TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tỷ lệ sếp nữ trong ngành thương mại điện tử Việt Nam dẫn đầu khu vực ASEAN

Tỷ lệ sếp nữ trong ngành thương mại điện tử Việt Nam dẫn đầu khu vực ASEAN

Báo cáo của iPrice Group chỉ ra, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở vị trí cấp cao trong doanh nghiệp ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á chiếm cao nhất, đạt mức 46%.

Cụ thể, liên quan đến tỷ lệ nữ lãnh đạo trong ngành thương mại điện tử (TMĐT), báo cáo của iPrice Group cho thấy Việt Nam dẫn đầu các quốc gia Đông Nam Á được khảo sát khi có tới 46% số người lãnh đạo là nữ giới trong các tập đoàn, công ty về lĩnh vực TMĐT.

Ngoài ra, tỷ lệ lãnh đạo nữ của một số quốc gia Đông Nam Á khác như Thái Lan là 44%, Philipines đạt 39%, Malaysia với 37%, Indonesia đạt 36% và Singapore 35%. Bên ngoài khu vực có Hồng Kông (Trung Quốc) với tỷ lệ lãnh đạo nữ trong lĩnh vực TMĐT là 55%.

Khảo sát được thực hiện trong giai đoạn TMĐT Việt Nam đang bùng nổ, nổi tiếng với các sàn nội địa như Tiki, Sendo, Fado, Vỏ Sò. Năm 2020, TMĐT Việt Nam đạt mức tăng trưởng 18%, quy mô thị trường đạt 11,8 tỷ USD. Google, Temasek và Bain&Company dự báo, với tốc độ tăng trưởng 29% trong giai đoạn 2020 - 2025, nhiều khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ ba trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Liên quan đến mức độ hài lòng đối với công việc tại các công ty TMĐT hàng đầu, theo khảo sát, tại Việt Nam, tỷ lệ nhân viên hài lòng với công việc tại công ty TMĐT và sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè đạt 65%, trong khi tỷ lệ tín nghiệm CEO là 92%. Ngoài ra, mức lương trung bình hàng tháng của các nhân viên là 394 USD (~9 triệu đồng/tháng).

Indonesia là quốc gia có tỷ lệ nhân viên cũng như CEO hài lòng nhất khi làm việc trong ngành TMĐT. Theo dữ liệu của iPrice, 90% người tham gia sẽ giới thiệu những công ty này cho bạn bè, trong khi 97% trong số đó tán thành với CEO của họ.

Song, ở từng vị trí cấp cao trong TMĐT khu vực Đông Nam Á, vẫn dễ thấy sự chênh lệch khá rõ rệt về tỷ lệ lãnh đạo nam và nữ. Theo đó, nữ giới chỉ chiếm 40% ở các vị trí cao, trong khi nam giới là 60%.

Tỷ lệ sếp nữ trong ngành thương mại điện tử Việt Nam dẫn đầu khu vực ASEAN - Ảnh 1.

Ảnh: iPrice

Đáng chú ý, ở vị trí C-Level (Ban Giám đốc điều hành), dữ liệu của iPrice cho thấy chỉ có 31% lãnh đạo nữ đảm nhiệm vai trò này, trong khi đó nam giới chiếm 69%. Tương tự với vị trí Vice President (Phó chủ tịch), có đến 62% nam giới nắm giữ vị trí ở các sàn TMĐT Đông Nam Á, còn nữ giới chiếm 38%.

Sự chênh lệch vị thế thể hiện ít hơn ở vị trí Senior Vice President (Phó chủ tịch cấp cao), trong đó 44% nữ lãnh đạo nắm quyền ở sàn TMĐT hàng đầu trong báo cáo, nam giới chiếm 56%. Đối với vị trí Head (Trưởng phòng) có 41% nữ giới và 59% nam giới đảm đương vị trí này.

Anh Vũ

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên