Ukraine cáo buộc Nga phá hủy máy bay vận tải lớn nhất thế giới trong xung đột
Các quan chức Ukraine cho biết chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới Antonov AN-225 đã bị phá hủy trong hoạt động quân sự của Nga trên lãnh thổ Ukraine, tạo ra một cảm giác buồn bã với những người yêu thích hàng không thế giới.
- 28-02-2022Người Việt ở Kharkov: Xuống hầm trú ẩn khi có còi báo động, vẫn còn Internet để gọi về cho gia đình, mong chờ đàm phán thành công
- 27-02-2022Ukraine xác nhận đàm phán với Nga ở Belarus
- 27-02-2022Vừa nhăm nhe phục hồi từ Covid-19, ngành này lại "dính đòn" vì xung đột Ukraine
- 27-02-2022Có một Ukraine rất đẹp trước khi khói lửa bủa vây
- 27-02-2022Cổ phiếu nhiều nhóm ngành ở châu Á, trong đó có ngân hàng, sẽ chịu ảnh hưởng mạnh từ vụ xung đột Nga - Ukraine?
Các nhà chức trách Ukraine cho biết chiếc máy bay khổng lồ có tên Mriya hay "giấc mơ" theo tiếng Ukraine. Nó đang đậu tại một sân bay ở Kiev thì bị phá hủy trong đợt tấn công của người Nga. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết dù Mriya có thể bị phá hủy nhưng giấc mơ của người Ukraine sẽ không bao giờ bị khuất phục.
Hiện tại, không có xác nhận độc lập nào về tình trạng chiếc máy bay. Thống điệp từ Antonov, công ty tạo ra chiếc phi cơ, cho biết tình trạng kỹ thuật của máy bay chỉ có thể được xác nhận khi các chuyên gia kiểm tra thực tế.
Công ty quốc phòng Ukraine Ukroboronprom, công ty quản lý Antonov, cho biết họ sẽ yêu cầu Nga phải hoàn trả khoản chi phí 3 tỷ USD để phục hồi lại chiếc máy bay.
Theo nhà sản xuất, chiếc phi cơ đăng đậu ở một sân bay tại Kiev để bảo trì hôm 24/2, thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine. Một trong những động cơ của máy bay đã được tháo dỡ để bảo trì nên nó không thể cất cánh ngay lập tức dù nhà chức trách đã đưa ra yêu cầu.
Nếu được xác nhận, đây sẽ là cái kết không thể đau buồn hơn cho chiếc máy bay đình đám nhất thế giới, đã có hơn 30 năm phục vụ kể từ thời Liên Xô. Với kích thước khổng lồ, An-225 thực hiện được các nhiệm vụ mà không một loại máy bay nào khác có thể đảm trách.
An-225 được tạo ra bởi Antonov, công ty có trụ sở tại Kiev. Nó cất cánh lần đầu năm 1988 và được đưa vào sử dụng từ đó. Chỉ có duy nhất một chiếc máy bay loại này. Ban đầu, nó được thiết kế để có thể cõng tàu vũ trụ Buran của Liên Xô, đối thử trực tiếp với tàu con thoi Mỹ. Tuy nhiên, sự sụp đổ của Liên xô đã khiến chiếc máy bay này đảm trách những nhiệm vụ khác.
Người ta cũng từng thấy An-225 đảm trách các nhiệm vụ nhân đạo khi mang một lượng khổng lồ hàng hóa tới các quốc gia gặp thiên tai, dịch họa. Sau trận động đất ở Haiti năm 2010, nó đã chuyển hàng cứu trợ đến Cộng hòa Dominica láng giềng. Trong những ngày đầu của đại dịch Covid, An 225 được sử dụng để vận chuyển vật tư y tế đến các khu vực bị ảnh hưởng.
Chiếc máy bay này còn vô cùng nổi tiếng trong cộng đồng những người yêu thích hàng không thế giới. Mỗi khi nó xuất hiện, nó đều trở thành tâm điểm chú ý của tất cả mọi người. Ngay cả ở trong các triển lãm hàng không, An 225 vẫn luôn là ngôi sao.
Hiện tại, nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối với An 225 trên mạng xã hội sau khi xuất hiện thông tin nó đã bị phá hủy. Cho đến nay, Mriyan vẫn là chiếc máy bay khổng lồ nhất từng được chế tạo. Với 6 động cơ phản lực, nó có thể nâng tối đa 250 tấn. Hàng hóa không chỉ được trở trong khoang mà có thể được nó cõng trên lưng. Hiện tại, sải cánh của nó vẫn đang giữ kỷ lục thế giới, điều mà các máy bay về sau chưa thể đạt tới. Sải cánh của chiếc máy bay đạt 88,4m, dài gần bằng một sân bóng đá.