MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VEC nói gì về việc Công ty Yên Khánh thu phí tại cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình?

Tối nay 3-1, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã lên tiếng về việc Công ty Yên Khánh được thực hiện dịch vụ thu phí BOT trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, trước khi nhiều lãnh đạo bị bắt trong vụ trốn thuế thu phí cao tốc TP HCM-Trung Lương, Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (gọi tắt Công ty Yên Khánh) từng được ưu ái tạo điều kiện mua quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từng dính không ít tai tiếng trong công tác thu phí phương tiện khi giao cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh (nay là Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh - gọi tắt là Công ty Yên Khánh) của nữ doanh nhân Vũ Thị Hoan (SN 1985) - người mà ngày 22-11-2018 đã bị Cơ quan Điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam do liên quan đến vụ án Đinh Ngọc Hệ (tức Út "Trọc").

Ngày 1-1-2019, Bộ Công an cho biết Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an ra quyết định bắt khẩn cấp và khám xét đối với Ngô Bá Thắng, Giám đốc chi nhánh Long An thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, để điều tra về hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh chi nhánh Long An nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương.

Kèm theo đó, trong một số bài viết cũng đề cập đến việc ngoài mua lại quyền thu phí cao tốc TP HCM-Trung Lương, Công ty Yên Khánh cũng thực hiện dịch vụ thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, một dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.

Liên quan đến vấn đề nêu trên, VEC cho biết tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 30-6-2012. Bộ GTVT giao VEC quản lý, khai thác và thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận tìm hiểu dự án và thử nghiệm mô hình xã hội hóa công tác thu phí, lựa chọn đơn vị thu phí độc lập với cơ quan chủ đầu tư, giám sát thu phí, bảo đảm tính khách quan, minh bạch trong hoạt động thu phí. Ngày 26-10-2012, Bộ GTVT có Văn bản số 9067/BGTVT-TC về việc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, trong đó có ý kiến VEC căn cứ vào quy định hiện hành và đề xuất của Công ty Yên Khánh, trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng dịch vụ thu phí với nhà đầu tư theo thẩm quyền.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT, ngày 07-12-2012, VEC đã tiến hành đàm phán với Công ty Yên Khánh. Ngày 17-10-2013, VEC và Công ty Yên Khánh đã ký Hợp đồng số 02/HĐ-VEC-YK/2013 về việc cung cấp dịch vụ thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình (giai đoạn khai thác tạm thời). Ngày 8-3-2013, VEC đã có Văn bản số 680/VEC-BC báo cáo Bộ GTVT về việc triển khai dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

"Như vậy, Công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí trên tuyến cao tốc TP HCM-Trung Lương dưới hình thức được nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc- tức Công ty Yên Khánh được toàn quyền quyết định các vấn đề liên quan đến công tác thu phí" - thông cáo của VEC nêu.

Còn đối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, VEC cho rằng Công ty Yên Khánh thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tổ chức thu phí (cung cấp nhân viên thu phí và tiếp nhận lại các nhân viên đã được VEC tuyển dụng và đào tạo) dưới hình thức làm thuê cho VEC, giá trị hợp đồng chủ yếu là tiền lương của người lao động và các khoản theo lương phục vụ tổ chức thu (Không phải là hợp đồng nhượng quyền thu phí).

"VEC vẫn thực hiện các công tác thu tiền thu phí, giám sát, hậu kiểm thu phí; công tác giám sát dịch vụ thu phí được thực theo đúng quy định của Tổng cục Đường bộ gồm giám sát hiện trường 24/24 giờ; giám sát hậu kiểm theo ca và giám sát đột xuất" - VEC cho hay.

Theo Văn Duẩn

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên