Từ phục vụ bàn thành "vua xe bus" kiêm trùm địa ốc Hồng Kông
Tới Hồng Kông năm 17 tuổi, tỷ phú Ma Ah Muk từng làm bồi bàn nhiều năm trước khi đủ tiền để mở cửa hàng thực phẩm rồi đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh vận tải xe bus...
Tỷ phú Ma Ah Muk, được mệnh danh là "vua xe bus" của Hồng Kông, có công thức kinh doanh đơn giản: liên tục tìm kiếm những cơ hội đầu tư "thú vị" có thể mang lại lợi nhuận trong dài hạn. Tỷ phú 87 tuổi cho biết: "Tôi chưa từng lỗ trong bất cứ thương vụ đầu tư nào".
Theo tờ South China Morning Post, ông Ma Ah Muk sinh ra tại thành phố Chiuchow, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, tới Hồng Kông vào năm 1948 khi mới 17 tuổi. Sau vài năm làm phục vụ bàn, ông kiếm được khoản tiền đầu tiên để mở một cửa hàng thực phẩm nhỏ, chủ yếu bán gạo tại Tai Wan Shan thuộc quận Hung Hom của Hồng Kông.
Khi lợi nhuận từ cửa hàng thực phẩm bắt đầu tăng, vào cuối những năm 1960, ông Ma quyết định đầu tư mua giấy phép vận hành xe bus cỡ nhỏ sau khi nghe nói rằng chỉ một tờ giấy phép giá vài nghìn Đôla Hồng Kông có thể cho thuê với giá tới 100 Đôla Hồng Kông/ngày.
Năm 1970, ông thành lập Koon Wing Motors và phát triển trở thành công ty điều hành xe bus cỡ nhỏ lớn nhất tại Hồng Kông với đội xe khoảng 650 chiếc. Thành công với Koon Wing Motors mang lại cho ông biệt danh "vua xe bus cỡ nhỏ".
Tỷ phú Ma Ah Muk, 87 tuổi - Ảnh: SCMP.
Quyết định đầu tư không do dự vào ngành xe bus đã mang lại cho ông Ma và gia đình cả gia tài. Con trai cả của ông - Ma Kiu Sang cho biết hiện gia đình họ Ma sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 30 tỷ Đôla Hồng Kông (3,8 tỷ USD).
Tuy nhiên, hiện tại, ngành kinh doanh xe bus cỡ nhỏ đang thụt lùi trong bối cảnh chi phí tăng cao, thiếu lái xe và sự phát triển nhanh chóng của hệ thống giao thông đô thị công cộng hiện đại. Dù thời huy hoàng của xe bus đã qua, gia đình ông Ma vẫn tiếp tục kiếm bộn tiền với lĩnh vực mới: bất động sản thương mại.
Con trai của ông - Ma Kiu Sang cho biết hiện 80% tài sản của gia đình đến từ địa ốc.
"Từ lâu chúng tôi đã nhận thấy rằng mua lại các cửa hàng và cho thuê ổn định hơn và có thể kiếm lợi nhuận tốt tại Hồng Kông", tỷ phú 87 tuổi - cũng từng đi thuê cửa hàng thời mới lập nghiệp, nói. "Một cửa hàng nhỏ chúng tôi mua lại với giá khoảng vài trăm nghìn giờ đây có thể cho thuê với giá tới 300.000 Đôla Hồng Kông mỗi tháng".
Thương vụ đầu tư mới và lớn nhất của ông là mua lại 13 tầng của The Center - tháp văn phòng đắt nhất thế giới và cũng là tòa nhà cao nhất trong danh mục bất động sản của tỷ phú giàu nhất Hồng Kông Li Ka-shing. Ông Ma cùng một nhóm nhà đầu tư đã trả mức giá kỷ lục 40,2 tỷ Đôla Hồng Kông (5,12 tỷ USD) để mua The Center và nắm giữ 27,37% cổ phần tại tòa tháp 73 tầng này.
Ông Ma cho biết đã quyết định tham gia thương vụ này chỉ trong vài phút dựa trên logic đơn giản là cơ hội cho thuê tại tòa tháp biểu tượng ngay giữa trung tâm Hồng Kông này là rất lớn.
"Tòa nhà này nằm ngay giữa thành phố. Tôi đã lập tức đưa ra quyết định đầu tư", ông Ma nói với tờ South China Morning Post. "Không có nhiều tòa nhà ở trung tâm như thế này được rao bán. Sau này tôi cũng sẽ không bán. Tôi không mua nó vì đầu cơ mà để cho thuê trong dài hạn".
Vài năm qua, gia đình ông Ma liên tục đầu tư mua bất động sản thương mại. Năm 2015, gia đình này mua lại Trung tâm mua sắm Ka Fuk ở Fanling với giá 588 triệu Đôla Hồng Kông. Năm ngoái, họ tiếp tục mua 60-62 Yee Wo Street tại Causeway Bay - kinh đô bán lẻ của Hồng Kông, với giá 600 triệu Đôla Hồng Kông.
Tòa nhà The Center hiện trị giá 60 tỷ Đôla Hồng Kông - Ảnh: SCMP.
Chiến lược của ông Ma là luôn đầu tư vào những tòa nhà có vị trí đắc địa để giảm thiểu khả năng bị bỏ trống và có thể giữ trong dài hạn. Ông cho biết tòa nhà The Center hiện trị giá khoảng 60 tỷ Đôla Hồng Kông, cao hơn 50% so với lúc ông mua.
Khoản đầu tư gần đây nhất của Ma là 20 triệu Đôla Hồng Kông vào Niche-Tech, chuyên phát triển vật liệu bán dẫn tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục, khi công ty này chuẩn bị lên sàn.
"Công nghệ đang là làn sóng mới và được chính quyền khuyến khích phát triển", Ma nói. "Tôi nhìn thấy tương lai đầy hứa hẹn của Niche-Tech. Tôi có thể đầu tư 300 triệu Đôla Hồng Kông nhưng tiền bạc chẳng thể mua được khách hàng. Khi phát triển mạnh hơn, Niche-Tech có thể thu hút được khách hàng là những công ty lớn".
VnEconomy