Từng bị đánh giá ‘đã chết’ khi vừa ra mắt, iPhone chứa công thức đặc biệt giúp Apple soán ngôi Nokia: Samsung phải vội ‘lấy sách vở ghi chép’
Đây là hành trình để iPhone trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất mọi thời đại.
- 29-01-2024FED sắp bước vào cuộc họp chính sách quan trọng mở đường cho cắt giảm lãi suất: Câu hỏi khó nhất còn ở phía sau
- 28-01-2024Đến Warren Buffett cũng có lúc thừa nhận sai lầm: Ôm cổ suốt 20 năm, bán vội trong 3 tháng nhưng bây giờ giá tăng hơn gấp đôi
- 28-01-2024‘Vua trái phiếu’ Jeffrey Gundlach: Để dành tiền mặt và tránh xa cổ phiếu đắt đỏ vì suy thoái đang đến và làn sóng sa thải sắp dâng cao
Năm 2007, khi Apple công bố iPhone, Steve Jobs lúc bấy giờ đã gọi chiếc điện thoại này là “sản phẩm mang tính cách mạng” đối với các thiết bị cầm tay.
Giờ đây, sau gần hai thập kỷ với 42 mẫu máy, iPhone đã trở thành một trong những dòng điện thoại phổ biến nhất thế giới. Theo nghiên cứu từ Demand Sage, Apple đã bán được hơn 2,3 tỷ chiếc iPhone và có hơn 1,5 tỷ người dùng đang hoạt động.
Chiếc iPhone đầu tiên được phát hành vào tháng 6/2007 và được AT&T độc quyền phân phối với giá 499 USD. Chuyên gia Gene Munster của công ty đầu tư mạo hiểm Deepwater Asset cho biết: “Các nhà đầu tư lạc quan về tác động của iPhone đối với Apple. Ban đầu, AT&T công bố dữ liệu đáng thất vọng về doanh số những ngày mới ra mắt. Tôi nhớ mình đã nói chuyện với các nhà đầu tư sau tuần đầu tiên đó. Và cảm nhận chung theo lời của một nhà đầu tư là sản phẩm này đã chết từ khi mới xuất hiện”.
Tổng kết năm 2007, Apple đã bán được 1,4 triệu chiếc iPhone với 80% doanh số đến từ quý 4. Cùng năm đó, Nokia đã bán được 7,4 triệu điện thoại di động chỉ riêng quý 4.
Phóng viên công nghệ của CNBC Kif Leswing cho biết: “Nokia từng được coi là không thể ngăn cản, không thể đánh bại”.
Chuyên gia Munster cho biết: “Phần lớn cộng đồng đầu tư coi đây là một thị trường nhiều khó khăn để Apple tạo đột phá”.
Mọi thứ bắt đầu thay đổi khi Apple tung ra App Store vào năm 2008. Điều này đã thúc đẩy một làn sóng mới của các công ty công nghệ hiện đại như Uber và đưa Apple vượt mặt các đối thủ cạnh tranh.
“App Store cho phép chiếc điện thoại phát huy sức mạnh. Đó chính là điều quan trọng mà các nhà sản xuất điện thoại khác đã không nhìn ra”, ông Munster nói.
Doanh số iPhone của Apple tăng mạnh sau khi App Store xuất hiện. Công ty đã cán mốc hơn 50 triệu chiếc điện thoại được bán ra vào năm 2011 với sự hỗ trợ của dòng iPhone 4s và đạt kết quả cả năm là 72 triệu chiếc. Đến năm 2015, Apple đã bán được hơn 200 triệu chiếc iPhone mỗi năm.
Giám đốc Marc Weber của bảo tàng Computer History Museum cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, iPhone đã trở thành tiêu chuẩn cho hầu hết các điện thoại khác tuân theo. App Store là một điều vĩ đại và về cơ bản Android đã đi theo mô hình đó với Play Store”.
Một thập kỷ sau khi iPhone ra mắt, Apple là công ty đại chúng đầu tiên của Mỹ đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD. Hiện Apple vẫn là một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới.
Gần đây, Apple lần đầu tiên vượt qua Samsung – một trong những đối thủ lớn nhất của hãng – để trở thành hãng dẫn đầu về điện thoại thông minh trên thế giới. Theo dữ liệu từ International Data Corp., Apple chỉ nắm giữ hơn 20% thị phần toàn cầu, vị trí mà Samsung đã nắm giữ kể từ năm 2010.
Chuyên gia Munster cho biết: “Có một khoảng thời gian từ 2008 đến 2015, Apple phải lo lắng về những gì Samsung sẽ làm với Android. Thị phần của họ thực sự đang sụt giảm trên toàn cầu. Tuy nhiên, Apple là bậc thầy trong việc xây dựng hệ sinh thái. Tôi không thể tưởng tượng được kịch bản nào mà Samsung có thể tạo ra một bộ sản phẩm phá vỡ hệ sinh thái Apple".
Gần đây, Apple đang nghiên cứu về machine learning (học máy) và trí tuệ nhân tạo (AI) cho iPhone. Nhưng các công ty như Microsoft, Google và Open AI đã đón nhận công nghệ này một cách cởi mở hơn.
“AI sẽ rất quan trọng đối với nhân loại và nó sẽ là một tính năng quan trọng bên trong iPhone. Apple sử dụng AI để giúp các sản phẩm hoạt động tốt hơn trong việc sắp xếp ảnh, sắp xếp email và có khả năng thực hiện những việc liên quan đến sắp xếp văn bản. Nhưng phần lớn là iPhone không nắm bắt được, không thực sự nắm bắt được toàn bộ cơ hội. AI vẫn còn rất xa vời", ông Munster cho biết thêm.
Theo CNBC
Nhịp Sống Thị Trường