFRS9, lợi nhuận điều chỉnh rủi ro trên vốn (RAROC), phân tích lợi nhuận đa chiều,…..
Để có một thế đứng vững vàng nhưng vẫn đảm bảo sự phát triển tất yếu trong bối cảnh cạnh tranh khá lớn, yếu tố con người và sự kết nối từ bộ máy lãnh đạo đến từng đơn vị kinh doanh và mỗi nhân viên được Bản Việt hết sức chú trọng. Bất kỳ những quyết định đưa ra đều có sự đồng lòng giữa các cấp và sự nhiệt tình triển khai của từng đơn vị. Tất cả đều không vì cái tôi cá nhân mà đặt lợi ích của ngân hàng lên hàng đầu, và hơn nữa là để chinh phục khách hàng của mình. Việc này tưởng chừng dễ dàng, nhưng đối với một ngân hàng quy tụ rất nhiều nền văn hóa khác nhau từ các tổ chức khác, thì đây quả thật không hề đơn giản. Điều này không chỉ thấy ở các dự án, hay những chương trình mang tính chiến lược mà cả những công việc triển khai định kỳ cũng đều có sự sâu sát từ cấp lãnh đạo, đến sự chỉn chu của từng nhân viên.
Tại Bản Việt, dù đặt ra mục tiêu hoạt động ngắn hạn hay dài hạn thì định hướng "tăng trưởng - chất lượng - bền vững" như một kiềng ba chân vững chắc xuyên suốt quá trình phát triển. Tính đến 12/2021, tổng tài sản của ngân hàng đã tăng hơn gấp đôi so với 2016 (năm đầu tiên triển khai chiến lược bán lẻ của ngân hàng), mạng lưới kinh doanh được Ngân hàng Nhà Nước chấp thuận tăng gấp 2 lần với gần 100 điểm giao dịch, trải dài gần 30 tỉnh/thành. Huy động vốn từ các tổ chức kinh tế và dân cư, dư nợ tín dụng cũng đều tăng hơn gấp đôi so với 5 năm trước đó.
Tháng 7/2020, cổ phiếu Bản Việt (BVB) cũng chính thức gia nhập sàn Upcom, Tuy mới chỉ chính thức gia nhập thị trường chứng khoán 1 năm nay, nhưng tính thanh khoản của cổ phiếu BVB khá tốt, giá cổ phiếu liên tục lập đỉnh mới, tăng hơn 90% về giá giao dịch khớp lệnh. Tính từ đầu năm đến nay, khối lượng giao dịch mỗi phiên trên 2,7 triệu cổ phiếu/phiên, thuộc nhóm các mã cổ phiếu có tính thanh khoản cao trên sàn Upcom.
Trong câu chuyện 29 năm của Bản Việt, có lẽ nổi bật nhất là câu chuyện của sự linh hoạt và đổi mới. Đây có thể coi là điểm mạnh để Bản Việt chinh phục khách hàng, đối tác và cổ đông của mình.
"Xuất phát của ngân hàng Bản Việt là một tổ chức quy mô khiêm tốn nên chúng tôi phải khai thác yếu tố linh hoạt trong hoạt động. Vì đây là yếu tố gần như có tính tiên quyết để Bản Việt phát triển và cạnh tranh trong hoạt động bán lẻ," ông Ngô Quang Trung, Tổng giám đốc ngân hàng Bản Việt chia sẻ. Khi mới đẩy mạnh kinh doanh bán lẻ, một trong các thách thức lớn nhất của ngân hàng chính là những định hình trong tập quán kinh doanh cũ. Tuy nhiên từng thách thức được vượt qua khi ngân hàng từng bước thay đổi nhận thức của nhân viên, tập trung tuyển dụng và đào tạo nhân sự, đầu tư công nghệ, ...
Với những thay đổi tất yếu của thị trường, Bản Việt không những chỉ biết cần thay đổi, mà còn tập trung nguồn lực và công nghệ, cởi mở - linh hoạt trong hoạch định chiến lược cho sự thay đổi kịp thời, để tạo cho mình những chương trình phù hợp với một lợi thế cạnh tranh riêng. Câu chuyện về việc triển khai định danh điện tử eKYC là một ví dụ. Tính đến thời điểm hiện tại đã có rất nhiều ngân hàng làm được điều này, nhưng quay lại thời điểm cách đây hơn một năm, việc Bản Việt là ngân hàng tiên phong thử nghiệm giải pháp và triển khai thành công đã tạo được dấu ấn khá mạnh trên thị trường. Điều này cũng không hẳn dễ dàng vì những rào cản trong tư duy của một số nhân sự như việc vẫn áp dụng theo cách đưa từ bàn giấy lên môi trường số, và ngại sự thử nghiệm, chỉnh sửa. Nhưng cuối cùng, kết quả thành công cũng đã cho thấy sự linh hoạt, quyết liệt, dám thử nghiệm của Bản Việt đã chinh phục được không chỉ khách hàng của mình mà cả những đối tác và đồng nghiệp trên thị trường.
