VDS: Các cửa hàng của PNJ ở phía Bắc chưa đạt hiệu quả cao
Trong 6 tháng đầu năm PNJ mở thêm 5 cửa hàng tại miền Bắc. Tuy nhiên, hiệu quả cửa hàng không cao do thói quen người tiêu dùng xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng.
Trong 6 tháng đầu năm, Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) đạt 7.357 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 34%; lợi nhuận sau thuế đạt 517 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng quý II, công ty tăng trưởng 37% doanh thu và 40% về lợi nhuận, tương ứng đạt 3.217 tỷ đồng và 180 tỷ đồng.
Theo báo cáo phân tích từ Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDS), kinh doanh vàng trang sức đóng góp 77,8% doanh thu cũng như 91% lợi nhuận gộp của PNJ. Tỷ trọng doanh thu từ vàng miếng giảm nhẹ, còn 20%. Đây là ngành hàng có biên lợi nhuận thấp, công ty duy trì để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Nửa đầu năm cũng ghi nhận sự sụt giảm trong tỷ trọng doanh thu của trang sức bạc, VDS cho rằng chiến lược trong thời gian qua của PNJ chưa thực sự hiệu quả khi tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi (dưới 25) với việc 6 bộ sưu tập trang sức bạc gần đây (Wanderlust, Friendzone Breaker, Music Lovin’…).
Trong khi đó, nhóm khách hàng từ 25 đến 35 tuổi chiếm tới 2/3 lượng khách hàng và thường chi tiêu nhiều hơn lại chưa được đáp ứng nhu cầu. Để giải quyết vấn đề này, PNJ đã triển khai chiến lược tái định vị lại mảng kinh doanh bạc, thiết kế thêm các bộ sưu tập hướng đến lứa tuổi trung niên và dự kiến sẽ cho ra mắt vào giữa quý III năm nay.
PNJ đã mở mới được thêm 31 cửa hàng trong nửa đầu năm gồm 13 cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh, 3 cửa hàng tại miền Tây, 3 cửa hàng tại khu vực Đông Nam Bộ, 3 cửa hàng ở Tây Nguyên, 4 cửa hàng ở miền Trung và 5 cửa hàng tại miền Bắc. Cùng với đó là chuyển 11 cửa hàng ở các tỉnh phía Nam khác về TP HCM và đóng 2 cửa hàng bạc.
Tổng số cửa hàng đến 30/6 đạt 298, tăng 29 cửa hàng so với đầu năm và hoàn thành 73% kế hoạch năm. Nhờ vào các cửa hàng trang sức vàng mở mới hoạt động tốt từ năm 2016 đến nay nên mức tăng trưởng doanh thu cửa hàng hiện hữu (SSSG) mảng vàng đạt 23%. Sự gia tăng này đến từ việc lượng khách hàng mới tăng 25%, giá trị đơn hàng trung bình tăng 13%, khoảng cách giữa 2 lần mua hàng của khách giảm 5%.
Cũng theo VDS, thị trường TP HCM vẫn cho thấy sức mua lớn và chưa có dấu hiệu bão hòa khi đóng góp 57% doanh thu vàng và 48% doanh thu bạc. Tuy nhiên, các cửa hàng phía Bắc chưa đạt hiệu quả cao khi chỉ đóng góp 8% doanh thu vàng và 19% doanh thu bạc. TP HCM chiếm 42% số cửa hàng và Hà Nội chiếm 18% số cửa hàng của PNJ trên toàn quốc.
Người tiêu dùng miền Bắc vẫn có xu hướng xem vàng là tài sản đầu tư và thường lui tới các cửa hàng trang sức vàng theo lượng. VDS cho rằng PNJ với thế mạnh là trang sức vàng thời trang sẽ phải cần thêm thời gian để có thể thay đổi thói quen của họ.