MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tỷ lệ gỡ cài đặt ứng dụng mua sắm tại Việt Nam cao nhất Đông Nam Á nói lên điều gì?

Tỷ lệ gỡ cài đặt ứng dụng mua sắm tại Việt Nam cao nhất Đông Nam Á nói lên điều gì?

Khi việc thương mại điện tử ngày càng trở nên tiện dụng trong giai đoạn đại dịch Covid-19, người mua sắm cũng trở nên chọn lọc hơn với các ứng dụng thương mại điện tử mà họ đang sử dụng.

Theo báo cáo được công bố mới đây do iPrice Group hợp tác với SimilarWeb và AppsFlyer thực hiện, quý 1 và quý 2/2020, trung bình một nửa số người tiêu dùng tại các nước Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Singapore, đã gỡ bỏ các ứng dụng mua sắm.

Cụ thể, tỷ lệ gỡ cài đặt trung bình cao nhất là Việt Nam với 49%, tiếp theo là Indonesia (47%), Malaysia (41%), Thái Lan (37%) và Singapore (36%). Song, thực tế việc gỡ app không phải là một chỉ số tiêu cực. Con số này phản ánh việc chọn lọc các app thương mại điện tử của người tiêu dùng.

Báo cáo nêu rõ, số lượt cài đặt cũng tăng lên. Với 12,4 triệu lượt cài đặt được phân tích, cho thấy mức tăng trung bình 2% về lượt cài đặt tự nhiên trên các app mua sắm thuộc nền tảng iOS và Android trong khu vực Đông Nam Á giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6/2020.

Một số lý do người tiêu dùng cài đặt các app mua sắm bao gồm: bị hạn chế ra ngoài do giãn cách xã hội, các chiến dịch khuyến mãi mua hàng trực tuyến như giảm giá và miễn phí vận chuyển, các tính năng tiện dụng của app. Đặc biệt, một số công ty thương mại điện tử còn hợp tác với nhiều sao nổi tiếng, cũng là những yếu tố hấp dẫn người dùng.

Theo báo cáo, các nền tảng mua sắm trực tuyến trên khắp Đông Nam Á năm 2020 đã đạt được mức tăng tích cực so với cùng kỳ năm 2019. Mức tăng nhiều nhất là Singapore với 35%, tiếp theo là Philippines (21%), Việt Nam (19%), Malaysia (17%), Thái Lan (15%) và Indonesia (6%).

Đáng chú ý, lưu lượng truy cập vào các cửa hàng trực tuyến cũng tăng 52% so với quý 1/2019, chứng tỏ người tiêu dùng ở hầu hết các quốc gia trong khu vực tìm đến các cửa hàng trực tuyến thay vì cửa hàng ngoài đời thực do giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, các nền tảng cung cấp các sản phẩm mỹ phẩm cho thấy lưu lượng truy cập web giảm 35% từ quý đầu tiên đến quý 4/2020. Các trang web thời trang và điện tử cũng giảm lưu lượng truy cập tới 14% ở 6 quốc gia nói trên.

Việc truy cập nhiều hơn vào các nền tảng mua sắm trực tuyến kéo theo sự gia tăng chi tiêu trung bình. Nghiên cứu tương tự cho thấy chi tiêu trung bình của người tiêu dùng Đông Nam Á tăng 19%. Mặc dù các trang web thời trang và điện tử có lưu lượng truy cập web giảm 14% nhưng kích thước giỏ hàng trung bình cho các danh mục này đã tăng đáng kể, cũng như đối với các sản phẩm thể thao và dùng ngoài trời.

Nghiên cứu nêu rõ, người tiêu dùng ở Đông Nam Á chi trung bình tổng thể 2 USD cho mỗi đơn hàng vào năm 2020, cao hơn 19% so với năm 2019. Singapore ghi nhận mức chi tiêu trung bình 61 USD cho mỗi đơn hàng, trong khi Malaysia đạt 41 USD - cả hai đều cho thấy quy mô giỏ hàng trung bình cao nhất vào năm 2020 trong khu vực.

Hà Trần

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Trở lên trên