TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Vào đời chỉ với 100 đô la, người đàn ông này một tay gây dựng cơ đồ, rồi được mệnh danh là "vua bất động sản lập dị" của Thung lũng Silicon

17-12-2020 - 10:30 AM | Sống

Vào đời chỉ với 100 đô la, người đàn ông này một tay gây dựng cơ đồ, rồi được mệnh danh là "vua bất động sản lập dị" của Thung lũng Silicon

Người đàn ông ấy chính là Stanley Lo.

Lái xe qua những con đường mê cung ở Hillsborough, California và bạn sẽ thấy lý do tại sao nó là thị trấn giàu có thứ 3 của Mỹ.

Các khu bất động sản trị giá hàng triệu đô la nằm rải rác trên những ngọn đồi tươi tốt - những tài sản nguy nga với hồ bơi thác nước, sân tennis và hầm rượu... Đây là quê hương của các giám đốc điều hành công nghệ hàng đầu, 500 CEO của Fortune và những người khổng lồ của ngành công nghiệp nước ngoài. Nhưng ngoài ra ở đây còn có một nhà môi giới nhà đất tên là Stanley Lo.

Trong 4 thập kỷ qua, Lo đã bán những ngôi nhà trị giá gần 6 tỷ đô la ở vùng Vịnh San Francisco. Chỉ riêng năm ngoái, doanh số bán hàng của ông đã đạt mức 347 triệu đô la.

Hành trình bắt đầu với 100 đô la và công việc của một chàng trai trẻ

Sinh ra ở Hồng Kông vào những năm 1940, Lo bắt đầu cuộc sống trong tình trạng tài chính bất ổn. Năm 1968 ông được cấp thị thực du học Mỹ và lên máy bay để học kỹ sư điện tại San Jose State.

"Tôi đã hạ cánh với 100 đô la trong túi," ông cho biết.

Vào đời chỉ với 100 đô la, người đàn ông này một tay gây dựng cơ đồ, rồi được mệnh danh là vua bất động sản lập dị của Thung lũng Silicon - Ảnh 1.

Stanley Lo khi còn trẻ

Để hỗ trợ tài chính cho bản thân, Lo nhận bất kỳ công việc lặt vặt nào có thể nhận được, như một người hát rong và dọn dẹp hộp đêm đến tận đến khuya. 

Sau giờ làm việc, ông sẽ học đến 1 hoặc 2 giờ sáng, ngủ vài tiếng, sau đó thức dậy lúc 6 giờ và đi từ San Francisco đến San Jose để đến lớp. Lo nói rằng ông ấy đã ăn xúc xích trong hầu hết các bữa ăn.

Trong một ngày làm việc tại nhà hàng, Lo gặp một người đàn ông kể cho ông nghe về ngôi nhà dành cho một gia đình ở Los Altos Hills (ngoại ô cách San Francisco 40 phút về phía nam) với giá khoảng 70 nghìn đô la và không cần đặt cọc trước.

Vào thời điểm đó, khu vực này vẫn chủ yếu là nông nghiệp và chỉ mới được hợp nhất thành thị trấn khoảng một thập kỷ trước đó. Nhưng Lo đã nhìn thấy một cơ hội để phát triển. Mặc dù có ít vốn, nhưng ông đã thỏa thuận mua căn nhà đó.

Khi còn là sinh viên, Lo đã tái đầu tư lợi nhuận vào một loạt 3 hoặc 4 căn nhà khác, khoản tiền kiếm được ngày càng lớn. Vào đầu những năm 1970, ông đã mua đất khó phát triển ở những khu vực bị định giá thấp và giữ cho đến khi thị trường đi lên, tận dụng lợi thế của việc thanh toán thấp và lãi suất trả chậm. Nhà kinh doanh chia sẻ ông đã mua một bất động sản với giá 220 nghìn đô la và sau đó bán nó với giá 400 nghìn đô la.