Thêm một ví dụ nữa trong câu chuyện đổi mới của Bản Việt chính là việc ra mắt ngân hàng số Digimi ngay chính vào thời điểm người dân đang cần nhất các công cụ, giải pháp về tài chính mà không cần phải đến ngân hàng, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Tất cả các giao dịch từ mở tài khoản, chuyển tiền nhanh, gửi tiết kiệm đa hình thức, mở thẻ tín dụng, thanh toán hóa đơn,….đều được triển khai gấp rút, nhanh chóng trên Ngân hàng số Digimi và hoàn toàn miễn phí. Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, Digimi đang được đánh giá là một ngân hàng số mới khá nổi bật, rất nhiều tiện ích, thuận tiện cho người dùng và hoàn toàn cạnh tranh được với các ngân hàng số hay ứng dụng ở các ngân hàng có quy mô lớn hơn khác
Và chắc chắn, với thế mạnh linh hoạt và đổi mới nhanh chóng này, mục tiêu số lượng giao dịch và giá trị giao dịch qua kênh ngân hàng số trong giai đoạn 2021-2023 dự kiến trung bình tăng trưởng mỗi năm gấp đôi so với năm trước, Bản Việt kỳ vọng sẽ hoàn thành, đồng thời chinh phục khách hàng của mình bằng những trải nghiệm mới tốt nhất.
Có một thực tế cho thấy, với quy mô hiện tại, cùng mạng lưới gần 100 điểm kinh doanh trên toàn quốc, tổng số lượng nhân sự gần 2.000 người, tại một số tỉnh, thành việc để khách hàng biết đến và chinh phục họ là một thách thức với Ngân hàng Bản Việt, khi mà số lượng nhân sự cũng như chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng bạn đông hơn rất nhiều. "Chúng tôi xem đây là thách thức chứ không phải trở ngại. Việc chinh phục khách hàng cũng như việc xây dựng một mối quan hệ. Những gì chúng tôi có thôi chưa đủ, điều quan trọng là chúng tôi phải cho họ thấy được họ thật sự quan trọng với chúng tôi như thế nào, từng bước một nhưng chắc chắn, để mối quan hệ này bền vững và lâu dài" - Ông Ngô Quang Trung, Tổng giám đốc Bản Việt nói thêm. Với tinh thần đó, từng nhân viên của Bản Việt không chỉ gặp gỡ, tiếp cận khách hàng của mình khi họ có nhu cầu về tài chính, mà còn như một người bạn đồng hành trong cuộc sống của họ. Có những khách hàng đã chia sẻ, thật sự lúc đầu họ cũng rất e ngại khi nhân viên của Ngân hàng Bản Việt tiếp cận họ, nhưng từ từ họ cảm nhận thấy sự chân thành, và hơn thế nữa là sự chia sẻ tin cậy trong mỗi dấu mốc quan trọng trong cuộc sống của họ.
Trong 2 năm đầy biến động của đại dịch Covid-19, Bản Việt luôn là ngân hàng tiên phong đưa ra các chính sách, chương trình hỗ trợ từng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp. Không chỉ vậy, mỗi nhân viên tại từng địa phương luôn dành thời gian của mình để đồng hành và hỗ trợ khách hàng kịp lúc.
Có lẽ chính bởi cách chinh phục khách hàng này, tại một số địa phương, dù chỉ là ngân hàng "sinh sau đẻ muộn", nhưng cái tên Bản Việt được rất nhiều khách hàng ủng hộ và yêu thương. Bằng chứng là tổng số lượng khách hàng trong 5 năm trở lại đây tăng rất nhanh, mỗi năm trung bình hơn 30 %, số lượng khách hàng gắn bó lâu dài cũng tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong năm 2021, tỷ lệ khách hàng gắn bó đạt hơn 92%.
Nhìn lại một chặng đường đã qua, bằng những nỗ lực bền bỉ của mình, Bản Việt đã và đang chinh phục mạnh mẽ khách hàng, đối tác, cổ đông của mình. Con đường phía trước vẫn còn rất nhiều thách thức, việc "chinh phục" chắn chắn sẽ vẫn là từ khóa để từng nhân sự của Bản Việt tiếp tục theo đuổi. Vì hơn tất cả, mỗi người Bản Việt hiểu rằng, đích đến cuối cùng chính là giá trị cuộc sống mà cả 2 bên cùng mang đến cho nhau, vì một ngày mới tươi sáng và tốt đẹp hơn.