Tung gói phí hấp dẫn, SSI chú trọng "khẩu vị" từng nhóm khách hàng
Ở phân khúc khách hàng cá nhân, nhà đầu tư mới có vai trò rất quan trọng và tiềm năng, bên cạnh nhóm nhà đầu tư kinh nghiệm hiện hữu.
Mới đây, Chứng khoán SSI vừa tung gói phí mới hấp dẫn dành cho Nhà đầu tư (NĐT) mới mở tài khoản tại công ty và giao dịch chủ động, chỉ 0,15% cho các giao dịch trên thị trường cơ sở và từ 500VNĐ/hợp đồng trên thị trường phái sinh. Bà Đỗ Thị Thanh Thúy – PGĐ Khối DVCK Khách hàng cá nhân – CTCP Chứng khoán SSI đã có những chia sẻ về thời điểm ra mắt gói phí và chiến lược chia nhóm khách hàng để phục vụ mà công ty đang theo đuổi
Vì sao gói phí mới lại được tung ra vào thời điểm này, thưa bà?
Thực tế từ trước đến nay, SSI luôn xây dựng các chương trình ưu đãi riêng dành cho các nhóm NĐT với các khẩu vị đầu tư khác nhau, tùy vào từng giai đoạn thị trường.
Thời gian gần đây, chúng tôi nhận thấy nhóm khách hàng chủ động giao dịch đang ngày một tăng cao, bên cạnh nhóm khách hàng có tư vấn viên (môi giới) chăm sóc, do đó công ty đã cân nhắc và chia thêm nhóm NĐT chủ động giao dịch để có thêm các chương trình ưu đãi, sản phẩm riêng phù hợp.
Song song đó, chúng tôi vẫn phát triển và xây dựng các chương trình phù hợp với nhóm NĐT cần môi giới chăm sóc. Bao gồm đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ, đảm bảo hỗ trợ và đồng hành cùng nhà đầu tư giao dịch an toàn và hiệu quả. Đây cũng là thế mạnh từ trước đến nay của SSI.
Chiến lược trong phát triển Dịch vụ chứng khoán của SSI từ đó tiếp tục đi trên 2 chân vững chắc: phát triển đội ngũ chuyên gia tư vấn chứng khoán với đầy đủ kiến thức, kỹ năng, thái độ tích cực, đồng thời đầu tư công nghệ, tăng khả năng tiếp cận kênh chứng khoán, ngày càng thuận tiện, nhanh chóng và đơn giản hơn.
Như vậy, SSI đang tập trung cho phân khúc khách hàng nhà đầu tư cá nhân?
Dễ nhìn thấy, từ quý 2/2020 đến nay, số lượng tài khoản mở mới liên tục phá kỷ lục và giá trị giao dịch của khối nội – chiếm chủ đạo là dòng tiền NĐT cá nhân đã dẫn dắt thị trường. NĐT mới đang có vai trò quan trọng hơn nhiều trong cơ cấu giao dịch trên thị trường. Đây là xu hướng và theo chúng tôi sẽ còn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới, bởi số lượng tài khoản giao dịch tại Việt Nam chỉ mới hơn 3% dân số, thấp so với các nước trong khu vực và còn nhiều dư địa tăng trưởng.
Bên cạnh đó, TTCK phát triển, các sản phẩm mới ra liên tục… đã tạo sức ép đổi mới cho các CTCK nói chung và SSI nói riêng. Làm sao để hiểu và đáp ứng nhu cầu của từng nhóm khách hàng này tốt hơn nữa. Thay vì chỉ có các sản phẩm đầu tư, thì các sản phẩm bổ trợ dịch vụ, đồng hành cho khách hàng giao dịch nhanh chóng, thuận tiện hơn cũng rất cần thiết.
Bà Đỗ Thị Thanh Thúy – PGĐ Khối DVCK Khách hàng cá nhân – CTCP Chứng khoán SSI
Tại SSI, các kênh liên lạc, tương tác online với NĐT như youtube, facebook fanpage,… đang ngày càng trở nên quan trọng hơn và được chúng tôi chú trọng. Cải thiện giao diện trading online, tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm trực tuyến,…để có thể thu hút nhóm NĐT cá nhân.
Còn các nhà đầu tư tổ chức, nước ngoài thì sao, thưa bà?
Đối với NĐT tổ chức, phí giao dịch không phải là vấn đề quan trọng nhất mà đó là chất lượng dịch vụ - gồm chất lượng báo cáo phân tích, khả năng kết nối doanh nghiệp, khả năng đặt lệnh, tư vấn đầu tư…. SSI đã và đang nỗ lực cao nhất trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, cạnh tranh nhất cho NĐT nước ngoài.
Công ty cũng tiếp tục các chiến lược phát triển khách hàng mạnh mẽ. Các NĐT mới tới từ các thị trường Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc…. được SSI tiếp cận và hỗ trợ toàn diện. Công ty cũng đang có rất nhiều chiến lược khác nhau để thu hút nhóm nhà đầu tư từ Mỹ và Châu Âu.
Tuy hiện tại NĐT nước ngoài chỉ chiếm 7%-8% giá trị giao dịch nhưng cùng với việc phát triển của thị trường Việt Nam, chúng ta sẽ có cơ hội tiếp cận được một số lượng nhiều hơn các tổ chức lớn. Đặc biệt là khi Việt Nam có thể được nâng hạng lên nhóm các thị trường mới nổi trong vài năm tới.
Tiềm năng và tầm quan trọng của NĐT nước ngoài là khá lớn trong dài hạn và thị phần trong mảng này đóng vai trò lớn trong bức tranh tổng thể về vị thế của công ty chứng khoán.
Gói phí mới phải chăng là một trong các chiến lược cạnh tranh để SSI củng cố vị thế, đặc biệt là thị phần môi giới?
Đối với SSI, hiệu quả hoạt động là yếu tố quan trọng hàng đầu, được đánh giá bằng nhiều tiêu chí, gồm thị phần môi giới, tỷ suất sinh lời, quản trị rủi ro, v.v. Trong đó, thị phần cao thì ở góc độ nào đó cho thấy tiềm năng về doanh thu môi giới, cho vay margin, và từ các hoạt động kinh doanh khác như ngân hàng đầu tư, tư vấn tài chính,…là tốt.
Nhưng như đã nói, thị phần môi giới là một trong số các yếu tố quan trọng đối với chúng tôi, nhưng không phải duy nhất.
SSI hoạt động dựa trên chiến lược phát triển dài hạn, bao gồm mở rộng mạng lưới hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư, cải thiện trình độ của đội ngũ môi giới, đầu tư vào hệ thống công nghệ… từ đó mang lại giá trị cao nhất đối với khách hàng. Điều này đòi hỏi tính nhất quán về chiến lược và sự chú trọng cao trong hoạt động của tất cả các bộ phận của công ty.
Chính vì đã có lộ trình, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các CTCK, chạy đua thị phần, giảm phí thu hút nhà đầu tư ngắn hạn, chúng tôi vẫn đặt mục tiêu tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm – dịch vụ của chính mình, vừa bảo đảm quyền lợi NĐT, vừa tập trung phát triển bền vững trong việc giữ vững thị phần đã đạt được.