Ông cho biết thành công trong những ngày đầu tiên này đến từ những yếu tố sau:

May mắn: Ông đã gặp đúng người vào đúng thời điểm và có cơ hội gia nhập sớm vào lĩnh vực mà sau này trở thành một trong những thị trường nhà ở nóng nhất quốc gia.

Một tư duy chấp nhận rủi ro: "Không có nhiều người sẵn sàng đánh bạc vào thời điểm đó; Tôi cảm thấy mình không còn gì để mất ".

Khả năng thuyết phục: "Tôi không có nhiều vốn từ rất sớm, vì vậy tôi phải dựa vào tính cách và trí thông minh của mình để thuyết phục mọi người làm việc với mình".

Sau khi nhận được thẻ xanh, Lo đã tận dụng những lợi thế này để trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản đáng gờm nhất ở California.

Năm 1984, Lo có giấy phép môi giới của mình và thành lập công ty đại lý của riêng mình, Green Banker.

Vào đời chỉ với 100 đô la, người đàn ông này một tay gây dựng cơ đồ, rồi được mệnh danh là vua bất động sản lập dị của Thung lũng Silicon - Ảnh 2.

Ông tránh xa mô hình truyền thống là thuê hàng loạt đại lý, chọn cách tự mình thực hiện mọi giao dịch. Nhà đầu tư tự mình giám sát mọi thứ, từ cuộc điện thoại ban đầu cho đến việc thực hiện giao dịch. 

Ông cho biết: "Tôi không muốn phụ thuộc vào các đại lý. Nếu họ rời đi, tôi là một cái vỏ rỗng. Tôi chỉ muốn phụ thuộc vào bản thân mình".

Ông cũng khẳng định quan điểm trên thương trường quyết đoán: “Tôi có thể nhận được đủ loại lời nói xấu, gièm pha, và tin đồn từ các đối thủ khác. Hoặc tôi chết, hoặc họ chết, và đó sẽ không phải là tôi”.

Lo tập trung phần lớn nỗ lực của mình vào một vùng ngoại ô cụ thể: Hillsborough, California. Ông đã nhìn thấy cơ hội tiếp thị khu vực này cho những người mua châu Á ở nước ngoài.

Vào năm 2019, ông đứng đầu danh sách với 347,2 triệu đô la trong các giao dịch đã chốt, đưa bản thân trở thành nhà môi giới đại lý số 1 ở California (và số 5 ở Mỹ) theo khối lượng bán hàng. Cũng theo số liệu đó, ông là đại lý số 1 ở Bắc California trong 9 năm qua và là đại lý số 1 ở Hillsborough kể từ năm 1986.

Công việc kinh doanh trong thời kỳ COVID-19

Là một đại lý hàng đầu tại một trong những thị trường bất động sản nóng nhất của quốc gia, Lo đã chứng kiến ​​tất cả: Sự bùng nổ và phá sản của dotcom, sự sụp đổ của thị trường nhà đất, thời kỳ hoàng kim công nghệ thứ hai - và bây giờ, một đại dịch quốc gia.

Nhưng ông tự tin nói rằng kinh doanh đang bùng nổ. Trước tình trạng thất nghiệp tràn lan, thị trường nhà ở phần lớn ở mức " cao ngất ngưởng " - đặc biệt là ở Thung lũng Silicon, nơi nguồn cung nhà ở hạn chế đã giữ cho giá cả ổn định.

Lo cho biết căn nhà gần đây đã thu hút được 16 lời đề nghị và bán trong 5 ngày với giá cao hơn 1 triệu đô la so với giá chào bán. Ông cho biết thêm, những ngôi nhà trong khoảng 3 triệu đến 6 triệu USD đang bán chạy như tôm tươi.

Ông nói: "Mọi người vẫn có rất nhiều tiền ở đây. Thị trường đang rất cạnh tranh - thậm chí hơn cả năm ngoái".

Doanh nhân 76 tuổi còn cho biết bản thân làm việc 18 giờ mỗi ngày và tiết lộ bí quyết giúp ông tràn đầy năng lượng là ông coi công việc cũng là một cuộc vui của mình.

Nguồn: The Hustle

Thùy Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên