MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ANZ: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN tháng 7 quay đầu giảm

Ngân hàng ANZ vừa công bố báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 7/2015. Theo đó, chỉ số này đã giảm 4,5 điểm xuống còn 138,6 điểm trong tháng 7.

Tuy nhiên, chỉ số này vẫn ở trên mức trung bình của cả năm 2014 là 133,3 điểm, và vẫn cao hơn 4,5 điểm so với cùng kỳ năm ngoái (134,1 điểm).

Lý giải về sự sụt giảm này, ANZ cho rằng là do niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới và 5 năm tới giảm, và số người tiêu dùng tham gia khảo sát tin rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình giảm.

Ông Glenn Maguire – Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ đã đưa ra nhận xét rằng, “Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam đã rời mức cao kỷ lục giữa năm nhưng tiếp tục nhận định sự phục hồi nền kinh tế đang mở rộng và đẩy mạnh.

“Sự phân cực trong nền kinh tế Việt Nam hiện đang có chiều hướng thay đổi. Ở giai đoạn trước, sự phục hồi nền kinh tế được thể hiện bởi sự vượt trội của khối ngoại (xuất khẩu và FDI) so với khối nội địa và kinh tế hộ gia đình”.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của chúng tôi đã cho thấy rõ sự phân đôi này đang bắt đầu nhường chỗ cho một nền kinh tế dần ở trạng thái cân bằng hơn. Tuy nhiên, một sự phân đôi mới đang được hình thành.

Cũng theo ông Glenn Maguire, điều quan trọng cần cân nhắc ở đây có lẽ là thông tin rộng rãi về đề xuất tăng lương tối thiểu trong năm 2016. Tổng liên đoàn lao động Việt Nam vừa đề xuất tăng từ 16 đến 17% các mức lương trong năm 2016.

Nếu Hội đồng tiền lương quốc gia thông qua đề xuất, việc tăng mức lương tối thiểu chắc chắn sẽ củng cố mạnh mẽ nhu cầu nội địa và tiêu dùng cá nhân trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều yếu tố thiếu chắc chắn hơn.

Khánh Nhi

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên