Ứng dụng Việt "vượt dịch” cùng tài xế Việt, người Việt
Đại dịch Covid-19 bùng phát cũng là thời điểm các hãng gọi xe phải thu hẹp hoạt động, tài xế phải tạm ngưng việc hoặc giảm thu nhập. Khó khăn là chung, song cách các hãng chọn lựa đồng hành với tài xế ra sao thời điểm này đang cho thấy rõ nhất phương châm "người Việt vì người Việt".
Hỗ trợ cao nhất cho tài xế
Sau hơn 1 năm chạy cho một ứng dụng gọi xe ngoại, cuối năm ngoái anh Đỗ Quang (Hà Nội) đã đăng ký gia nhập Be. Chăm chỉ chạy 10 đến 12 tiếng mỗi ngày, anh kiếm được bình quân 500.000 - 700.000 đồng tuỳ từng ngày (đã trừ hết chi phí). "Ngoài chở khách còn chạy thêm giao hàng, mùa dịch này dù vất vả nhưng cũng kiếm thêm được khá", anh Quang cho hay.
Chật vật hơn rất nhiều các đồng nghiệp ở Hà Nội, những tài xế công nghệ tại TP.HCM lao đao khi thành phố yêu cầu dừng hoạt động chở khách, dừng dịch vụ giao đồ ăn. Trên nhiều diễn đàn của các tài xế công nghệ, nhiều người lo lắng mất ăn mất ngủ vì phải dừng hoạt động, không có thu nhập.
Là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhưng tài xế lại không thuộc nhóm được hỗ trợ từ các gói của Chính phủ. Bởi thế, đa số các hãng gọi xe công nghệ đã chọn cách hỗ trợ tài xế với các mức khác nhau.
Đầu tháng 7.2021, giữa lúc hàng trăm nghìn tài xế hoang mang, Be Group đã có tâm thư khẳng định "Bão táp phong ba, có Be đồng hành!"
Đúng như lời hứa, ứng dụng gọi xe này đã đưa ra mức hỗ trợ cao nhất hiện nay cho tài xế, cụ thể tài xế F0 được nhận 3 triệu đồng, tài xế phải cách ly tập trung 2 triệu đồng, tài xế phải cách ly tại nhà 1 triệu đồng. Những tài xế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ từ 1 triệu đến 3 triệu đồng/người.
|
"Tâm thư của ứng dụng Be gửi đến các tài xế giữa mùa dịch" |
Đặc biệt, Be là hãng gọi xe tiên phong có chính sách đảm bảo thu nhập trong mùa dịch 500.000 - 4 triệu đồng/người/tháng cho những tài xế đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ.
Tổng số tiền hỗ trợ của Be dành cho chính sách này lên tới hàng tỉ đồng mỗi tháng và sẽ được tiếp tục thực hiện nếu làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tiếp tục kéo dài.
Bày tỏ hoan nghênh việc hãng xe hỗ trợ tài xế thiết thực mùa dịch, nhất là một hãng xe mới và thị phần còn khá khiêm tốn như Be, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội đánh giá, khả năng cạnh tranh của những hãng xe nội như Be xuất phát từ chính việc bảo vệ lợi ích người lao động là anh em tài xế.
Chọn lối đi riêng
Không phải tới mùa dịch, Be mới "chọn lối đi riêng" trong hỗ trợ tài xế, bất chấp khó khăn của chính doanh nghiệp thời điểm này. Xuất phát từ niềm tự hào app gọi xe Make in Vietnam, phục vụ cho người Việt, đội ngũ lãnh đạo người Việt, dù chịu cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ tiềm lực vốn rất mạnh, Be Group vẫn chọn con đường riêng và từng bước trụ vững, phát triển trên thị trường.
Theo CEO Be Group Nguyễn Hoàng Phương, Be đang xây dựng nền tảng mở, chú trọng liên kết với các DN Việt khác để cùng phát triển. Cầu thị lắng nghe tài xế để sửa lỗi app, thêm tính năng trên app để thuận tiện cho tài xế, Be cũng chọn cách luôn đồng hành và tôn trọng tài xế.
Nhiều tài xế Be chọn tình nguyện chở hàng tiếp tế đến tuyến đầu chống dịch
Theo PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, sau giai đoạn phát triển bùng nổ của các ứng dụng gọi xe, thị phần gọi xe công nghệ Việt về cơ bản đã được định hình. "Với ứng dụng gọi xe Việt, việc thiết lập được một chính sách chiết khấu giá hợp lý, đặc biệt đãi ngộ phù hợp với tài xế cả lúc thuận lợi và khó khăn như mùa dịch, thì tài xế sẽ là đối tác bền vững và giúp hãng xe phát triển", ông Long nhìn nhận.
Cũng theo chuyên gia này, dù chưa chiếm thị phần lớn như các hãng xe ngoại có nguồn tài chính khổng lồ, song sự tồn tại của các ứng dụng Việt như Be thời gian qua đã cho thấy hướng đi đúng và sức bền của doanh nghiệp Việt.
Công ty Be Group ủng hộ TP.HCM 5 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19
Trước đó vào 2/7, nhằm chung tay đóng góp vào công cuộc chống dịch tại TP.HCM, bà Nguyễn Hoàng Phương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Be Group đã đại diện công ty trao tặng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM số tiền 5 tỷ đồng để hỗ trợ thành phố mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống dịch.
Nhìn từ bối cảnh chung, khi những gói hỗ trợ của nhà nước chưa thể vươn dài đến tất cả mảnh đời, thì chính sự chủ động chung vai gánh vác của doanh nghiệp như Be Group sẽ là phương án cần thiết, góp phần ổn định xã hội, giúp người lao động an tâm chấp hành các mục tiêu chống dịch.